Tag

Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị

Đô thị 25/09/2023 21:11
aa
TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, những chiếc xe đạp hiện đại sơn một màu xanh đồng nhất, được cho thuê dễ dàng qua phần mềm, giá thành rẻ đang thu hút rất đông người dân và du khách tham gia trải nghiệm.
Các chàng trai Bách khoa đạt giải Nhất cuộc thi tranh biện Giao thông xanh Thúc đẩy "giao thông xanh", Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast VF 5 Plus Hướng đến phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường

Vừa tiện, rẻ vừa rèn luyện sức khỏe

Từ huyện Đông Anh vào nội thành làm việc bằng xe buýt, chị Lê Thị Lệ Quyên khá thích thú với dịch vụ thuê xe đạp. Chị cho biết: Là người làm việc tự do, lại sống ở ngoại thành nên trước đây, mỗi khi vào trung tâm thành phố chị đều phải di chuyển bằng Grab. Giờ thì với dịch vụ này, chị có thể di chuyển chủ động hơn.

“Với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm rất thú vị, rất tiện lợi, vì có thể thuê và trả ở khắp mọi nơi, giá lại rẻ, phù hợp với rất nhiều người dân, cũng như đường sá của Hà Nội. Vì vậy, cả tháng nay, tôi đều sử dụng phương tiện này để đi lại khi vào nội thành", chị Quyên chia sẻ.

Chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cũng trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ thuê xe đạp khi khoảng cách từ nhà chị đến chỗ làm chỉ khoảng hơn 3km và quan trọng hơn là cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.

“Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”, chị Chi cho hay.

Từng bước
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng

Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam: Giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ tại 79 điểm bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Các trạm xe đạp được bố trí tại các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Tiện ích như vậy, cho nên chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ. Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, hệ thống xe đạp công cộng ghi nhận, có 10.198 chuyến đi của hành khách, trung bình 2.649 chuyến/ngày (cao hơn ngày thường khoảng 30%).

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường. Sau 12 tháng thí điểm, Sở sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình này.

Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang tới gần hơn mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng sau việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến xe buýt điện, 7 tuyến buýt sử dụng xe chạy bằng khí nén CNG; cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện...

Dự kiến vào cuối năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh.

Từng bước
Tuyến đường sắt đô thị trên cao dự kiến đưa vào vận hành sẽ gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh

Tăng thêm nhiều ưu đãi phát triển phương tiện xanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Anh Lê Thanh Hải (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho rằng, tàu điện có lợi thế chạy rất nhanh, xe buýt điện thì vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tắc đường nhưng điểm chung của các loại phương tiện này là sạch sẽ, văn minh, tạo cảm giác dễ chịu nên được hành khách ưa chuộng.

Chưa kể xe buýt điện, taxi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của giao thông xanh.

Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Bên cạnh đó, thành phố cần có thêm nhiều chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện xanh khác. Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới thật sự hút khách và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giao thông xanh cho Thủ đô.

Cũng theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cần có một chiến lược xa hơn trong phát triển xe đạp như một phương tiện xanh. Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Hà Nội cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt sạch, tàu điện, xe máy, ô tô điện.

Đọc thêm

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ Đô thị

Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 11065/VP-ĐT, ngày 11/9 gửi các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an thành phố, UBND các quận về việc phối hợp triển khai công tác khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi).
Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt Đô thị

Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.
Xem thêm