Tag

Tự động hóa xử lý tài liệu mang đến trải nghiệm vượt trội cho ngành Bảo hiểm

Xã hội 22/11/2024 17:00
aa
TTTĐ - Trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp ngành Bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ Nhận dạng ký tự quang học (OCR) thế hệ mới của VinBigdata để tự động hóa quy trình xử lý tài liệu. Công nghệ mới đã mang lại hiệu quả đột phá trong việc rút ngắn thời gian chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng như gia tăng trải nghiệm khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật Bảo hiểm xã hội Cách tính lương hưu theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Tập đoàn MetLife: Top 25 “Nơi làm việc tốt nhất thế giới” năm 2024

Số hoá trải nghiệm khách hàng

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số tại Việt Nam đã và đang có bước tiến mạnh mẽ. Từ những nỗ lực trong việc số hóa thủ tục hành chính như CCCD gắn chip, các dịch vụ công được chuyển lên hệ thống trực tuyến đã đưa Việt Nam vào xếp hạng 71/193 của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024. Với xu thế đó, các doanh nghiệp cũng là đầu tàu trong việc áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành và các sản phẩm dịch vụ của mình.

Đơn cử như ngành bảo hiểm nhân thọ, trước những sửa đổi và cập nhật trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm, các công ty bảo hiểm sử dụng công nghệ như một hướng đi mới để thích ứng với bối cảnh thị trường. Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã và đang áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành quản lý của mình để quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng đồ sộ và phức tạp. Điều này đã giúp các công ty tối ưu hóa bộ máy vận hành và tiết kiệm ngân sách, đặc biệt trong việc thích ứng với làn sóng mới từ Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Điển hình như Prudential, một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên “dịch chuyển” quy trình chi trả, bồi thường truyền thống lên hệ thống điện tử E-claim kể từ năm 2018. Khách hàng có thể dễ dàng nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường qua các cổng thông tin trực tuyến như trang Zalo chính thức của Prudential Việt Nam, hoặc qua ứng dụng và website PRUOnline.

Mới đây, doanh nghiệp này đã ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới nhằm tự động hóa quy trình giải quyết các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết như chăm sóc sức khỏe ngoại trú, hỗ trợ viện phí, phẫu thuật…

Được biết, OCR thế hệ mới là giải pháp do Prudential phối hợp nghiên cứu và phát triển cùng Công ty cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup), với khả năng tự động đọc và phân tích các thông tin trên chứng từ bảo hiểm mà khách hàng nộp dưới dạng hình ảnh. Nhờ vậy, khách hàng của Prudential có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Song song với đó, tư vấn viên có thể theo dõi sát sao quá trình xử lý yêu cầu của khách hàng và chủ động hỗ trợ kịp thời khi cần.

Theo ghi nhận từ Prudential trong khoảng thời gian từ 19/10 đến 5/11, giải pháp OCR thế hệ mới đã hỗ trợ giải quyết hơn 50% các trường hợp yêu cầu quyền lợi bảo hiểm của Prudential, giúp giảm thiểu đáng kể thời gian chờ của khách hàng. Trong đó, có 243 yêu cầu nhận được kết quả chi trả chỉ trong vòng 3 phút, và 1.636 yêu cầu nhận được kết quả trong vòng 30 phút tính từ thời gian khách hàng nộp yêu cầu thành công cho đến thời gian nhận được kết quả chi trả.

Bước đột phá trong xử lý tài liệu nhờ Gen AI

Trên thực tế, việc xử lý và số hoá giấy tờ, tài liệu với sự trợ giúp của công nghệ OCR đã diễn ra trước đó tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị chỉ sử dụng phương pháp OCR truyền thống.

Theo TS. Nguyễn Quý Hà - Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata, điểm khác biệt giữa giải pháp OCR thế hệ mới của VinBigdata so với các sản phẩm hiện có trên thị trường là cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới như AI tạo sinh (Gen AI). Không đơn thuần chỉ là phát triển một giải pháp trích xuất ký tự chữ viết từ văn bản, công nghệ mới của VinBigdata mang đến công cụ toàn diện theo hướng Xử lý tài liệu thông minh (Intelligent Document Processing - IDP), đồng thời, kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) truyền thống để tăng cường khả năng xử lý của các thuật toán.

Cụ thể, giải pháp OCR thế hệ mới của VinBigdata có thể xử lý linh hoạt các định dạng văn bản khác nhau và hoàn toàn không bị giới hạn về số lượng giấy tờ, tài liệu. Đặc biệt, công nghệ Gen AI giúp giải pháp dễ dàng trích xuất tất cả trường văn bản của bất kỳ tài liệu nào, đồng thời trích xuất thông tin từ các mẫu giấy tờ mới mà không mất thời gian thu thập dữ liệu hay đào tạo mô hình AI. Giải pháp cũng hỗ trợ hàng loạt tính năng hữu ích như tự động kiểm tra chất lượng tài liệu; phân loại và tách nhiều tài liệu trong một file, nhiều tài liệu trên cùng một trang; các công cụ hỗ trợ cải thiện chất lượng hình ảnh giấy tờ, công cụ hiệu chỉnh bảng…

từ ngày 19-10 đến 5-11-2024, “mắt thần” OCR thế hệ mới đã hỗ trợ giải quyết hơn 50% tổng số yêu cầu quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến
Từ ngày 19/10 đến 5/11/2024, “mắt thần” OCR thế hệ mới đã hỗ trợ giải quyết hơn 50% tổng số yêu cầu quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến

Đại diện VinBigdata cho biết, trong quá trình phối hợp phát triển sản phẩm cùng Prudential, đội ngũ triển khai nhận thấy vấn đề khách hàng thường gặp phải là một văn bản có thể có cấu trúc đa dạng, từ đơn giản tới phức tạp; cùng một loại giấy tờ nhưng có thể phát sinh hàng trăm, hàng nghìn mẫu khác nhau. Thông tin mà khách hàng quan tâm và cần trích xuất cũng có đủ loại, từ các trường thông tin chữ in hoặc chữ viết tay, cho tới bảng biểu, dấu mộc, chữ ký… Cùng một thông tin lại có thể được thể hiện rất khác nhau trên tài liệu, ví dụ như các định dạng khác nhau của ngày tháng, bảng biểu có đường kẻ hoặc không, dấu tròn, dấu vuông, chữ ký tay, chữ ký số… Thậm chí có cả những dữ liệu không xuất hiện trên giấy tờ, cần phải dựa vào ngữ cảnh và tri thức để đưa ra thông tin.

“Đó đều là những thách thức rất lớn mà giải pháp của VinBigdata đã giải quyết được và đang cải tiến mỗi ngày để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn”, TS. Nguyễn Quý Hà chia sẻ thêm.

Bên cạnh việc triển khai giải pháp OCR thế hệ mới trong lĩnh vực Bảo hiểm, trong thời gian tới, VinBigdata sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng của giải pháp này trong các lĩnh vực khác như Ngân hàng - Tài chính, Dịch vụ công…góp phần tối ưu và tự động hóa các quy trình cốt lõi, từ đó gia tăng tối đa trải nghiệm khách hàng.

Thông qua việc không ngừng nghiên cứu và tích hợp các công nghệ lõi mới nhất vào hệ sinh thái sản phẩm, VinBigdata kỳ vọng có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo nên những giá trị và dịch vụ xuất sắc, mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Đọc thêm

Hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ Xã hội

Hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Từ năm 1999 đến nay, chỉ khoảng 2% trong tổng số gần 1.580 chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội được cải tạo. Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 được kỳ vọng sẽ là chính sách đặc thù để gỡ “nút thắt” trong cải tạo chung cư cũ.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương cho thuê trụ sở khi chưa được phép Muôn mặt cuộc sống

Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương cho thuê trụ sở khi chưa được phép

TTTĐ - Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Hải Dương, kinh phí từ hoạt động cho thuê trụ sở của Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) chưa thực hiện nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị giao dịch.
Hà Nội rà soát, công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ Đô thị

Hà Nội rà soát, công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm triển khai thi hành Luật Đường bộ.
Bài 4: Có nên đấu giá vùng phục vụ cấp nước, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ? Môi trường

Bài 4: Có nên đấu giá vùng phục vụ cấp nước, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ?

TTTĐ - Kinh doanh nước sạch là kinh doanh theo chuỗi, hoạt động dài hạn, lợi nhuận ổn định. “Vùng phục vụ cấp nước” chính là thị trường cố định của các doanh nghiệp. Để giải bài toán “huy động sức dân” đang vướng hiện nay thành phố cần tính đến việc đấu giá “vùng phục vụ cấp nước” để đón những doanh nghiệp thực sự tầm cỡ vào đầu tư…
"Thất vọng nặng nề" vì nhà vệ sinh Môi trường

"Thất vọng nặng nề" vì nhà vệ sinh

TTTĐ - Nhìn từng buồng vệ sinh để dò xét, kiểm tra từng hộp giấy, xả thử nước trước khi dùng… đó là hình ảnh người dân tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mỗi khi muốn sử dụng một số nhà vệ sinh tại ga chờ. Nhà vệ sinh - nơi khẩn cấp để người dân giải quyết “chuyện cấp bách” vốn phải là nơi sạch sẽ lại trở thành nỗi e ngại mỗi khi lui tới.
Trung tướng Khuất Duy Tiến từ trần Muôn mặt cuộc sống

Trung tướng Khuất Duy Tiến từ trần

Theo thông báo từ gia đình, Trung tướng Khuất Duy Tiến, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, đã từ trần hồi 16 giờ 10 phút ngày 23/11/2024, hưởng thọ 94 tuổi.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thi hành Luật Đường bộ Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thi hành Luật Đường bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm triển khai thi hành Luật Đường bộ.
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ đạt chuẩn đô thị văn minh Đô thị

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ đạt chuẩn đô thị văn minh

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), ngày 23/11, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức trọng thể lễ đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Luật Thủ đô góp phần tháo gỡ điểm nghẽn về nhà ở xã hội Xã hội

Luật Thủ đô góp phần tháo gỡ điểm nghẽn về nhà ở xã hội

TTTĐ - Việc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 kỳ vọng sẽ thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội.
Kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải dịp cuối năm Muôn mặt cuộc sống

Kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải dịp cuối năm

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị dịp cuối năm, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trên địa bàn toàn thành phố. Trong chiến dịch này, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra nồng độ cồn và ma túy của các tài xế, cùng với việc rà soát các điều kiện kinh doanh vận tải…
Xem thêm