Tag

TP HCM thành lập 20 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa năm 2021

Giáo dục 17/03/2021 08:38
aa
TTTĐ - Ngày 16/3, UBND TP HCM đã công bố quyết định thành lập các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa năm 2021.
16.000 giáo viên dạy lớp 6 tiếp cận sách giáo khoa mới Hà Nội ban hành 2 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa Nhà xuất bản lý giải nguyên nhân 2 bộ sách giáo khoa lớp 2 “biến mất” Đầu tháng 4, Hà Nội ban hành quyết định lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6
TPHCM thành lập 20 hội đồng lựa chọn SGK năm 2021
TP HCM thành lập 20 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa năm 2021 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, TP HCM đã thành lập 20 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (SGK) cho bậc tiểu học và THCS, trong đó bậc tiểu học có 9 hội đồng (8 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm) và THCS có 11 hội đồng (10 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm).

Quyết định thành lập nêu rõ, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM về hoạt động của hội đồng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của hội đồng, phân công nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng, Thư ký hội đồng và các Ủy viên hội đồng.

Chủ tịch hội đồng có quyền xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND TP HCM xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình lựa chọn SGK.

Phó chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm về các nội dung công việc do Chủ tịch hội đồng phân công, thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định.

Thư ký hội đồng có trách nhiệm giúp Chủ tịch hội đồng chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình làm việc của hội đồng theo kế hoạch, ngoài ra còn lập biên bản tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng, thực hiện một số nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định.

Riêng đối với Ủy viên hội đồng có trách nhiệm nghiên cứu tiêu chí lựa chọn SGK, các đầu SGK và tài liệu liên quan do hội đồng cung cấp, tham gia đầy đủ các cuộc họp của hội đồng, có văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK, có ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến, nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK của mình.

Trường hợp không thể tham gia họp hội đồng phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch hội đồng, gửi văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK cho Chủ tịch hội đồng trước thời điểm tổ chức cuộc họp.

Tất cả ý kiến bằng văn bản về việc lựa chọn SGK của Ủy viên hội đồng vắng mặt được tính vào kết quả lựa chọn SGK trong lần bỏ phiếu thứ nhất của hội đồng.

Hiện nay, theo quy trình lựa chọn SGK, sau khi có quyết định thành lập, các hội đồng lựa chọn SGK sẽ tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục SGK các trường đã lựa chọn thông qua hình thức bỏ phiếu kín.

Trong đó, sách được chọn phải đảm bảo đạt trên 50% số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên 50% số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng sẽ thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên 50% số phiếu đồng thuận.

Các hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp phải đảm bảo đủ các thành viên theo quy định, kết quả của mỗi cuộc họp được lập biên bản trong đó bao gồm đầy đủ ý kiến của các thành viên, có chữ ký và công khai tại hội đồng.

Dự kiến cuối tháng 3, TP HCM sẽ công bố danh mục SGK sử dụng cho năm học 2021-2022 đối với khối 2 và khối 6.

Đọc thêm

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh Giáo dục

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh

TTTĐ - Trong ngày 8/9, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội khẩn trương rà soát, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 để lại, đảm bảo an toàn đón học sinh đi học trở lại vào thứ 2 (9/9)
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão

TTTĐ - Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.
Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi Giáo dục

Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

TTTĐ - Sau khi cơn bão Yagi đi qua địa bàn Hà Nội, khung cảnh của nhiều trường học tan tác, cây gẫy, tường đổ, không ít lớp bị vỡ cửa kính… Ngay từ sáng sớm nay (8/9), các thầy cô đã đến từ sớm để tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới Giáo dục

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

TTTĐ - Với ngành Giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 Giáo dục

Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng sớm 8/9, tại các trường học ở Hà Nội, giáo viên, phụ huynh khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hâụ quả do cơn bão số 3 gây ra.
Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân Giáo dục

Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

TTTĐ - Các trường học Hà Nội đã chủ động các phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhân dân trên địa bàn vào trú tránh siêu bão Yagi.
Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão Giáo dục

Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão

TTTĐ - Ngày 7/9, trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công điện khẩn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Bắc để địa phương chủ động các biện pháp ứng phó.
Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3 Giáo dục

Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học thứ bảy ngày 7/9 để phòng tránh bão số 3 (siêu bão Yagi).
Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi Giáo dục

Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi

TTTĐ - Trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi, ngay trong ngày 6/9, các trường học ở Hà Nội đã khẩn trương, chủ động lên phương án ứng phó.
Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam Giáo dục

Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Chào mừng năm học mới 2024 - 2025, UBND tỉnh Long An cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức lễ khánh thành trường THPT Võ Văn Tần tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa.
Xem thêm