Tag

TP Dĩ An chăm lo phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

Giáo dục 16/11/2022 09:00
aa
TTTĐ - Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất mà còn chú trọng vào nội dung chương trình giáo dục, ngành giáo dục mầm non ngoài công lập TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí, giảm gánh nặng cho hệ thống trường công lập.
Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến tại trường mầm non Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

TP Dĩ An hiện có 222 cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập. Trong đó có 10 trường mầm non công lập, 93 trường mầm non tư thục và 121 cơ sở nhóm lớp mầm non độc lập tư thục với tổng cộng 976 nhóm, lớp và 24.166 học sinh.

Đến nay, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất các trường mầm non phát triển phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Cơ bản đáp ứng được nhu cầu gửi con em của phụ huynh, nhất là đối với công nhân lao động ở các khu công nghiệp và các khu đông dân cư trên địa bàn TP Dĩ An.

TP Dĩ An chăm lo phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập
Học sinh trường mầm non ngoài công lập ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Dĩ An chia sẻ: “Nhằm bảo đảm chất lượng về chuyên môn cho các cơ sở GDMN tư thục, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các cơ sở GDMN ngoài công lập và các nhóm trẻ tư thục thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn số lượng. Nhiều cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh; qua đó góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi ra lớp, giảm áp lực cho các trường công lập”.

Trường Mầm non Thành phố Trẻ Thơ ở phường Đông Hòa hiện quản lý, chăm sóc 130 trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Các trẻ được chia thành 6 nhóm lớp theo độ tuổi. Mỗi lớp có 1 giáo viên và 1 bảo mẫu dạy và giữ trẻ, không gian phòng học, hệ thống giáo cụ, sân chơi… của trường đều được đầu tư có hệ thống, hiện đại và khoa học.

Cô Phạm Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Thành phố Trẻ Thơ, cho biết: “Bên cạnh các chương trình chăm sóc, giáo dục chính khóa, chúng tôi chú trọng tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi, ngoại khóa cho trẻ. Vì vậy, cơ sở vật chất luôn được nhà trường chú trọng đầu tư. Nhờ đó, các giáo viên rất thuận lợi trong việc triển khai chương trình giáo dục, xây dựng môi trường thân thiện, giúp trẻ hình thành được những kỹ năng, phẩm chất quan trọng”.

Lựa chọn nhóm trẻ Hòa Bình (phường Đông Hòa) để gửi con, chị Nguyễn Thị Trang ở phường Dĩ An, cho biết: “Vợ chồng tôi làm công nhân tại công ty nên thường xuyên làm tăng ca. Vì vậy, chúng tôi chọn gửi con tại các trường tư thục để có thể linh động giờ đưa đón và nhà trường còn dạy học cả thứ bảy...

Tất cả những điều đó đều phù hợp với điều kiện công việc đi sớm về muộn của vợ chồng tôi. Tôi thấy các giáo viên nhiệt tình, chăm sóc trẻ chu đáo, lớp học khang trang, sạch sẽ nên cũng yên tâm gửi con để đi làm”.

TP Dĩ An chăm lo phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

Ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục, ngành GD&ĐT TP Dĩ An thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, nhận được sự tin yêu của người dân nhưng nhìn chung, hệ thống trường mầm non ngoài công lập tại TP Dĩ An cũng còn gặp nhiều khó khăn. Năm học 2022-2023, toàn thành phố tăng khoảng 2.000 - 3.000 trẻ nhưng lực lượng giáo viên thì không bảo đảm cho việc dạy học.

Đa phần chính sách đều hướng tới giáo viên trường mầm non công lập, chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và tiền lương cho giáo viên mầm non ngoài công lập. Lương thấp, chế độ không thỏa đáng dẫn tới giáo viên các trường mầm non ngoài công lập không yên tâm công tác, không gắn bó với nghề nên đội ngũ giáo viên của các nhóm lớp luôn biến động.

Bên cạnh đó, so với yêu cầu của giai đoạn mới, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất GDMN vẫn còn khó khăn, một vài điểm trường thiếu quỹ đất để mở rộng quy mô…

Để khắc phục những khó khăn, TP Dĩ An cũng đã chủ động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng, thủ tục thành lập, cấp phép xây dựng, hoạt động giáo dục; tạo điều kiện, hỗ trợ thành lập, hoạt động giáo dục cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Phòng GD&ĐT thành phố còn chỉ đạo hiệu trưởng các trường công lập tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn mỗi tháng một lần nhằm giúp đỡ các cơ sở mầm non ngoài công lập nắm vững chuyên môn, thực hiện tốt công tác nuôi dạy trẻ.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An, nhấn mạnh TP Dĩ An luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất để cho GDMN, đặc biệt là các trường mầm non ngoài công lập phát triển đúng hướng và hiệu quả; bảo đảm sự công bằng, không phân biệt đối xử giữa trường công và tư.

“Thời gian tới, TP Dĩ An sẽ chủ động cân đối ngân sách để đầu tư cho phát triển GDMN, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích đầu tư xây dựng các trường tư thục và tư thục chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu người dân, đặc biệt là với công nhân lao động. Qua đó, người lao động có thể yên tâm gửi con để làm việc và gắn bó với quê hương Dĩ An”, ông Bảy nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Xem thêm