Tag
Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

Giáo dục 27/09/2024 07:40
aa
TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Doanh nhân trẻ Việt Nam: Hành trình 30 năm vượt sóng vươn xa Hành trình 30 năm vì sự sống và sức khỏe dòng máu Việt

Phát triển mở rộng, gắn với yêu cầu thực tiễn

Theo PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách khoa Chính trị học, bắt đầu từ năm 1994, khoa Chính trị học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ biên soạn giáo trình Chính trị học cho các trường đại học.

Ngoài giảng dạy 7 môn cho sinh viên chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học, các giảng viên của khoa tham gia giảng dạy môn Chính trị học đại cương cho tất cả các ngành của Học viện Báo chí và Tuyên truyền và giảng dạy một số môn chuyên ngành trong nhóm ngành Chính trị học.

Đến năm 2003, khoa bắt đầu đào tạo khoá cử nhân Chính trị học đầu tiên với gần 50 sinh viên, đánh dấu mốc quan trọng trong công tác đào tạo của khoa, trở thành đơn vị đầu tiên đào tạo cử nhân Chính trị học cho cả nước.

cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học
PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách khoa Chính trị học (áo trắng, ở giữa) cùng các cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Từ năm 2009, với sự lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ, giảng viên, khoa bắt đầu đào tạo ở bậc cao học ngành Chính trị học, Chính trị phát triển; tham gia giảng dạy môn Chính trị học nâng cao hệ cao học ở tất cả các ngành của Học viện và môn Hệ thống chính trị đương đại ở bậc cao học trong nhóm ngành Chính trị học.

Những năm sau đó, công tác đào tạo của khoa không ngừng được mở rộng với các ngành, chuyên ngành mới là: Chuyên ngành Chính sách công và Quản lý công ở bậc đại học.

Khoa chính trị học
Khoa Chính trị học không ngừng mở rộng và nâng cao về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy, đào tạo

Trong giai đoạn từ 2019 đến 2024, khoa đào tạo 2 ngành, 3 chuyên ngành ở bậc đại học chính quy, hệ vừa làm vừa học và một chuyên ngành của bậc cao học, với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo, cập nhật xu hướng đào tạo tiên tiến của thế giới, đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu tuyển dụng của cộng đồng và xã hội.

Luôn đổi mới, sáng tạo, cập nhật vấn đề mới

“Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, khoa Chính trị học đã khẳng định tầm vóc, vị thế của mình với những đóng góp tích cực góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thời kỳ đổi mới.

Cán bộ, giảng viên và đoàn viên sinh viên khoa Chính trị học
Cán bộ, giảng viên và đoàn viên sinh viên khoa Chính trị học

Khoa đã góp phần khẳng định được tầm quan trọng của khoa học chính trị nói chung và lý luận chính trị nói riêng, như trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định: Khoa học lý luận chính trị là một trong 4 nhóm thuộc hệ thống các khoa học và đặt ra yêu cầu đổi mới có tính đột phá trong nghiên cứu, phát triển khoa học lý luận chính trị, nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước, nhu cầu đổi mới và phát triển của đất nước trong bối cảnh mới”, PGS.TS Trần Thanh Giang khẳng định.

Hiện nay, khoa Chính trị học đã, đang không ngừng mở rộng và nâng cao về số lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy, đào tạo. Ngoài ra, khoa cũng phối hợp cộng tác với đông đảo đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu, các nhà giáo có chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia từ các cơ sở đào tạo, cơ quan nghiên cứu khác tham gia giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động sinh hoạt chuyên môn.

Sinh viên khoa Chính trị học tập thực tế tại địa phương
Sinh viên khoa Chính trị học tập thực tế tại địa phương
Sinh viên khoa Chính trị học đi thực tế tại địa phương...

Chính vì lẽ đó, công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy của khoa ngày càng được khẳng định, phát triển hơn. Số chuyên ngành, hệ đào tạo và số người học ngày càng gia tăng, chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao, đáp ứng sự đòi hỏi, nhu cầu của xã hội thời kỳ đẩy mạnh đổi mới.

Theo TS Dương Thị Thục Anh, Phó trưởng khoa Chính trị học: Cùng với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khoa còn tiến hành xây dựng, làm mới các chương trình đào tạo cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu xã hội thời kỳ đổi mới, hội nhập.

Sinh viên Lào
Khoa Chính trị học hiện đào tạo nhiều du học sinh nước bạn Lào

Khoa thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh, tích hợp chương trình đào tạo theo hướng giảm học lý thuyết, tăng học phần thực hành, chú trọng kỹ năng mềm; thiết kế thêm các học phần thực tế chính trị - xã hội, gắn lý thuyết với thực hành, kết nối lan tỏa cộng đồng, địa phương.

“Đây được xem là hướng đổi mới tích cực, sáng tạo trong đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu và thành công lớn trong chương trình đào tạo của khoa được thể hiện qua kết quả đánh giá ngoài vào 8/2024 đạt tỷ lệ cao 92%”, TS Dương Thị Thục Anh cho biết.

Hoạt động
Khoa Chính trị học là nơi chắp cánh cho nhiều học viên trưởng thành

Trong 30 năm qua, tập thể, cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học đã đạt được nhiều thành tích, được cấp trên ghi nhận. Chi bộ khoa liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Giấy khen Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Từ năm 1998 đến nay, khoa thường xuyên đạt danh hiệu Đơn vị lao động giỏi, Đơn vị lao động tiên tiến, được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng Giấy khen. Khoa được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có những thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Học viện trong các năm học: 2000 - 2001; 2003 - 2004; 2009 - 2010; 2012 - 2013; liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trong các năm gần đây: 2017, 2018, 2019; 2020; 2021.

Khoa 6 lần được tặng Cờ thi đua và Bằng khen cấp Bộ năm 2008 - 2009, 2011 - 2012, 2013 - 2014, 2015 - 2016 và 2018 - 2019 ; 2020 - 2021 vì có thành tích xuất sắc trong công tác và là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua. Năm 2013, khoa được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

Năm 2013, khoa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2012 - 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2015, khoa được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng Giấy khen Điển hình phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010 - 2015). Năm 2019, khoa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Năm 2020, khoa được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Năm 2022, khoa cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khen tặng. Một số cán bộ khoa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tập thể khoa và cá nhân cán bộ của khoa được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng thưởng vì đạt được thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy…

Đọc thêm

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Giáo dục

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học. Trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học Giáo dục

Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học

TTTĐ - Tính đến ngày hôm nay (25/9), hầu hết các trường học ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã hoạt động trở lại bình thường.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Giáo dục

Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký văn bản số 3147/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Sáng 25/9, Đoàn công tác của trường THPT Việt Đức bao gồm đại diện BGH nhà trường, đại diện Hội Phụ huynh học sinh đã trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ ở 2 huyện Bát Xát, Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai.
Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh Giáo dục

Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh

TTTĐ - Ngày 24/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường - Xây dựng trường học an toàn, thân thiện” cho gần 2.000 học sinh.
Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa Giáo dục

Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa

TTTĐ - "Bước vào năm học mới 2024-2025, với triết lý đào tạo: “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Trường ĐH Mở Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong một môi trường giáo dục tiên tiến, đa dạng và toàn diện.
"Rộng cửa"du học Giáo dục

"Rộng cửa"du học

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) phối hợp cùng Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán New Zealand tổ chức Ngày hội Giáo dục New Zealand 2024 tại TP Hồ Chí Minh (19/10) và Hà Nội (20/10).
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh trong năm học 2024 - 2025.
Xem thêm