Tag

Trẻ học theo YouTube gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Xã hội 04/12/2019 09:46
aa
TTTĐ - Xem các đoạn clip với nội dung hài hước, đầy màu sắc trên YouTube là sở thích của không ít trẻ em. Nhiều bậc phụ huynh cũng đã lựa chọn điều này như một cách thức để giải trí cho con em của mình. Tuy nhiên, nhiều chương trình, trò chơi có hành vi bạo lực trên YouTube đang khiến nhiều trẻ bắt chước, gây ra những tổn thương cho chính cơ thể các bé.

Trẻ học theo YouTube gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Những hiểm hỏa tiềm ẩn trên mạng xã hội mà các phụ huynh không lường trước có thể gây nguy hiểm cho các bé

Những tai nạn thương tâm

Mới đây, ngày 29/11, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh tiếp nhận một bệnh nhi (8 tuổi, ở Nhà Bè, TP. HCM) trong tình trạng hôn mê, môi tím, tiêu không tự chủ.

Người nhà cho biết phát hiện bé dùng khăng quàng treo cổ trên dây phơi đồ, cách mặt đất 20cm. Lúc này, bé đã rơi vào trạng thái hôn mê và được đưa đến 1 phòng khám gần nhà để sơ cứu, thở ô xy và sau đó đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Khi đến bệnh viện, bệnh nhi có chấm xuất huyết 2 mắt, điểm tri giác còn 3-4/15… Bác sĩ đã tiến hành cho bé thở mát, chống phù não và dùng thuốc kháng sinh. Qua 7 giờ thở máy, bệnh nhi tỉnh lại và được cho cai thở máy. Sau 1 tuần, bé được cho xuất viện khi sức khỏe ổn định.

Khi tỉnh lại bé kể rằng, cháu xem những trò ma, ảo thuật trên YouTube. Trong đó có trò hướng dẫn cách thắt cổ, nhưng dù thắt cổ xong những nhân vật trên YouTube vẫn thở, vẫn sống được nên cháu làm theo.

Trước đó, bệnh viện cũng từng tiếp nhận một cháu bé bắt chước hành động của siêu nhân nhện mà cháu đã xem, kết quả, sau khi đập tay mạnh vào kính, tay bé đã bị đứt mạch máu.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, trên mạng xã hội cũng xôn xao câu chuyện cậu bé 6 tuổi đòi lấy ổ điện cho giật em trai 3 tuổi. Và nguyên nhân được cho là học theo kênh YouTube nổi tiếng với 2,5 triệu người đăng ký.

Theo đó, một facebook được cho là bố cậu bé kể lại: "Đang ngồi thấy thằng con 6 tuổi bảo đi lấy ổ điện cho giật thằng em gần 3 tuổi. Giật mình nhìn lên thấy đang xem video của kênh này. Trời ạ, làm video kiểu này khác nào dạy trẻ con giết người? Ai có địa chỉ facebook của chủ kênh này không ạ?"

Theo như ông bố này thì con trai lớn 6 tuổi đã học theo cách làm trong clip của kênh YouTube L.TV. Đoạn clip này có tên là "23 tuổi với 1 tuổi - 1 year old YouTuber". Suốt hơn 10 phút của đoạn clip là những màn "chiến đấu" giữa chàng trai chủ kênh YouTube tự xưng là L và em bé 1 tuổi.

Cha mẹ cần phải giám sát các hoạt động của con trên Youtube
Cha mẹ cần phải giám sát các hoạt động của con trên Youtube

Ban đầu, em bé dùng ổ điện cho giật, sau đó kéo ngăn tủ cho đập vào đầu L khiến anh chàng choáng váng, chính vì thế, anh ta tuyên bố: "Ta sẽ trả thù".

Và xuyên suốt đoạn clip, anh chàng to xác 23 tuổi luôn bị thua vì "mưu trí" của cậu bé 1 tuổi và bị dán băng dính vào miệng, bắn súng nhựa vào mặt, búa nhựa đập vào đầu...

Tìm hiểu thêm thì kênh YouTube có tên L.TV này đã tham gia từ 22/4/2017. Tính tới nay, kênh này đã có 163 video, tổng lượt xem là lên tới gần 1 tỷ.

Trẻ nhỏ dễ làm theo các hành vi trên YouTube Một số ít trẻ có xem hoạt hình, chương trình giải trí nhưng không hiểu mức độ nguy hiểm và cố gắng bắt chước các hành động đã xem được. Từ đó, các em dẫn đến hành động đáng tiếc.

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Phạm Minh Triết, nguyên trưởng khoa tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trẻ 7 tuổi thường không có đủ ý thức để phân biệt những tình huống trẻ đọc hoặc xem được là giả hay thật. Thậm chí một tỉ lệ nhỏ vẫn còn tin vào sự thần thoại, ví dụ như ông Noel, ông bụt, bà tiên là có thật. Một số trẻ từ 8 tuổi trở lên bắt đầu có sự suy luận logic như người trưởng thành tuy nhiên hầu hết trẻ muốn đạt được sự suy luận logic này đều từ 11 tuổi trở lên.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, cách mà người lớn vô tư cho trẻ sử dụng điện thoại sẽ khiến trẻ trở nên hung hãn khi bị lấy lại và dần vô cảm với thế giới xung quanh. Nguy hiểm hơn, trẻ có thể có hành vi làm theo các hành động bạo lực, gây tổn thương đến cơ thể trẻ.

Ngoài ra, việc xem YouTube thời gian dài có thể khiến trẻ mắc hội chứng Tic. Biểu hiện thường gặp là giật mắt, cơ hàm. Hội chứng này không gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng có thể thành tật trong não, không có thuốc chữa mà phải điều chỉnh lại tâm lý, thói quen của trẻ.

Bảo vệ con mình như thế nào?

YouTube có những chính sách nghiêm ngặt về việc quản lý các nội dung video chia sẻ trên trang web này. Tuy nhiên, khá nhiều người dùng tìm cách lách luật để đăng tải nhiều video có nội dung bạo lực, máu me, nhạy cảm, không phù hợp với trẻ nhỏ.

Thậm chí, YouTube Kids là ứng dụng dành riêng cho trẻ em nhưng cũng bỏ sót hàng loạt video phản cảm, bạo lực, khiêu dâm,… Các hình ảnh, chi tiết nhạy cảm, bạo lực này được ngụy trang dưới vỏ bọc nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích như Peppa Pig, công chúa Elsa, người nhện, người dơi,…Do đó, người lớn khó có thể kiểm soát nếu không thường xuyên chú ý đến trẻ.

Chính cha mẹ cần phải giám sát các hoạt động của con trên YouTube nói riêng và trên mạng xã hội nói chung. Phụ huynh cần biết được trẻ đã tiếp xúc với những nội dung nào trên Internet để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Quan trọng nhất vẫn chính là việc phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình để giúp trẻ có thể khám phá cuộc sống thông qua thế giới và trải nghiệm thực tế, hơn là nhìn ngắm thế giới thông qua màn hình smartphone hay tivi.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Xem thêm