Tag

Trung Quốc: Giới trẻ cúng ảo, công đức bằng mã QR

Nhìn ra thế giới 16/03/2023 14:00
aa
TTTĐ - Sau chiếc máy tính văn phòng, Tangdaoyaxiaohong (Trung Quốc) đang “thắp sáng” ba cây nhang kỹ thuật số trên điện thoại của mình, bắt đầu gõ từng tiếng mõ được cài đặt sẵn trong iPad và tay đang xoay chuỗi hạt trên đồng hồ thông minh.
Trung Quốc: Các cặp vợ chồng mới cưới được nghỉ phép 30 ngày có lương Tranh cãi về văn hóa “nằm yên” của giới trẻ Trung Quốc Sự suy giảm dân số của Trung Quốc có thể tác động đến thế giới

Tangdaoyaxiaohong cho biết đây là thời điểm cô cảm thấy tinh thần được nâng cao. Giống như Tangdaoyaxiaohong, hiện có hàng triệu người Trung Quốc ưa chuộng việc cúng bái kỹ thuật số.

Ứng dụng Cá gỗ, một phiên bản trực tuyến của chiếc mõ trong các đền chùa Trung Quốc đang trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái. Chỉ trong 1 tháng sau khi ra mắt, ứng dụng này đã nhận được hơn 4 triệu lượt tải về.

Cùng với xu hướng thờ cúng kỹ thuật số nở rộ, việc đi chùa trong giới trẻ Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Vì vậy, nhiều ngôi chùa Trung Quốc bắt đầu số hóa để phục vụ các nhu cầu đa dạng. Ví dụ như hòm công đức gắn mã QR xuất hiện ở nhiều chùa. Wei Yang cho biết cô đã chụp lại mã QR của một ngôi chùa để có thể quyên góp tiền bất cứ lúc nào.

Giới trẻ Trung Quốc đang chọn sử dụng mã QR và nhang kỹ thuật số thay vì các hình thức cầu nguyện và cúng dường truyền thống (Ảnh: SCMP)
Giới trẻ Trung Quốc đang chọn sử dụng mã QR và nhang kỹ thuật số thay vì các hình thức cầu nguyện và cúng dường truyền thống (Ảnh: SCMP)

Những người trẻ tại Trung Quốc cho rằng việc trực tiếp đến đền chùa có thể gây bất tiện vì nhiều lúc phải xếp hàng dài chờ đợi và thậm chí còn phải giành vé mới được vào chùa. Bây giờ chỉ với điện thoại thông minh, họ có thể cầu xin các vị thần mọi lúc mọi nơi.

Một ngôi chùa ở tỉnh Phúc Kiến thậm chí chuyển sang sử dụng nhang kỹ thuật số. Bất kỳ ai muốn thắp hương có thể quét mã QR trên màn hình với giá 8,8 tệ (khoảng 300 VNĐ).“Ứng dụng thắp hương rất tiện lợi vì có thể nhập bất cứ thứ gì vào ô ước nguyện và thoải mái sử dụng tuỳ ý lượng nhang muốn đốt. Hơn nữa, nó thân thiện với môi trường”, một bạn trẻ cho biết.

Ngoài ra, giới trẻ Trung Quốc còn tham gia các hoạt động tâm linh khác trên mạng để cầu may như gửi cho nhau hình ảnh cá koi, loài cá chép được coi là điềm tốt lành trong văn hóa, hay hình ảnh của những người thành công như diễn viên ca sĩ…

Vừa qua, hình ảnh cá koi cũng được sử dụng trong ứng dụng phóng sinh trực tuyến. Họ sao chép hình ảnh cá và thả chúng xuống biểu tượng sông trên ứng dụng bản đồ...

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm