TP Hồ Chí Minh xem xét chuyển hơn 16,8ha rừng sản xuất để xây dựng đường vành đai 3
Kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hồ Chí Minh xem xét nhiều chính sách phục hồi kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà hồi phục, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng |
Quang cảnh kỳ họp thứ năm HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, sáng 7/4 |
Tại kỳ họp thứ năm HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, sáng 7/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đã báo cáo tờ trình về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh và tờ trình về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 trên.
Diện tích rừng bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án được xác định là 16,82ha, trong đó diện tích có rừng 16,80ha, diện tích không có rừng 0,02ha (thuộc địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) đã được UBND TP chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên Cây trồng TP Hồ Chí Minh quản lý, sử dụng.
UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, việc chuyển mục đích sử dụng 16,82ha rừng sản xuất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 là cần thiết và đúng thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Lâm nghiệp năm 2017: “HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển dưới 20ha, rừng sản xuất dưới 50ha, rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư”; Đồng thời là một nội dung quan trọng trong việc hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo khoản 4 Điều 41 Nghị định số 156/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Nghị định số 83/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp: “Đối với dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng, thì chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng là một nội dung trong chấp thuận chủ trương đầu tư”.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 76,34km đi qua TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An; Được đầu tư xây dựng với 4 làn xe cao tốc hạn chế, đường song hành mỗi bên 2 - 3 làn xe.
Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, với tổng mức đầu tư khoảng 75.377 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, tái định cư 41.589 tỷ đồng. Ngân sách TP Hồ Chí Minh sẽ cân đối khoảng 24.010 tỷ đồng để đầu tư các đoạn qua địa bàn. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án từ 2022 đến năm 2027, bắt đầu khởi công từ quý 4/2023.
Để hoàn thiện thành phần hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP Hồ Chí Minh trình HĐND TP xem xét ban hành Nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh…
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu quá tải cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thiện các trục giao thông kết nối liên vùng (kết nối giữa TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương và Long An); Đồng thời, tăng khả năng kết nối đô thị vệ tinh, phát huy lợi thế các tỉnh, phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, có tính đến kết nối liên vùng là rất cần thiết.