Tag

Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương đề xuất mở lại chợ đầu mối tại TP HCM

Đô thị 21/07/2021 16:44
aa
TTTĐ - Sau khi khảo sát một số chợ trên địa bàn TP HCM, tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương đề xuất xem xét mở lại chợ đầu mối để hàng hóa dễ lưu thông.
TP HCM xem xét mở lại một phần chợ đầu mối Thủ Đức TP HCM: Tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền TP HCM: Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ dân sinh TP HCM: Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương khảo sát một số chợ tại TP HCM
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương khảo sát một số chợ tại TP HCM

Ngày 21/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã đến khảo sát về cung ứng hàng hóa tại chợ Bình Thới - Quận 11, chợ Nguyễn Tri Phương - Quận 11 và chợ thực phẩm An Đông - Quận 5.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, qua công tác kiểm tra các chợ, Tổ công tác đánh giá cao chính quyền TP HCM, Sở Công thương, Ban quản lý các chợ dù trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến “xấu” nhưng các chợ truyền thống vẫn đảm bảo mở cửa hoạt động đảm bảo các quy định phòng chống dịch để phục vụ nhu cầu người dân.

“Chúng tôi rất mong TP HCM các Sở, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu và có biện pháp tạo điều kiện thêm cho các chợ truyền thống kể cả chợ đầu mối có thể đưa vào hoạt động để giảm áp lực đối với một số chợ đang mở hiện nay. Nếu mở được chợ nhiều hơn cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận hàng hóa thiết yếu tốt hơn”, ông Hải nói.

Theo ông Hải tại ba chợ đầu mối và các chợ truyền thống chiếm đến 70% nhu cầu giao dịch, mua sắm tại TP HCM, 30% còn lại là các siêu thị, trung tâm bách hóa…có thể đáp ứng được. Các chợ đầu mối không chỉ cung cấp hàng hóa cho riêng TP HCM mà còn cho các địa phương khác.

Nếu đóng cửa toàn bộ các chợ đầu mối, chợ truyền thống vô hình chung đưa áp lực mua sắm vào 30% kênh siêu thị, trung tâm bách hóa. Như vậy không chỉ ảnh hưởng đến cung cấp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP HCM mà còn ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng cho các địa phương khác.

“Chúng tôi nhiều lần rất tha thiết báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp có thẩm quyền TP HCM một mặt nghiên cứu việc mở lại thêm các chợ truyền thống kể cả chợ đầu mối. Vì hiện nay chỉ có chợ đầu mối mới có kho để trữ được hàng hóa từ các tỉnh đưa về, nếu đóng cửa chợ đầu mối thì hàng hóa phải đưa ra một kho trung chuyển. Trong tình hình dịch bệnh tiến triển phức tạp như thế này thì đây là một việc làm rất khó khăn là rất khó khăn”, ông Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đang trong bối cảnh dịch, việc muốn mở cửa các chợ phải đảm bảo tuân thủ các quy định các cấp có thẩm quyền đặc biệt là Bộ Y tế. Bộ Công thương mong muốn cần phải sớm nhất mở thêm càng nhiều chợ truyền thống càng tốt kể cả chợ đầu mối.

Liên quan đến việc tháo gỡ tình trạng một số tỉnh thành dư nguồn cung trong khi TP HCM khan hiếm, ông Hải cho biết, với tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, diễn biến xấu, đây là tình hình không bình thường nên có một số nơi thiếu hàng hóa. Một số nơi giá cả tăng thì cần chia sẻ với tình hình thực tế này từ các hộ kinh doanh, tiểu thương, các siêu thị, trung tâm bách hóa…Ông Hải cũng đề nghị người dân Thành phố cũng cần chia sẻ với các khó khăn chung.

“Chúng tôi luôn có sự phối hợp, đặc biệt các địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất và sớm nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi công tác vận chuyển hàng hóa để đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhất đáp ứng đủ nhất là hàng thiết yếu”, ông Hải nhấn mạnh.

Kiểm tra chợ truyền thống, siêu thị đang hoạt động sau 12 ngày thực hiện giãn cách tại TP HCM, tổ công tác nhận thấy nhìn chung nguồn cung hàng hóa nhất là hàng thiết yếu đảm bảo đủ cung ứng. Tuy nhiên có một số mặt hàng cao hơn một chút so với bình thường, một số mặt hàng vẫn chưa đủ đảm bảo cung ứng cho người dân, về việc này Bộ Công thương đã làm việc với các cơ quan có liên quan của TP HCM nhất là Sở Công thương để đảm bảo tăng nguồn cung, đảm bảo giá cả hợp lý nhất trong tình hình hiện nay để phục vụ nhu cầu người dân.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm