Trạm dừng nghỉ đường bộ phải có trạm sạc cho xe điện từ 05/10/2024
Theo đó, kể từ ngày 5/10/2024, trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trụ sạc cho xe điện.
Không chỉ trạm sạc, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.
Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, khu vực đỗ xe rộng khoảng 5.000 m2 trở lên. Loại 2 có diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ loại 1, 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Với các trạm dừng loại 3, 4 có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt từ 3.000 m2 và 1.000 m2 trở lên, yêu cầu về số vị trí đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức "khuyến khích có".
Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Yêu cầu lắp trụ sạc nhưng cơ quan chức năng hiện vẫn chưa quy định rõ quy chuẩn nguồn sạc như thế nào, sạc nhanh hay chậm, một chiều (DC) hay xoay chiều (AC).
Hiện tại, ở Việt Nam mới chỉ có VinFast có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với 150.000 cổng sạc. Một số hãng xe khác như: Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng vẫn còn ít và hạn chế.
Như vậy, thông tư mới, sẽ giúp hệ thống trạm sạc xe điện được mở rộng và đồng bộ hơn, giúp các chủ xe điện chủ động hơn trong những hành trình dài.