Tag

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

Văn học - Nghệ thuật 27/09/2024 16:46
aa
TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phố phường Hà Nội rợp sắc đỏ hướng về ngày vui chiến thắng 46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

Đến dự lễ tổng kết và trao giải có các đồng chí: Nguyễn Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; Lê Thị Ánh Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

Đến dự buổi lễ còn có đại diện Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, các tác giả đạt giải và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Sức hấp dẫn của đề tài Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội cho biết: Cuộc thi viết “Hà Nội và tôi” do Tạp chí Người Hà Nội phát động từ tháng 10/2022.

Nhà báo chí Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải
Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải

Sau gần 2 năm phát động, Cuộc thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tác giả chuyên và không chuyên từ 43 tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Định, Đắk Lắk… và một số kiều bào ở Hàn Quốc, Ba Lan, Đức, Pháp…

Đáng chú ý, bên cạnh các tác giả trẻ tích cực hưởng ứng cuộc thi còn có không ít những tác giả cao niên cũng nhiệt tình gửi bài tham dự như tác giả Nguyễn Văn Cự, Phạm Xuân Trường, Phùng Khánh, Đào Ngọc Chung... đều đã ngoài 80 tuổi.

Các tác phẩm dự thi thuộc nhiều thể loại (tản văn, ký, ghi chép, phóng sự) phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành như: Ẩm thực, nghề truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật, di sản...; đặc biệt là cốt cách người Hà Nội từ chiều sâu quá khứ vẫn lấp lánh trong đời sống hôm nay.

Phần giao lưu với các tác giả đạt giải tại cuộc thi “Hà Nội và tôi”
Phần giao lưu với các tác giả đạt giải tại cuộc thi “Hà Nội và tôi”

Không ít tác phẩm gửi gắm những ký ức, hoài niệm, sự gắn bó, tình yêu, nỗi nhớ về Hà Nội; đồng thời thể hiện những góc nhìn, suy tư, trăn trở, mong ước, kỳ vọng xây dựng Thủ đô.

Để lan tỏa rộng rãi các tác phẩm đến với độc giả, các bài dự thi đảm bảo đúng yêu cầu thể lệ cuộc thi đã được Tạp chí Người Hà Nội lần lượt giới thiệu trong chuyên mục Cuộc thi viết “Hà Nội và tôi” trên Tạp chí điện tử Người Hà Nội (www.nguoihanoi.vn).

Hàng trăm tác phẩm của các tác giả thuộc nhiều lứa tuổi, đến từ nhiều vùng miền, thậm chí của cả kiều bào nước ngoài gửi về dự thi đã cho thấy sức hấp dẫn của đề tài Hà Nội và hơn cả là tình yêu với Hà Nội.

Các tác phẩm dự thi phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành. Qua từng trang viết, người đọc được trở về với một Hà Nội xưa cũ trong những dấu tích kinh thành ở vùng đất Thập Tam Trại, “núi Tổ” Ba Vì, thành Ô Diên, những ngôi chùa cổ, làng cổ...; được khám di tích danh thắng của Thăng Long - Hà Nội như năm cửa ô, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Từ Giám, núi Đôi; được chu du cùng Hà Nội trong những cung đường, mùa hoa...

Các tác giả bày tỏ tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến
Các tác giả bày tỏ tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến

Nhiều món ăn Hà Nội một thời cũng được gợi nhắc, nào phở gánh, phở Phú Gia, nem Phùng; nào bánh mỳ Ngã Tư Sở, cốm Mễ Trì, kem Tràng Tiền, bánh cuốn, bánh chưng xanh…

Không ít tác phẩm gửi gắm những ký ức, hoài niệm, sự gắn bó, tình yêu, nỗi nhớ về Hà Nội. Ký ức, hoài niệm ấy có khi là một góc phố, một bản nhạc, một mùi hương, một gánh hàng rong, một khoảnh khắc giao mùa; có khi là hồi ức về nét đẹp công sở của Hà Nội thập niên 70 - 80, về lần đầu đặt chân lên Hà Nội, về một thời gác trọ sinh viên nơi Thủ đô; có khi là những hồi ức gắn với những con người bình dị mà ấm áp, chân tình. Phía sau những hoài niệm chất chứa niềm thương nhớ là cốt cách, nét hào hoa, thanh lịch của người Hà Nội.

Hơi thở cuộc sống Thủ đô

Viết về Hà Nội, nhiều tác giả đã cố gắng để “bứt” khỏi những lối mòn bằng sự tìm tòi, thể hiện cách nhìn mới. “Phố cổ: Hoài niệm và tình yêu” của Trà Mi, “Thanh âm ngày ấy” của Nguyễn Thị Vân Kim, “Hà Nội thương một đời, đâu phải tạm thương” của Lê Minh, “Hà Nội Phú Quang” của Hồ Huy, “Những chuyến đi cùng ba” của Tuệ Mai, “Nhớ Hà Nội qua những cuộc gọi vội” của Phạm Linh Nhi... là những minh chứng.

BTC trao giải Nhất tới tác giả Đào Thị Thu Hiền với tác phẩm
Ban Tổ chức trao giải Nhất tới tác giả Đào Thị Thu Hiền với tác phẩm “Hà Nội trong tôi có một cây cầu và dòng sông”

Khá nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi đã phản ánh “hơi thở” cuộc sống, cho thấy những góc nhìn đa chiều cùng những mong ước, trăn trở, kỳ vọng về một Hà Nội trong tương lai. Tiêu biểu là tác phẩm “Hà Nội và giấc mơ hóa rồng” của tác giả Vũ Minh Phúc.

Ban Tổ chức ghi nhận những tác phẩm đề cập tới những kiến giải, khơi gợi cho mỗi người cùng suy ngẫm về trách nhiệm cá nhân để góp phần dựng xây Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững”.

Nhà thơ Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, thành viên Hội đồng giám khảo nhận định: “Các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo đều là các tác phẩm xứng đáng, có thể tập hợp để in thành một tập sách hay về Hà Nội.

BTC trao giải Nhì tới các tác giả
Ban Tổ chức trao giải Nhì tới các tác giả

Đối tượng được thể hiện trong bài viết có thể giống nhau song cách tiếp cận và cảm nhận của mỗi tác giả khá riêng nên lối thể hiện cũng khác, bộc lộ tài hoa của từng tác giả, chuyển tải được tình cảm người viết với Hà Nội.

Nhiều bài viết có sự đầu tư, tìm tòi, thể hiện cách nhìn mới về Hà Nội. Đây là điều mà Hội đồng giám khảo hết sức ghi nhận”.

Các tác giả đạt giải Ba
Các tác giả đoạt giải Ba

Từ gần 400 tác phẩm dự thi, Hội đồng giám khảo đã thống nhất chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất trong số 30 tác phẩm vào vòng chung khảo để trao giải.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã chọn ra 25 tác phẩm có lượt người xem cao nhất trong từng tháng, từng quý và từng năm để trao các giải phụ. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 100 triệu đồng được Ban Tổ chức huy động hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Sau thành công của cuộc thi viết “Hà Nội và tôi” lần thứ nhất, Tạp chí Người Hà Nội tiếp tục phát động cuộc thi viết “Hà Nội và tôi” lần thứ hai với chủ đề “Hà Nội: Chuyện làng, chuyện phố”.

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Xem thêm