Tag

Trò chuyện về "Xóm Bờ Giậu" với nhà văn Trần Đức Tiến

Văn học - Nghệ thuật 05/10/2018 15:18
aa
TTTĐ - Nhân dịp ra mắt tập truyện đồng thoại "Xóm Bờ Giậu" - tác phẩm văn học nhi đồng mới nhất của nhà văn Trần Đức Tiến, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu với nhà văn Trần Đức Tiến, họa sĩ Kim Duẩn, với sự dẫn dắt của tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh. Chương trình diễn ra vào hồi 10h sáng ngày 6/10, trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2018 tại Hoàng thành Thăng Long .

Trò chuyện về

Bìa cuốn sách "Xóm Bờ Giậu" của nhà văn Trần Đức Tiến

"Xóm Bờ Giậu" tuyển chọn 25 truyện đồng thoại dành cho thiếu nhi của nhà văn Trần Đức Tiến. Nhân vật chính trong truyện là loài vật, đồ vật có suy nghĩ, tình cảm, hành động sống động, ngộ nghĩnh mà sâu sắc.

Nhà văn Trần Đức Tiến có tài quan sát tỉ mỉ, nắm bắt tinh tế những đặc điểm về ngoại hình, tập tính của các loài vật. Vì vậy, mỗi nhân vật trong "Xóm Bờ Giậu" đều rất sống động và có cá tính riêng.

Empty

Đến "Xóm Bờ Giậu", bạn đọc nhí sẽ được làm quen với những nhân vật rất thú vị: Cụ giáo Cóc thông thái về hưu, nhạc sĩ trứ danh Dế Lửa, chú thợ săn nhiều tâm sự Thằn Lằn, cô người mẫu đáng yêu Ốc Sên, chuyên gia dự báo thời tiết Tắc Kè, vận động viên bận bịu Nhái Xanh, cô nàng điệu đàng Hoa Cúc Áo, thi sĩ nghiệp dư lãng mạn Dế Còm.

Độc giả cũng sẽ cảm thấy thích thú với chú kì nhông bối rối không biết đổi màu gì trong lúc chơi trốn tìm, nhưng khi bị bạn bè chế giễu, chú xấu hổ, đỏ lựng dần lên và hòa vào thảm hoa phượng chú đang đứng trên, khiến lúc này chẳng ai phát hiện ra chú.

Empty

Có nhiều truyện mang hơi hướng cổ tích viết lại, vừa mở rộng biên độ tưởng tượng cho độc giả nhỏ tuổi, vừa gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm.

Ở nhiều truyện trong tập sách, độc giả còn thấy nhà văn gửi gắm thông điệp nhẹ nhàng về tình yêu quê hương xứ sở, đạo lý uống nước nhớ nguồn, về cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Những bài thơ, ca khúc hay nhất không bắt nguồn từ những kĩ thuật cầu kì, từ sự tính toán, mà nó nảy ra từ những khoảnh khắc bất ngờ, là lúc cảm xúc thăng hoa khi tác giả bắt gặp một cảnh huống rung động tâm hồn. Giống như “cô nàng Cúc Áo với những bông hoa nhỏ xinh, chỉ trong vòng buổi sáng đã biến anh Dế thành nhà thơ”, hay khoảnh khắc chàng nhạc sĩ Dế Lửa trứ danh “ngây ngất trước thứ âm nhạc tuyệt vời cất lên từ bụi cỏ”.

Nhà văn Trần Đức Tiến sử dụng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh, nhịp điệu.

Empty

Viết cho thiếu nhi, nhà văn Trần Đức Tiến luôn tâm niệm: “Có hai điều tôi luôn luôn nghĩ tới mỗi khi ngồi viết cho các em: Viết thế nào cho các em thích đọc và có những tác phẩm văn học được đọc từ lúc còn nhỏ sẽ đi theo người ta suốt đời.”

Đọc Xóm Bờ Giậu, độc giả sẽ phần nào hiểu được tâm nguyện đó của một tác giả luôn mong muốn dành tặng cho tâm hồn trong sáng của con trẻ những tác phẩm văn chương đích thực. Cuốn sách dành cho độc giả thiếu nhi và những độc giả muốn tìm lại phần tuổi thơ trong tâm hồn mình.

Tập truyện "Xóm Bờ Giậu" thêm phần cuốn hút độc giả với những tranh minh họa màu nước sống động của họa sĩ Kim Duẩn.

Nhà văn Trần Đức Tiến đã rất thành công trong những tác phẩm văn học viết cho người lớn, nhưng ông cũng dành nhiều tâm huyết viết cho thiếu nhi.

Ông hiện là Trưởng ban Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Viết cho người lớn thì sắc sảo, góc cạnh nhưng với thiếu nhi, nhà văn Trần Đức Tiến lại dành cho các em những trang viết rất trong trẻo, mượt mà.

Ông cũng nhiều năm làm Trưởng ban Giám khảo trong các cuộc Vận động Sáng tác cho Thiếu nhi của Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, do NXB Kim Đồng và Hội Nhà văn Đan Mạch phối hợp thực hiện.

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm