Tag

Tin tức trong ngày 14/7: Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca

Xã hội 14/07/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (14/7) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca; Cách ly tại nhà 14 ngày với người về từ vùng dịch; Yêu cầu trường học không tổ chức khảo sát học sinh theo hình thức trực tiếp.
TP HCM ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người nghèo, đối tượng chính sách Tin tức trong ngày 9/7: Việt Nam dự kiến tiếp nhận lô vaccine Moderna phòng Covid-19 của Hoa Kỳ Bổ sung kinh phí mua 61 triệu liều vaccine phòng Covid-19

Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca

Ngày 13/7, Bộ Y tế quyết định phân bổ hơn 746.000 liều vaccine Comiranty của Pfizer cung ứng trong tháng 7 cho 63 tỉnh/thành phố. Trong đó, Bộ Y tế nêu rõ: "Trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý và tiêm mũi thứ nhất cho những người chưa được tiêm chủng".

Như vậy, Bộ Y tế cho phép tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 của hai hãng khác nhau. Trên thế giới nhiều quốc gia đang thử nghiệm tiêm trộn 2 mũi vaccine Covid-19 khác nhau cho người dân.

tiêm vaccine ngừa Covid-19
Tiêm vaccine ngừa Covid-19

Trong quyết định phân bổ vaccine Covid-19 Pfizer lần này, TP HCM là địa phương nhận số lượng vaccine nhiều nhất với gần 55.000 liều. Hà Nội hơn 38.000 liều, Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh gần 26.000 liều.

Vaccine được chia thành 4 đợt, đợt 1 và 2 lên tới 97.110 liều/đợt, đợt 3 gần 228.00 liều, đợt 4 hơn 325.200 liều.

Trong số các bệnh viện và các viện trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Phổi Trung ương nhận được nhiều nhất, hơn 15.200 liều/bệnh viện. Bệnh viện Nhi Trung ương được phân bổ hơn 14.000 liều, Bệnh viện E hơn 12.800 liều.

Ở khu vực phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện y học TP HCM và Viện Pasteur TP HCM được phân bổ 10.500 - 14.000 liều. Bộ Y tế giao Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vaccine tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để phân bổ tới 63 tỉnh/thành phố và lực lượng công an, quân đội.

Cách ly tại nhà 14 ngày với người về từ vùng dịch

Thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 5533/BYT-MT ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế về điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương; Công điện số 14/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND Thành phố về việc quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, tiếp theo Công văn số 222/SYT-NVY ngày 9/7/2021 của Sở Y tế Hà Nội về tăng cường giám sát người về từ vùng dịch, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương lưu trú. Sau đó, người về từ vùng dịch phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Việc điều chỉnh thời gian cách ly, thời gian lấy mẫu xét nghiệm được áp dụng đối với người về từ vùng dịch từ 18h ngày 7/7/2021.

Trường học không tổ chức khảo sát học sinh theo hình thức trực tiếp

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có công văn gửi các phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Trường có vốn đầu tư nước ngoài; Trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài; Cơ sở giáo dục mầm non, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vĩnh Phúc: Tổ chức thi Tuyển sinh vào lớp 10 đợt 2 đối với các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2
Các trường tại Hà Nội chưa tổ chức kỳ thi tuyển riêng thời điểm này

Sở yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 và chấm phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022; Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia ban chấm thi, ban phúc khảo không tiếp xúc với người ngoài gia đình... Các trường là địa điểm ban chấm thi, ban phúc khảo cần bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà trường tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 cần tăng cường hỗ trợ cha mẹ học sinh bằng các hình thức phù hợp (qua điện thoại, email...) để hạn chế tập trung đông người; trường hợp phải hỗ trợ trực tiếp, cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Sở lưu ý, trong thời gian này, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố không tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng; Không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp, tập trung đông người.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của đơn vị mắc Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Các đơn vị, trường học chủ động rà soát cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có lịch sử đi và về thành phố từ các vùng dịch; yêu cầu các trường hợp nêu trên phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

Đặc biệt, các trường hợp trở về từ thành phố Hồ Chí Minh phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở về thành phố và phải lập tức khai báo với chính quyền địa phương.

Những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thuộc các đơn vị, nhà trường có liên quan tới người đi đến những vùng, những nơi có bệnh nhân Covid-19 theo thông báo của cơ quan y tế có thẩm quyền phải được theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ và phải báo cáo với thủ trưởng đơn vị. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì phải tự cách ly, đồng thời, thông báo ngay với cơ sở y tế tại địa phương.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm