Toyota gian lận kiểm định an toàn: Chi nhánh Malaysia khẳng định Vios đời mới an toàn và vẫn tiếp tục bán xe
Bê bối liên quan đến việc Toyota / Daihatsu gian lận thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP được công bố vào vài ngày trước đã khiến hãng xe này và cả tập đoàn mẹ là Toyota hứng chịu nhiều chỉ trích.
Theo Reuters, Daihatsu đã tự ý bổ sung một chi tiết bên trong tấm ốp cánh cửa ở hàng ghế trước của những chiếc xe thử nghiệm gửi đến ASEAN NCAP. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tấm ốp hông xe vỡ thành những mảnh sắc nhọn khi túi khí bên bung ra sau va chạm, từ đó hạn chế thương tích cho người ngồi. Tuy nhiên, chi tiết thay đổi này không hề xuất hiện trên xe thương mại được giao đến tay khách hàng và do đó, đây hành vi gian lận của Daihatsu.
Nhằm xoa dịu tình hình, Toyota đã phải tổ chức họp báo xin lỗi khách hàng và ban hành lệnh ngừng bán 3 mẫu xe gồm Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Toyota Vios thế hệ thứ 5 tại một số thị trường), Perodua Axia và Toyota Wigo.
Tính đến ngày 28/4, Daihatsu cho biết đã có tổng cộng 88.123 xe thuộc 3 dòng xe trên đã được bán ra tại Thái Lan, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Indonesia và Mexico.
Sau khi thông báo ngừng bán được ban hành, UMW Toyota Motor - đơn vị phân phối của Toyota tại Malaysia cho biết họ sẽ tiếp tục phân phối Toyota Vios đời mới như bình thường. Lý do là bởi đơn vị này đã tiến hành kiểm tra độc lập các mẫu xe Vios trong kho hàng hiện có và không phát hiện vấn đề về chất lượng phương tiện.
Ông Datuk Ravindran K. – Chủ tịch UMW Toyota Motor khẳng định khách hàng đang sở hữu Toyota Vios hay có ý định mua xe có thể yên tâm rằng xe hoàn toàn không gặp lỗi và đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn.
Cho tới thời điểm hiện tại, thông tin về Toyota/Daihatsu gian lận kiểm định an toàn không liên quan đến các mẫu xe đang bán tại Việt Nam. Mẫu xe Toyota Vios đang bán ở nước ta là phiên bản facelift của thế hệ thứ 4 do Toyota phát triển trong khi Wigo 2023 phải đến 24/5 tới đây mới ra mắt. Toyota Việt Nam hiện chưa có thông báo chính thức về sự việc này.