Tag

Tọa đàm "Số phận những đứa trẻ trong thế chiến II"

Văn học - Nghệ thuật 07/04/2019 09:10
aa
TTTĐ- Vào lúc 10h sáng chủ nhật (ngày 7/4), tại Toong Coworking Space, (tầng 3, số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra buổi tọa đàm "Số phận những đứa trẻ trong thế chiến II" do NXB Kim Đồng tổ chức. Chương trình có sự tham gia của các diễn giả: nhà phê bình Mai Anh Tuấn, dịch giả Nguyễn Hồng Vân, biên tập viên Vũ Phương Anh.

Tọa đàm

Tại sự kiện độc giả sẽ được gặp gỡ nhà phê bình Mai Anh Tuấn, dịch giả Nguyễn Hồng Vân, biên tập viên Vũ Phương Anh

Bài liên quan

Festival Nghề truyền thống Huế 2019 tôn vinh “Tinh hoa nghề Việt”

Giao lưu "Khuyến đọc - Bí quyết khai thác mỏ vàng trong thế giới sách"

Những cảm xúc rưng rưng trong "Ngày mai anh lên đường"

Chương trình được tổ chức hướng đến Ngày Sách Việt Nam (21/4) và kỉ niệm 74 năm Ngày chiến thắng Phát xít (9/5), nhân dịp ra mắt hai cuốn tiểu thuyết lịch sử về Thế chiến II.

Đó là: "Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" (Sarah Cohen-Scali) - tác phẩm đã giành 12 giải thưởng tại Pháp, và "Cây vĩ cầm Ave Maria" (Kagawa Yoshiko) - tác phẩm đạt giải vàng Huân Chương Sakura của Hiệp hội thư viện trường học Nhật Bản.

Dựa trên sự kiện lịch sử có thật về những chương trình bí mật do Chủ nghĩa Quốc xã thực hiện, hai tác phẩm chọn đề cập tới vấn đề thân phận của trẻ em trong thời chiến - khi bị cuốn vào vòng xoáy tàn bạo của Thế chiến II.

Hai cuốn tiểu thuyết lịch sử về Thế chiến II, đề cập đến những chương trình bí mật do Chủ nghĩa Quốc xã thực hiện - và số phận của trẻ em trong thời chiến dưới bàn tay của Đế chế thuộc Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Tọa đàm

"Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" là tiểu thuyết lấy cảm hứng từ những sự kiện lịch sử có thật về chương trình "Lebensborn" (còn gọi là Suối Sinh) - một trong những chương trình tàn bạo do Đức Quốc Xã tiến hành trong Thế chiến II.

Đây là chương trình được đích thân Thống chế Heinrich Himmler khởi xướng với mục tiêu làm tăng dân số của “chủng Aryan ưu việt” bằng cách “nhân giống” từ các đối tượng đã được chọn lọc kĩ; cũng như “Đức hoá” trẻ em từ các lãnh thổ bị Đức Quốc Xã chiếm đóng. Ước tính có khoảng 8.000 trẻ em được sinh ra trong các nhà trẻ của “Lebensborn” ở Đức, từ 8.000 - 12.000 trẻ em tại Na Uy, hàng trăm trẻ em tại Áo, Bỉ và Pháp, khoảng hơn 200.000 đứa trẻ đã bị bắt cóc khỏi gia đình của mình.

Tọa đàm

Qua tiểu thuyết "Cây vĩ cầm Ave Maria", những sự thật lịch sử đau lòng về Trại tập trung của Đức Quốc Xã được tái hiện, với nhân vật chính là những “nghệ sĩ tù nhân” - thành viên trong các dàn nhạc Trại tập trung. Tháng 9/1941, chất độc Zyklon B do I.G. Farben sản xuất sau khi được kiểm tra hiệu quả - khiến chín trăm tù nhân tử vong chỉ trong vòng mười phút - đã được đưa vào sử dụng cho các cuộc thảm sát tập thể người Do Thái. Việc tổ chức dàn nhạc trong Trại tập trung được thực hiện có chủ đích. Các bài diễn tấu sẽ áp chế tinh thần tù nhân, và sau đó là "nhấn chìm tiếng gào thét" của họ trong những phòng hơi ngạt, nhà hoả thiêu của Trại hủy diệt.

“Dù được đánh giá là những đề tài văn học gai góc và có phần nặng nề, song chúng tôi vẫn lựa chọn và giới thiệu tới bạn đọc, đặc biệt là những bạn đọc trẻ tuổi vì chúng tôi tin rằng thông điệp nhân ái và hướng thiện của các cuốn sách sẽ được bạn đọc suy ngẫm và đón nhận.” – Đại diện Wings Books chia sẻ.

Nếu “Cây vĩ cầm Ave Maria” gửi gắm thông điệp về sức mạnh cứu rỗi con người của âm nhạc, sự tha thứ và giá trị của lịch sử, thì "Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" khẳng định tình yêu thương giữa con người với con người sẽ tạo ra sức mạnh cảm hóa, kết thúc mọi khổ đau, mọi cuộc chiến tranh, và để trẻ em được sống trong hòa bình. Bản năng khao khát yêu thương và hướng thiện của những đứa trẻ có khả năng đập tan mọi giả thuyết phi nhân tính của chương trình “Lebensborn” - trước cả khi Đế chế sụp đổ.

Đề cập đến một thời kì đen tối trong lịch sử nhân loại với các sự kiện có thật, tác phẩm thôi thúc bạn đọc trẻ ngày nay đọc về lịch sử để hiểu lịch sử, nhìn vào lịch sử để trân trọng hiện tại và nỗ lực xây đắp tương lai. Đúng như dịch giả Nguyễn Hồng Vân của tác phẩm “Cây vĩ cầm Ave Maria” chia sẻ: “Người ta tìm thấy trong câu chuyện một cách tiếp cận với lịch sử đầy mới mẻ, một cái nhìn nhân ái về con người và bài học đáng quý về kiến tạo giá trị cho bản thân”.

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm