Ủng hộ CSR - lựa chọn của người tiêu dùng có trách nhiệm
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) nhìn từ việc giải quyết vấn đề xã hội
Doanh nghiệp được coi là một thực thể của xã hội, đã sử dụng một số nguồn lực của xã hội như lao động, tài nguyên thiên nhiên để tồn tại và phát triển. Vì vậy, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bù đắp và đóng góp trở lại cho cộng đồng.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở sự đồng hành giải quyết các vấn đề nổi cộm trong xã hội như trường hợp của Honda với vấn đề an toàn giao thông tại Việt Nam. Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất các phương tiện giao thông, mục tiêu toàn cầu của Honda là “Không còn tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”.
Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam |
Cùng với đó, Honda cũng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hướng đến năm 2045 “không còn tử vong do tai nạn giao thông”. Chính từ tầm nhìn đó, Honda Việt Nam đã liên tiếp thực hiện chuỗi hoạt động trên khắp Việt Nam như phát mũ bảo hiểm cho học sinh kết hợp với đẩy mạnh đào tạo về an toàn giao thông trong trường học; tăng cường hoạt động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông; đa dạng hóa các hoạt động tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam.
Cũng thúc đẩy việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng cách làm của Samsung là tổ chức một sân chơi để khuyến khích học sinh ở độ tuổi 12-18 ứng dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giải quyết các vấn đề hiện hữu thông qua cuộc thi Solve for Tomorrow. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, chương trình đã thu hút hơn 300.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 5.200 bài dự thi nêu ra hàng ngàn ý tưởng và giải pháp cho vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, môi trường, giáo dục, y tế-sức khỏe. Với cách làm này, Samsung không chỉ giúp phổ cập giáo dục STEM mà còn góp phần bồi dưỡng những nhân tài công nghệ mang trong mình ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
Bản thân các em học sinh cũng nhận thức được ý nghĩa của sự đầu tư này. Tô Hữu Phát, thành viên nhóm Mindful Medical Brand - trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - khi tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 cho biết: “Mặc dù chúng em chỉ là những cá nhân nhỏ bé nhưng mang trong mình những ước mơ to lớn về một xã hội khỏe mạnh và văn minh. Thay mặt Mindful Medical Brand, chúng em cảm ơn tập đoàn Samsung, BTC Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, đã tạo một sân chơi vô cùng bổ ích để chúng em có thể thỏa sức nghiên cứu, thỏa sức sáng tạo và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.
Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023 |
Đội thi Mindful Medical Brand là tác giả của dự án “MedIQ - Hộp y tế thông minh ứng dụng nền tảng IOT và hệ thống phần mềm quản lý”, đem lại giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, cho phép đo nhiều chỉ số (thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, SPO2) trên cùng một thiết bị, đảm bảo tốc độ đo và tính chính xác của các chỉ số và tự động lưu trữ kết quả đo theo thời gian thực; từ đó, đưa ra báo cáo tổng quan về các chỉ số sức khỏe theo các nhóm đối tượng.
Với ý tưởng nổi bật, mô hình sản phẩm có tính ứng dụng cao và phần thuyết trình đầy thuyết phục, đội thi Mindful Medical Brand đã giành giải Nhất bảng B - bảng dành cho khối THPT - cuộc thi Solve for Tomorrow 2023. Đội đã nhận về phần thưởng trị giá 30 triệu đồng tiền mặt, 1 sản phẩm Samsung trị giá 30 triệu đồng cho các thành viên của đội bao gồm thí sinh và giáo viên hướng dẫn và 1 phòng học chức năng STEM LAB trị giá khoảng 1 tỉ đồng cho trường học của đội giành giải Nhất.
Chỉ tính riêng tổng giải thưởng của Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, giá trị đã lên tới gần 8 tỉ đồng. Chưa kể Samsung còn tận dụng đặc thù của doanh nghiệp CNTT toàn cầu để triển khai nhiều dự án đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài công nghệ và hỗ trợ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác. Điều đó cho thấy sự mạnh tay đầu tư cho các hoạt động trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực giáo dục của Samsung...
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam từng khẳng định: "Có thể nói từ giây phút đầu tư vào Việt Nam thì nơi đây đã không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà đã trở thành ‘mảnh đất’ nuôi dưỡng các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cần phải bồi đắp mảnh đất này liên tục thì mới có thể phát triển bền vững được".
Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng |
Hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, Samsung không chỉ giúp giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn lao động mà còn có rất nhiều hoạt động CSR trải rộng khắp cả nước trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách CSR ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư
Lựa chọn của người tiêu dùng
Honda, Samsung cũng như các doanh nghiệp mang trong mình trách nhiệm xã hội khác là những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững với mục đích cao nhất không phải là lợi nhuận mà chính là làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Hiểu được điều đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi mô hình phát triển bền vững và có những tác động tích cực lên xã hội, môi trường xung quanh.
Năm 2022, theo một khảo sát của Deloitte, khoảng 39% người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố bền vững và có tính tác động của thương hiệu khi mua sắm. Thậm chí, 36% số người tham gia trả lời khảo sát còn cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm.
Người tiêu dùng đang sở hữu quyền lực rất lớn thông qua mỗi lựa chọn, mỗi hành vi mua sắm của mình. Người tiêu dùng có thể ủng hộ và tiếp sức quảng bá sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, ngược lại, họ sẽ không ủng hộ, thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh có tác động tiêu cực lên môi trường, xã hội. Nói cách khác, việc mua hàng của những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội không chỉ là trực tiếp ủng hộ cho doanh nghiệp đó mà còn gián tiếp góp phần vào việc cùng doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng.
Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow TTTĐ - Ngày 23/6, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow - chương trình trách nhiệm xã hội ... |
Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội TTTĐ - Sáng 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội ... |
Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng TTTĐ - Đúng như kỳ vọng được Samsung thể hiện qua tên gọi khi triển khai dự án, Ngôi trường Hy vọng Samsung - Samsung ... |
Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ TTTĐ - Nguyễn Vĩnh Huy - cựu sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đang nung nấu quyết tâm trở thành kỹ sư tại ... |