Tag

Tuyển sinh trường nghề: Chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Giáo dục 16/05/2021 10:28
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 đã khiến công tác tuyển sinh của các trường nghề năm 2021 gặp không ít khó khăn. Để vững vàng vượt qua dịch bệnh, các nhà trường đã chủ động thay đổi phương pháp để thích ứng với tình hình mới nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo, hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh.
Hà Nội: Học sinh THPT, trường nghề nghỉ hết 15/3 Trường nghề “lên ngôi”...

Theo sát diễn biến của thị trường lao động

Năm 2021, trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh là 2.000 sinh viên, trong đó 1.500 sinh viên hệ cao đẳng, 500 sinh viên hệ 9+ (học song song THPT và trung cấp hoặc cao đẳng nghề); 500 chỉ tiêu hệ cao đẳng đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Một số nghề mới được nhà trường đưa vào chương trình tuyển sinh năm 2021 để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động như: Kỹ thuật thang máy (đào tạo kết hợp với Hiệp hội thang máy Việt Nam và Công ty Gama Lift); Bảo trì tòa nhà (kết hợp đào tạo với PMC).

Tuyển sinh trường nghề: Chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19
Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, Thạc sĩ Lê Thị Thu Trang và ông Nguyễn Hải Đức - Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam trong lễ ký kết hợp tác HHT - VNEA tại Hội nghị gắn kết GDNN với thị trường lao động Thủ đô năm 2021

Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thích ứng với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch phương án, phương thức tuyển sinh năm 2021 linh động, có độ mở… dễ dàng cho phụ huynh, học sinh chọn lựa. Mọi phương thức đăng ký, tư vấn, giải đáp, gửi thông tin, kết nối với học sinh hầu như thực hiện online với phương châm nhanh, gọn, linh hoạt và đảm bảo quy định.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như qua mạng xã hội, báo, đài; Ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh.

Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội thiết lập chuyên trang tuyển sinh trên website của nhà trường, mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để truyền thông, tư vấn tuyển sinh online nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng; Xây dựng chương trình, ấn phẩm truyền thông để cung cấp tới học sinh các trường THPT, THCS, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp.

Xác định rõ việc tuyển sinh luôn theo sát diễn biến của thị trường lao động, năm nay, trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội mở rộng tuyển sinh hệ sơ cấp, trung cấp với hơn 1.000 chỉ tiêu, chiếm gần 60% tổng số chỉ tiêu của nhà trường. Đối tượng hướng tới là người lao động phổ thông bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có nhu cầu học nghề để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn.

Nắm bắt rõ xu hướng cần nhiều nhân lực công nghệ thông tin để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm tuyển sinh các ngành liên quan đến lĩnh vực này. Một số đơn vị tuyển sinh hàng trăm chỉ tiêu các ngành liên quan đến công nghệ thông tin, như các trường: Cao đẳng Nghề Bách khoa Hà Nội; Trung cấp Nghề Kỹ thuật tin học Hà Nội…

Đồng hành, cam kết hỗ trợ, tạo việc làm cho sinh viên

Năm 2021, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy với 1.100 chỉ tiêu ở 4 ngành: Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y sinh. Để tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh tiếp cận với kế hoạch tuyển sinh, ngoài công khai thông tin tuyển sinh trên website, trường còn thiết lập chuyên trang tuyển sinh qua mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Không chỉ linh hoạt trong đổi mới phương thức tuyển sinh, sự gắn kết với doanh nghiệp, cam kết đồng hành, hỗ trợ, tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường là điểm nhấn khiến trường Cao đẳng Y tế Hà Đông nói riêng và nhiều trường nghề trên địa bàn Hà Nội "hút" sinh viên theo học trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều năm nay, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông có mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với các doanh nghiệp, tổ chức và tham gia nhiều ngày hội tư vấn, định hướng nghề để tìm "đầu ra" cho sinh viên.

Tuyển sinh trường nghề: Chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19
Thạc sĩ Lê Thị Thu Trang - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Đông

Thạc sĩ Lê Thị Thu Trang - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Đông cho biết: "Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo nghề, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường luôn là hướng đi bền vững của nhà trường trong giai đoạn hiện nay”.

Cụ thể, hàng năm, nhà trường đều có gian hàng tư vấn tuyển sinh các ngành, nghề đào tạo: Y sỹ, Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm, Hộ sinh; Trưng bày mô hình đào tạo…

Đặc biệt, từ năm 2019, trường thí điểm mở thêm ngành Điều dưỡng chất lượng cao có liên kết trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Đức và Nhật Bản. Theo đó, sau khi tốt nghiệp, 100% học viên sẽ được tuyển dụng làm việc tại nước ngoài với mức lương cao.

Nhằm đảm bảo đầu ra cho người học, hơn 360 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã ký kết hợp tác với 600 doanh nghiệp để thực hiện tuyển sinh, đào tạo nghề.

Ở trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, với 500 chỉ tiêu đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, các sinh viên vào trường học được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động và trả lương, trả toàn bộ chi phí đào tạo cho nhà trường.

Nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp ký hợp đồng đặt hàng sinh viên sau tốt nghiệp để đồng hành trong tuyển sinh (Tập đoàn Hanwha, Công ty PMC, Carhome, Agrimeco, Daikin, Thang máy Gama Lift...). Các doanh nghiệp này đều ký hợp đồng với trường và có những cơ chế chính sách học bổng, tài trợ kinh phí học tập, sinh hoạt, ký hợp đồng với sinh viên tuyển vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Đây là giải pháp đột phá được các phụ huynh và học sinh rất quan tâm.

Nhờ tinh thần chủ động thích ứng, năm 2020, kết quả tuyển sinh, đào tạo nghề của Hà Nội vượt mục tiêu đề ra. Với kinh nghiệm đã tích lũy, năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu tuyển sinh được 220.500 lượt học viên, sinh viên.

Đọc thêm

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Xem thêm