Tag

Trưng bày “Một thời sôi nổi” kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Văn hóa 18/03/2021 19:16
aa
TTTĐ - Sáng 18/3, tại di tích Nhà tù Hỏa Lò diễn ra lễ ra mắt trưng bày “Một thời sôi nổi”. Sự kiện do Ban quản lý Nhà tù Hỏa Lò tổ chức, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).
Khai trương trưng bày sách, ảnh “Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”

Trưng bày “Một thời sôi nổi” giới thiệu những câu chuyện ký ức thanh xuân của các thế hệ thanh niên Việt Nam dũng cảm xông pha nơi chiến trường ác liệt; Rèn luyện bản lĩnh trong các nhà tù thực dân, đế quốc hay dấn thân vượt mọi thử thách trong thời đại mới để bảo vệ và phát triển đất nước. Trưng bày được thể hiện qua 2 nội dung chính là Ánh lửa từ trái tim và Ước vọng xây đời.

 Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ.
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ.

Phần trưng bày “Ánh lửa từ trái tim” là câu chuyện của tuổi trẻ Việt Nam trên chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Với niềm tin tất thắng vào cách mạng, bao lớp thanh niên đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh; Xông pha nơi chiến trường ác liệt; hăng say lao động nơi hậu phương hay kiên trung, bất khuất nơi ngục tù thực dân, đế quốc.

Những thanh xuân mười tám, đôi mươi, đã gác lại bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ để góp sức giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Họ đã viết nên “Một thời sôi nổi” của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong thế kỷ XX.

Tái hiện hình ảnh trạm giao liên Trường Sơn tại không gian trưng bày.
Tái hiện hình ảnh trạm giao liên Trường Sơn tại không gian trưng bày.

Nội dung trưng bày “Ước vọng xây đời” là những hoạt động của tuổi trẻ Việt Nam góp phần nối dài thêm những chiến công, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc. Những thanh niên trẻ thế hệ mới đã biến ngọn lửa nhiệt huyết, rực cháy trong tim mình thành những hành động, việc làm thực tế, sáng tạo, hiệu quả.

Tổ hợp trưng bày đưa du khách quay ngược dòng thời gian, trở về ký ức một thời “hoa lửa” bi hùng của dân tộc với những hình ảnh, biểu tượng đi cùng năm tháng. Người xem được nhìn lại hình ảnh chiếc mũ cối đặt ngay ngắn trên trang sách trắng tinh; được xem hình ảnh “một thoáng Trường Sơn” nơi đại ngàn xanh thẳm, dưới tán cây rừng cánh võng mắc vội cho phút chợp mắt, ngả lưng nhanh. Tổ hợp này còn có hình ảnh chiếc xe không kính nhọc nhằn băng lửa đạn; người lính dừng nghỉ tại quán lá giữa rừng...

Chiếc võng Trường Sơn.
Chiếc võng Trường Sơn.

Mỗi phân cảnh trong trưng bày đều được lồng ghép âm thanh sống động với tiếng bước chân hành quân, tiếng còi báo hiệu thông đường cho xe qua, tiếng bom rơi, đạn nổ… Ngoài ra, người xem còn được tham gia vào những trải nghiệm thú vị như: Hóa thân thành bộ đội lái xe Trường Sơn, chụp ảnh bên hành trang người lính… Tất cả sẽ đưa du khách hòa mình vào một không gian của thời chiến tranh.

 Chiếc xe ô tô ở Trường Sơn.
Chiếc xe ô tô ở Trường Sơn.

Tại buổi lễ khai mạc, người xem được trò chuyện với các các nhân chứng lịch sử là những học sinh, sinh viên kháng chiến trường Chu Văn An, Trưng Vương…

Khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới của Đồng Tâm Group tại Pleiku Khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới của Đồng Tâm Group tại Pleiku
Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam
Khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị Khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị"
Trưng bày hiện vật gốc quý hiếm của di tích quốc gia Bãi Cọi Trưng bày hiện vật gốc quý hiếm của di tích quốc gia Bãi Cọi

Đọc thêm

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam Văn hóa

Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam

TTTĐ - “Siêu mẫu thể hình Việt Nam - Fitness Supermodel Vietnam 2024” chính thức khởi động. Đây không chỉ là một cuộc thi nhan sắc mà còn là một sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ toàn quốc đam mê rèn luyện thể thao với Gym - Fitness. Á vương Thái Bùi và Á hậu Tuyết Mai sẽ là hai gương mặt đại sứ với trọng trách truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm giúp các thí sinh năm nay.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Xem thêm