Tag

Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị

Đô thị 25/09/2023 21:11
aa
TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, những chiếc xe đạp hiện đại sơn một màu xanh đồng nhất, được cho thuê dễ dàng qua phần mềm, giá thành rẻ đang thu hút rất đông người dân và du khách tham gia trải nghiệm.
Các chàng trai Bách khoa đạt giải Nhất cuộc thi tranh biện Giao thông xanh Thúc đẩy "giao thông xanh", Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast VF 5 Plus Hướng đến phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường

Vừa tiện, rẻ vừa rèn luyện sức khỏe

Từ huyện Đông Anh vào nội thành làm việc bằng xe buýt, chị Lê Thị Lệ Quyên khá thích thú với dịch vụ thuê xe đạp. Chị cho biết: Là người làm việc tự do, lại sống ở ngoại thành nên trước đây, mỗi khi vào trung tâm thành phố chị đều phải di chuyển bằng Grab. Giờ thì với dịch vụ này, chị có thể di chuyển chủ động hơn.

“Với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm rất thú vị, rất tiện lợi, vì có thể thuê và trả ở khắp mọi nơi, giá lại rẻ, phù hợp với rất nhiều người dân, cũng như đường sá của Hà Nội. Vì vậy, cả tháng nay, tôi đều sử dụng phương tiện này để đi lại khi vào nội thành", chị Quyên chia sẻ.

Chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cũng trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ thuê xe đạp khi khoảng cách từ nhà chị đến chỗ làm chỉ khoảng hơn 3km và quan trọng hơn là cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.

“Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”, chị Chi cho hay.

Từng bước
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng

Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam: Giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ tại 79 điểm bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Các trạm xe đạp được bố trí tại các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Tiện ích như vậy, cho nên chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ. Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, hệ thống xe đạp công cộng ghi nhận, có 10.198 chuyến đi của hành khách, trung bình 2.649 chuyến/ngày (cao hơn ngày thường khoảng 30%).

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường. Sau 12 tháng thí điểm, Sở sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình này.

Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang tới gần hơn mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng sau việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến xe buýt điện, 7 tuyến buýt sử dụng xe chạy bằng khí nén CNG; cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện...

Dự kiến vào cuối năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh.

Từng bước
Tuyến đường sắt đô thị trên cao dự kiến đưa vào vận hành sẽ gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh

Tăng thêm nhiều ưu đãi phát triển phương tiện xanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Anh Lê Thanh Hải (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho rằng, tàu điện có lợi thế chạy rất nhanh, xe buýt điện thì vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tắc đường nhưng điểm chung của các loại phương tiện này là sạch sẽ, văn minh, tạo cảm giác dễ chịu nên được hành khách ưa chuộng.

Chưa kể xe buýt điện, taxi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của giao thông xanh.

Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Bên cạnh đó, thành phố cần có thêm nhiều chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện xanh khác. Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới thật sự hút khách và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giao thông xanh cho Thủ đô.

Cũng theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cần có một chiến lược xa hơn trong phát triển xe đạp như một phương tiện xanh. Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Hà Nội cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt sạch, tàu điện, xe máy, ô tô điện.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai Đô thị

Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai

TTTĐ - Công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng, là vấn đề “nóng”, trong thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính lại càng “nóng” hơn. Thành phố yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải thể hiện trách nhiệm cao nhất, không để xảy ra tình trạng “tranh tối, tranh sáng” hay khoảng trống quản lý.
Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã Xã hội

Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu phương án sáp nhập, giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã, tương ứng giảm từ 119 đơn vị còn 59 hoặc 60 đơn vị.
Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4% Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4%

TTTĐ - Thực hiện đề án triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, tính đến ngày 4/4/2025, tỉnh Yên Bái đã đạt 98,4% kế hoạch đề ra.
3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt Đô thị

3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt

TTTĐ - Trong 3 phương án dự kiến tại đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Đà Lạt giai đoạn 2023 - 2030 đều có tên phường Đà Lạt.
Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng Đô thị

Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

TTTĐ - Quận Ba Đình bắt đầu ngừng cung cấp điện, nước đối với 57 hộ dân tại phường Ngọc Khánh, Thành Công từ ngày 3/4; 3 hộ dân của phường Giảng Võ từ ngày 4/4.
EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão Đô thị

EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

TTTĐ - Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ Thủ đô.
Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm? Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm?

TTTĐ - KTS Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Région Ile-de-France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam), từng tham gia nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội. Xoay quanh việc triển khai dự án cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận đang được TP Hà Nội triển khai, KTS Emmanuel Cerise đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ Đô thị

Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị 4 dự án BOT cửa ngõ với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỉ đồng.
Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả Đô thị

Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả

TTTĐ - "Khi tôi biết đến App EVNHANOI, tôi đã ngay lập tức tải về và trải nghiệm. Giờ đây, tôi có thể dễ dàng theo dõi chỉ số công tơ từng ngày và quan trọng hơn, tôi có thể quản lý lượng điện tiêu thụ của gia đình một cách chủ động và hiệu quả", bà Trần Thị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai Đô thị

Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai

TTTĐ - UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với 109 dự án đầu tư công khó khăn, chậm tiến độ, đặc biệt tập trung đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, thực hiện năm 2025...
Xem thêm