Tag

Tuổi trẻ Thủ đô làm theo gương Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 05/06/2021 12:56
aa
TTTĐ - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, kiên trì, bền bỉ, góp phần hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người trẻ Thủ đô. Cũng từ đây xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, công trình, phần việc học tập và làm theo lời Bác, đóng góp giá trị thiết thực cho cộng đồng.
Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục Tuổi trẻ Sóc Sơn thực hiện hơn 600 công trình học tập và làm theo lời Bác Lan tỏa phong trào học tập, làm theo lời Bác

Bài 1: “Thắp sáng ước mơ cho em” trao cơ hội đổi thay cho học sinh nghèo

Thông qua hoạt động tài trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ bằng tiền mặt với kinh phí 1 triệu đồng/tháng/em cho đến khi tốt nghiệp THPT, Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã giúp nhiều học sinh nghèo thay đổi cuộc sống, hiện thực hóa ước mơ.

Học bổng của anh chị cán bộ Đoàn

Nhà đông anh chị em, mẹ chỉ làm ruộng còn bố làm phụ hồ nên kinh tế khó khăn, việc học tập của Tạ Khánh Linh (học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú, Quốc Oai, Hà Nội) cũng vất vả hơn. Chị gái Linh hiện đang là sinh viên đại học năm thứ ba còn cậu em trai đang học lớp 8. Cùng lúc phải nuôi ba chị em ăn học nên dù bố mẹ Linh rất cố gắng nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Linh học rất giỏi. Cô học trò không chỉ nhiều năm liền là học sinh xuất sắc của trường mà còn dẫn đầu của cả khối. Để kịp thời động viên Linh, Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai đã quyết định đồng hành, tặng học bổng khi em đang học lớp 11.

“Em cảm thấy thật may mắn khi được các anh chị trong câu lạc bộ trao học bổng hơn một năm qua. Với số tiền 1 triệu đồng/ tháng đã giúp em có điều kiện mua sách vở và đi học thêm các môn phục vụ cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, Linh chia sẻ.

Tuổi trẻ Thủ đô làm theo gương Bác
Đại diện Câu lạc bộ "Thắp sáng ước mơ cho em" huyện Quốc Oai trao học bổng tới học sinh nghèo (Ảnh tư liệu)

Linh cho biết mục tiêu là đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Linh sẽ nỗ lực biến điều đó thành hiện thực để không phụ lòng thầy cô và nhất là các anh, chị cán bộ Đoàn, thành viên Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em”.

Cũng giống như Linh, Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 10 trường THPT Quốc Oai cũng đang được Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” nhận nuôi dưỡng. Câu lạc bộ sẽ trao học bổng nuôi dưỡng cho Huyền tới khi cô học trò tốt nghiệp THPT. Hiện câu lạc bộ đã đồng hành cùng Huyền được 1 năm.

Hoàn cảnh của Huyền rất khó khăn. Bố mất từ khi Huyền đang học lớp 7. Mẹ Huyền đã hơn 60 tuổi, sức khỏe lại kém. Ngoài làm ruộng, hàng ngày ai thuê gì bà cũng làm để có tiền trang trải cuộc sống của hai mẹ con. Tuy nhiên, thu nhập từ việc đi làm thêm của mẹ Huyền đã ít ỏi lại bấp bênh.

Với sự hỗ trợ kịp thời câu lạc bộ giúp nhiều học sinh nghèo hiếu học được theo đuổi ước mơ
Với sự hỗ trợ kịp thời câu lạc bộ giúp nhiều học sinh nghèo hiếu học được theo đuổi ước mơ

“Nhiều lần thương mẹ vất vả em định nghỉ học nhưng đây cũng là điều em sợ nhất. Thật may mắn khi hằng tháng em đều nhận được tiền hỗ trợ của Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em”. Với nhiều người số tiền đó rất nhỏ nhưng với mẹ con em là món quà quý giá, tạo cơ hội cho em được đến trường, theo học các môn yêu thích”, Huyền cho biết.

Động lực để em phấn đấu...

Không phụ tấm lòng của mọi người, học kỳ vừa qua Huyền giành danh hiệu học sinh xuất sắc với điểm tổng kết hơn 9.0. Mơ ước của cô học trò này là trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ được nhiều người. Sự đồng hành của câu lạc bộ đã tiếp thêm cho Huyền động lực để cố gắng nhiều hơn trong học tập, rèn luyện.

Theo anh Nguyễn Văn Đồng, Bí thư Huyện đoàn Quốc Oai, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện đoàn đã trực tiếp chỉ đạo triển khai nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trong hỗ trợ thanh, thiếu nhi. Các mô hình đã thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân.

Trong đó, Huyện đoàn đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện, thủ tục, tổ chức lễ công bố Qqyết định và cho ra mắt 1 câu lạc bộ thiện nguyện mang tên “Thắp sáng ước mơ cho em" huyện Quốc Oai.

Các suất học bổng được trao tặng tới học sinh nghèo định kỳ hằng tháng
Các suất học bổng được trao tặng tới học sinh nghèo định kỳ hằng tháng

Câu lạc bộ được thành lập với mục đích hướng tới giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Theo đó, câu lạc bộ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà và đặc biệt là trao tặng học bổng nuôi dưỡng tới học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có tinh thần hiếu học đến khi các em tốt nghiệp THPT.

Ngay từ những ngày đầu ra đời, câu lạc bộ đã nhanh chóng có những hoạt động ý nghĩa thiết thực theo đúng nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Với ý nghĩa và sứ mệnh nhân văn đó, câu lạc bộ đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng các "mạnh thường quân".

Hiện tại, câu lạc bộ đã khảo sát, xét chọn và trao tặng 6 suất học bổng cho 6 học sinh nghèo vượt khó học giỏi thông qua hoạt động tài trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ bằng tiền mặt với kinh phí 1 triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em tốt nghiệp THPT. Giá trị học bổng được trao theo văn bản thỏa thuận, ghi nhớ là: 190 triệu đồng. Hoạt động này đã giúp nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được theo đuổi ước mơ, đổi thay cuộc sống.

Với giá trị thiết thực mang lại cho cộng đồng, mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm