Tag

TP HCM thông tin nhiều vấn đề quan trọng về phòng, chống Covid-19

Xã hội 02/11/2021 08:39
aa
TTTĐ - Chiều ngày 1/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo về một số vấn đề nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP 24 giờ qua.
TP HCM: Hoạt động xuất, nhập khẩu đạt mức tăng trưởng dương Các tỉnh, thành mở lại tuyến xe khách với TP HCM TP HCM: Trẻ em chưa đủ 12 tuổi tuyệt đối không được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 TP Hồ Chí Minh thực hiện tuần lễ "Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày"
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở

Trao đổi tại họp báo, trước thông tin từ WHO về biến chủng phụ của Delta, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện tại, TP đã qua đỉnh của đợt dịch thứ 4, bên cạnh những biện pháp phòng chống dịch đang triển khai, ngành y tế TP phối hợp cùng các chuyên gia theo dõi diễn biến đối với biến chủng mới này.

Ngành y tế khuyến cáo, hiện tại, người dân cần đảm bảo biện pháp 5K, thực hiện tốt hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, không được lơ là, chủ quan.

“Qua thực tiễn 4 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch lần 4, ngành y tế TP đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm và sẽ áp dụng khi có sự cố xảy ra trong thời gian thời. Hiện nay, Sở Y tế đang cùng các Sở, ngành xây dựng đề án phát triển y tế cơ sở trên địa bàn.

Trong thời gian tới, TP sẽ tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở, dự phòng từ tuyến TP đến tuyến phường, xã. Đặc biệt, cần có chế độ về chính sách để thu hút thêm nhân lực giỏi về làm việc tại đây”, Chánh văn phòng Sở Y tế chia sẻ.

TP HCM thông tin nhiều vấn đề quan trọng về phòng, chống Covid-19
Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai

Tính đến 18 giờ ngày 31/10/2021, có 432.703 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố. Hiện TP đang điều trị cho 11.230 bệnh nhân (BN); trong đó có 255 BN nặng đang thở máy, 11 BN can thiệp ECMO.

Trong ngày 31/10 có 624 BN nhập viện, 473 xuất hiện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 252.316 BN xuất viện); 25 trường hợp tử vong (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 16.706 người).

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến ngày 31/10, tổng số mũi 1 là 7.608.475; mũi 2 là 5.723.998 mũi.

Nguyên nhân số ca nhập viện vẫn còn cao

Trả lời câu hỏi "Vì sao số ca nhập viên tại TP HCM vẫn còn cao trong khi mức độ bao phủ vắc xin tăng ?", Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai phân tích 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, khi các cơ sở thu dung tại địa bàn quận huyện thu gọn lại, những bệnh nhân đang điều trị tại những nơi này sẽ được đưa vào các bệnh viện.

Thứ hai, khi các công ty, xí nghiệp, nhà máy bắt đầu hoạt động, việc test nhanh định kì được triển khai. Từ đó, phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính nằm trong lực lượng lao động từ các tỉnh thành đổ về. Tuy nhiên, do các xí nghiệp, nhà máy không đủ điều kiện cách ly, phần lớn người lao động sẽ được đưa vào bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Thứ 3, đối với trường hợp lao động nghèo nhiễm Covid-19, sống tại khu nhà trọ, khu lưu trú không đủ điều kiện cách ly tại nhà, những đối tượng này cũng được đưa vào bệnh viện để điều trị chăm sóc tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng, Nghị quyết 05 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (mở rộng) xác định chiến lược về y tế là trụ cột, chiến lược về kinh tế là then chốt, chiến lược về xã hội là trọng yếu.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 và giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn, theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trước hết cần triển khai đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn; Song song với đó là thúc đẩy có hiệu quả vấn đề lao động - việc làm thông qua các giải pháp phù hợp để hỗ trợ thu hút lao động trở lại TP, đào tạo nghề để xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao; Đẩy mạnh việc áp dụng chiến lược khoa học và công nghệ để thúc đẩy quá trình tái sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời tăng cường công tác thông tin và truyền thông, có thông điệp rõ ràng, nhất quán để dân hiểu - dân ủng hộ và thực hiện.

Trao đổi với báo chí về tiến độ trao trả các cơ sở giáo dục sau thời gian trưng dụng phục vụ phòng chống dịch, ông Trịnh Đình Trọng, Trưởng phòng Công tác Chính trị, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 230 cơ sở chưa được bàn giao, trong đó có 31 trường THPT. Phần lớn các đơn vị sử dụng đã đề xuất với Sở thời gian trao trả dự kiến, chủ yếu tập trung vào tháng 11.

“Sau khi nhận bàn giao các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các trường. Từ đó, đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Ban quản lý xây dựng công trình của địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan để khẩn trương rà soát, xây dựng phương án, tiến hành sữa chữa các trường”, ông Trọng thông tin.

Nhấn mạnh nguyên tắc “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó”, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho rằng không vì thấy tình hình khả quan hơn mà chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, TP HCM vẫn đang ở cấp độ 2 của dịch bệnh - Cấp độ nguy cơ trung bình. Trong đó, có một số phường xã là cấp độ 3.

Mỗi ngày TP đều có từ 1.000 - 1.400 ca mắc mới. Vì vậy, Phó Ban chỉ đạo đề nghị, các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, bất kỳ sự chủ quan nào trong phòng chống dịch bệnh cũng đều rất nguy hiểm khi diễn biến dịch vẫn đang phức tạp, khó lường như hiện nay.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm