Toyota Yaris 2020 ra mắt chính thức, đúng với triết lý “Less Is More”
Toyota Yaris thế hệ thứ tư là mẫu xe đầu tiên của Toyota sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu Toyota New Global Architecture (TNGA) - có tên mã GA-B. Điều này giúp chiếc hatchback cỡ nhỏ được cải thiện toàn diện từ kiểu dáng, tính thực tế, truyền động cho đến công nghệ, an toàn, GA-B cũng giúp Yaris mới nhẹ hơn trước 50 kg.
Xét về diện mạo, Yaris 2020 sở hữu thiết kế giàu cảm xúc hơn nhiều so với mẫu xe tiền nhiệm, tỷ lệ thân xe cũng ấn tượng hơn nhờ chiều dài giảm nhẹ (- 5mm), chiều rộng gia tăng (+ 50mm) và chiều cao cũng giảm bớt (- 40mm), trong khi trục cơ sở được nới thêm 50mm - tạo ra một chiếc hatchback thể thao đúng như xu thế hiện nay.
Kết quả là Yaris 2020 cung cấp một khoang cabin rộng rãi hơn (ghế trước được lắp thấp hơn để không gây ảnh hưởng đến khoảng không gian trên đầu), những điều chỉnh về kích thước cũng đóng góp rất lớn trong việc cải thiện tính năng động và khả năng cơ động của việc đánh lái.
Các chi tiết nổi bật về ngoại thất của Toyota Yaris 2020 gồm lưới tản nhiệt lớn, các vòm bánh xe cơ bắp hơn, nắp ca-pô dài hơn, cản trước/sau thể thao và hệ thống chiếu sáng full LED hiện đại.
Về nội thất, thiết kế bên trong của Yaris 2020 tuân theo đúng nguyên tắc “Less Is More” (Ít hóa nhiều), và sử dụng các vật liệu chất lượng cao hơn (lần đầu tiên Yaris có bọc nỉ trang trí cho các tấm cửa và bảng điều khiển được bọc loại vật liệu mềm mại).
Bên cạnh đó, Toyota cho biết hãng đã tập trung vào việc cải thiện chất lượng về cảm ứng, vận hành và âm thanh của hệ thống thông tin giải trí cũng như các tiện nghi khác, nhằm đem tới cho khách hàng những trải nghiệm tương tác trong xe thú vị hơn.
Yaris mới sẽ có táp-lô mỏng hơn và thấp hơn, cùng cụm điều khiển trung tâm rộng hơn và cao hơn, vô lăng được làm nhỏ lại để tăng khả năng quan sát cho lái xe. Những tính năng công nghệ đáng chú ý gồm có hệ thống thông tin giải trí Toyota Touch, màn hình LCD hiển thị đa thông tin đặt giữa hai mặt đồng hồ đo kỹ thuật số, ngoài ra, xe còn có màn hình HUD 10 inch trên kính lái, bộ sạc điện thoại không dây, vô lăng có sưởi và đèn nền quanh buồng lái.
Về truyền động, tùy thuộc vào thị trường mà Toyota Yaris 2020 được cung cấp với các lựa chọn sức mạnh khác nhau. Nhưng tổng hợp thì Yaris mới sẽ có 4 thiết lập truyền động, đó là Hybrid Dynamic Force1.5L mới, các động cơ xăng 1.5L và 1.0L 3 xi-lanh.
Cuối cùng là hệ thống hybrid tự sạc thế hệ thứ tư (nguồn gốc từ các loại 2.0L và 2.5L lớn hơn trên Corolla, Camry và RAV4). Hệ thống này kết hợp động cơ xăng Dynamic Force 1.5L 3 xi-lanh với một động cơ điện 79 mã lực và bộ pin lithium-ion mới (lớn và nhẹ hơn).
Toyota khẳng định rằng hệ truyền động hybrid mới giúp Yaris Hybrid 2020 tiết kiệm nhiên liệu hơn 20%, lượng khí thải CO2 cũng được giảm 20% trong khi vẫn đảm bảo tăng thêm 15% sản lượng đầu ra - Yaris Hybrid cũ chỉ mạnh 99 mã lực còn Yaris Hybrid 2020 có công suất là 113 mã lực.
Tại Nhật Bản, hệ thống hybrid mới của Yairs được cung cấp với hệ dẫn động bốn bánh điện E-Four - lần đầu tiên có mặt trên một chiếc xe cỡ nhỏ. Cùng với trọng lượng tổng thể nhẹ hơn, trọng tâm thấp hơn 15mm, Yairs mới được đánh giá là nhanh nhẹn và ổn định hơn rất nhiều. Từ đó, cảm giác lái cũng được cải thiện đáng kể, bên cạnh đó, xe còn có vị trí lái hấp dẫn hơn và một thân xe cứng cáp, thể thao hơn.
Về công nghệ an toàn, theo Toyota, Yaris 2020 được thiết kế để trở thành chiếc xe an toàn nhất trong phân khúc hatchback nhỏ gọn, do đó, không ngạc nhiên khi Yaris mới được trang bị tiêu chuẩn gói Toyota Safety Sense (TSS), bao gồm kiểm soát hành trình chủ động thông minh mọi tốc độ, kiểm soát làn đường và bổ sung túi khí trung tâm để bảo vệ người ngồi phía trước trong trường hợp có va chạm từ bên hông xe.
Giống như trước, Toyota Yaris 2020 sẽ được xây dựng tại nhà máy ở Pháp để phân phối cho các nước châu Âu, và lắp đặt ở Nhật Bản để cung cấp cho thị trường quê nhà cùng các nước châu Á khác.
Theo: Carscoops