Từ học sinh cá biệt thành sinh viên xuất sắc

Instant Article (Facebook) 25/02/2023 10:52
aa
TTTĐ - “Nếu mãi như vậy, mình sẽ là ai trong tương lai?” đó là câu hỏi mà chàng trai Xây Dựng, Dương Công Sơn, sinh viên năm cuối khoa Công nghệ Thông tin đặt ra khi nhìn lại bản thân trong những năm tháng cấp THPT. Hiện tại, cũng chính chàng trai ấy, đã tự tin khẳng định mình với một phiên bản hoàn hảo hơn.
Quỹ học bổng Thắp sáng Niềm tin trao 90 suất học bổng tặng tân sinh viên xuất sắc 2022 Đông Anh: Tuyên dương 86 học sinh, sinh viên xuất sắc năm 2022 Khen thưởng 39 giáo viên, học sinh, sinh viên xuất sắc người dân tộc thiểu số Thủ đô

Sơn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Bắc Ninh, một trong những địa danh nổi tiếng về truyền thống hiếu học khoa bảng. Trên mảnh đất học này, ý thức vươn lên trên con đường học vấn đã ăn sâu vào tiềm thức và Sơn cũng vậy, kế thừa tinh thần ấy cùng niềm đam mê và sự nỗ lực, giờ đây, Sơn đã đạt được những thành tích đáng tự hào.

Nếu mãi như vậy, mình sẽ là ai trong tương lai?

Công Sơn từng tự đặt cho mình câu hỏi: “Nếu mình mãi như vậy, thì mình sẽ là ai trong tương lai?” bởi trước khi trở thành một phiên bản xuất sắc Sơn từng trải qua quãng thời gian cấp 3 với cái tên “học sinh cá biệt”.

Công Sơn nhận giải thưởng CSC cùng gia đình
Công Sơn nhận giải thưởng CSC cùng gia đình

“Vào những năm học cấp 3 mình gần như là một trong những học sinh cá biệt của lớp. Mình vẫn nhớ những lúc mình đi học muộn, cùng nhóm bạn vượt rào vào trường và kết quả bị bác bảo vệ giữ lại và đưa cả nhóm lên ban giám hiệu. Rồi khi ây còn nghịch đủ trò khiến thầy cô đau đầu, lo lắng. Nhiều khi nghĩ lại vừa vui, vừa đáng trách. Vui vì cấp THPT đã để lại cho mình những kỉ niệm để sau này vào các buổi họp lớp có những câu chuyện để ôn lại. Đáng trách vì khi đó mình còn quá trẻ con chưa nhận ra được bố, mẹ đang vất vả từng ngày để lo tiền ăn học cho mình.

Lên lớp 12, giai đoạn cuối cấp, sắp sang một trang mới, mình nhận ra rằng “nếu mình mãi như vậy, thì mình sẽ là ai trong tương lai?”. Và thật may mắn, nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và các bạn, đã giúp mình vượt qua kỳ thi đại học, khi ấy mình vui lắm. Đó cũng là lúc mình băn khoăn trong việc lực chọn một mái trường để mình gửi gắm thanh xuân, tuổi trẻ, là nơi sẽ cung cấp cho mình những kiến thức, kỹ năng vững chắc.

Công Sơn (Thứ 2, hàng trên bên trái) cùng nhóm bạn
Công Sơn (Thứ 2, hàng trên bên trái) cùng nhóm bạn

Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Xây Dựng là nơi mình đã lựa chọn. Còn nhớ những ngày đầu bỡ ngỡ khi mới lên thành phố nhập học, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, tự tin, chủ động; cho đến nay mình đã trở thành một người trưởng thành, chín chắn, sẵn sàng bước tiếp và đương đầu với mọi khó khăn, thử thánh trên con đường tìm kiếm sự thành công và hạnh phúc của đời mình”, Công Sơn bồi hồi nhớ lại.

Qua một thời gian học tập và phấn đấu, đến nay, chàng trai trẻ Công Sơn đã đạt được nhiều thành tích đáng nể như: Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường và cấp Thành phố; học bổng CSC (Quỹ học bổng của công ty Cotana tài trợ cho sinh viên Xây Dựng) – dành cho top 11 sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc nhất; học bổng Đỗ Quốc Sam, có 2 bài báo khoa học; Giải 3 cuộc thi khởi nghiệp Huce-Intech và tham gia 4 đề tài nghiên cứu khoa học đều đạt giải Nhất, Nhì.

Bên cạnh đó, Công Sơn còn tham gia không ít các hoạt động tập thể, xã hội hay thiện nguyện như: Tham gia tổ chức Trung thu cho em của đội sinh viên tình nguyện khoa Công nghệ thông tin tại Trung tâm trẻ mồ côi Hà Cầu; Chương trình "Đông ấm" do câu lạc bộ X50 tổ chức; Hiến máu tình nguyện; Tổ chức chương trình ôn thi cuối kì OVERCOME; Ủng hộ từ thiện bão lũ miền Trung; Chương trình ""cốc trà đá vì cộng đồng"; Chương trình "sách cũ trao tay" của “Tuần lễ sinh viên 5 tốt” do Hội sinh viên Đại học Xây Dựng tổ chức và xuất sắc đạt danh hiệu “Tình nguyện viên xuất sắc” năm học 2021-2022.

Công Sơn (giữa) nhận học bổng cùng các bạn
Công Sơn (giữa) nhận học bổng cùng các bạn

Mặc dù có bảng thành tích “cực khủng” như vậy nhưng Công Sơn vẫn luôn cố gắng nỗ lực từng ngày để bản thân ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

Xác định mục tiêu, bám sát kế hoạch

Chia sẻ về việc thiết lập thời gian, kế hoạch để dung hòa giữa nhiều hoạt động học tập, hoạt động xã hội và cả cá nhân, Công Sơn chia sẻ: “Đầu tiên, mình luôn xác định mục tiêu một cách rõ ràng, lập kế hoạch cho bản thân trong từng giai đoạn cụ thể, bám sát kế hoạch, sử dụng thời gian hợp lý.

Mình nghĩ rằng: giữa việc học tập – các hoạt động phong trào – nghiên cứu khoa học và làm thêm đều có sự hỗ trợ nhau, đều hướng tới một mục tiêu chung là giúp hoàn thiện bản thân mình hơn. Tham gia các hoạt động cùng CLB giúp mình rèn luyện kỹ năng “mềm”, làm phong phú vốn sống của bản thân. Học tập và nghiên cứu giúp mình nắm chắc những lý thuyết cơ bản và khả năng tìm hiểu vấn đề mới. Công việc làm thêm giúp mình vận dụng những kiến thức mà mình học và tìm hiểu được vào thực tế, và cũng giúp mình làm quen với môi trường doanh nghiệp. Và cuối cùng, tài sản lớn nhất của tuổi trẻ chính là sức khoẻ, do vậy dù bận đến đâu mình cũng dành một khoảng thời gian để tập thể dục, mình biết rằng chúng ta không chỉ làm việc trong một hay hai năm, mà ta cần sức khoẻ để làm việc cả đời.

Sơn tham gia biểu diễn văn nghê với vai trò sinh viên xuất sắc
Sơn tham gia biểu diễn văn nghê với vai trò sinh viên xuất sắc

Mỗi người chúng ta đều có 24 giờ/ngày như nhau, nếu như ta biết cách phân bổ thời gian hiệu quả thì chắc chắn năng suất làm việc và học tập sẽ cao hơn nhiều. Nhận thấy được điều này, mình đã rèn luyện thói quen về quản lý thời gian cho bản thân. Mỗi tối trước giờ đi ngủ, mình thường lập sẵn những việc cần hoàn thành cho ngày hôm sau. Những công việc bắt buộc hoàn thành mình sẽ ghi ra sổ tay còn đối với những công việc có độ ưu tiên thấp hơn mình sẽ ghi ra ứng dụng google calendar. Thiết lập công việc như vậy sẽ giúp mình tránh lãng phí thời gian.”

Công Sơn cũng mong muốn, bản thân trong thời gian tới sẽ không ngừng nỗ lực, giữ vững được tinh thần này trước mọi sóng gió, sau khi tốt nghiệp tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Sơn dự kiến sẽ tiếp tục học tiếp chương trình Thạc sĩ với hướng nghiên cứu của mình.

Chia sẻ một vài lời khuyên bổ ích cho những bạn trẻ trong tương lai muốn phát triển tại khoa Công nghệ thông tin của Đại học Xây Dựng, Công Sơn cho rằng: “Trước khi đưa ra lời khuyên, mình muốn chia sẻ một vài thử thách và khó khăn mà mình đã trải qua khi học ngành khoa học máy tính (Công nghệ thông tin) đó là: Kiến thức luôn được cập nhật mỗi ngày và Sử dụng máy tính rất nhiều.

Công Sơn ( Thứ 3 bên phải) tham gia Hội Thảo nghiên cứu khoa học với vai trò tác giả
Công Sơn ( Thứ 3 bên phải) tham gia Hội Thảo nghiên cứu khoa học với vai trò tác giả

Do vậy, đòi hỏi mình cần nắm chắc những kiến thức cơ bản, đó như là cái gốc để mình có thể thay đổi cùng thế giới. Để có cái gốc vững chắc, thì chắc chắn cần sự cần cù, mình đoán nhiều bạn nghĩ rằng học IT phải thông minh mới học được. Đúng, thường những bạn thông minh thì họ tiếp cận vấn đề rất nhanh, đôi khi có những thứ mình chưa kịp hình dung vấn đề họ đã có giải pháp rồi. Nhưng mình tin rằng, nếu mình hằng ngày chịu khó học hỏi, cần cù bù thông minh, thì mình vẫn có thể xây được một cái gốc vững chắc cho mình.

Bên cạnh đó đừng quên rèn luyện sức khoẻ và nghỉ ngơi đúng cách. Đôi khi nếu não hoạt động hết công suất, rồi đình công thì mệt lắm. Chúc các bạn thành công trên ước mơ của mình”.

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm