Tag

Tích hợp nhưng vẫn dạy từng môn riêng lẻ và những điều bất hợp lý

Giáo dục 08/10/2021 14:26
aa
TTTĐ - Theo chương trình sách giáo khoa mới của lớp 6, môn tích hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) đang khiến các trường lúng túng, giáo viên vất vả.
Khẩn trương xây dựng và hoàn thành các hợp phần tích hợp vào Quy hoạch không gian biển quốc gia TP HCM công bố gần 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tích hợp năm học 2021-2022

Tích hợp nhưng... môn ai người đó dạy

Cô Nguyễn Thị Mai Loan, giáo viên môn KHTN trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) cho biết: “Môn tích hợp KHTN gồm: Lý, Hoá, Sinh. Bình thường quyển sách đó được thiết kế một môn và một giáo viên dạy nhưng tôi và nhiều cô khác chỉ được đào tạo theo chuyên ngành của một môn. Vì thế, khi chúng tôi xây dựng bài giảng chỉ xây dựng bài mình được phụ trách. Tôi dạy môn Sinh, tôi chọn bài về phân môn Sinh để giảng.

Khi xây dựng kế hoạch dạy học, 3 cô giáo phải cùng ngồi vào bàn bạc, phân công. Trong thời khoá biểu phải phân rõ ràng: Tiết Hóa hay Sinh và không thể lần lượt theo thứ tự bài trong sách. Chủ trương là dạy học liền mạch theo thứ tự bài nhưng bây giờ, khi xây dựng bài giảng, giáo viên 3 môn gộp vào cũng gặp khó khăn, phải chia nhau ra dạy thì không theo logic được.

Ví dụ như môn Lý, tiết đầu tiên đã là dạy ngay bài 5 rồi, trong khi các bài 1, 2… học sinh chưa học…”.

là hs nêu ý kiến cá nhân trên trang padlet trong một tiết học trực tuyến môn KHTN tại trường THCS Thanh Am (Long Biên)
Học sinh nêu ý kiến cá nhân trên trang padlet trong một tiết học trực tuyến môn KHTN tại trường THCS Thanh Am (Long Biên)

Hiện tại ở các trường, tiết KHTN, cứ đến giờ cô nào, cô ấy dạy. Trong thời khóa biểu cũng phân chia rất rõ ràng: KHTN Vật Lý, KHTN Hóa, KHTN Sinh hoặc KHTN1, KHTN2…

Giáo viên đã rối, học sinh cũng vất vả như khi chưa học tích hợp. Theo chương trình mới, sau khi tích hợp, lớp 6 giảm chỉ còn 13 môn học. Tuy nhiên với cách dạy hiện nay, trên lý thuyết là 13 quyển sách nhưng thực tế lại là 15, 16 quyển vở viết. Bởi tích hợp bao nhiêu môn sẽ có bấy nhiêu quyển vở phải ghi chép riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, dạy tích hợp mà mỗi cô vào dạy từng môn thì không hợp lý và không còn gọi là tích hợp, không đúng với tinh thần của giáo dục phổ thông mới. Môn tích hợp KHTN, mỗi bài đều bao gồm cả kiến thức của Lý, Hóa, Sinh ở trong một chủ đề. Chủ đề nào cũng liên quan đến các môn, chỉ là bài có Lý, Hóa hay Sinh đóng vai trò chủ đạo, chiếm tỉ lệ phần trăm nhiều hơn những môn còn lại mà thôi.

Được biết, do chương trình đưa vào vận hành nhưng chưa có lộ trình đào tạo giáo viên cho nên ngay lập tức, các trường học chưa thể đáp ứng yêu cầu. Vì thế, việc phân giáo viên từng môn vào dạy chỉ là giải pháp tình thế cho giai đoạn này.

Đưa vào dạy nhưng chưa có lộ trình đào tạo giáo viên

HS tích cực tương tác khi học bài An toàn trong phòng thực hành trực tuyến
Học sinh tích cực tương tác khi học bài An toàn trong phòng thực hành trực tuyến môn KHTN

Hiện nay, tất cả các trường đang khó khăn về phân công chuyên môn với bộ môn KHTN.

Cô Lê Thị Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thanh Am (Long Biên) cho biết: “Lúc trước giáo viên đang dạy riêng từng phân môn, bây giờ các môn này lại được tích hợp. Tích hợp tức là mỗi bài, mỗi chủ đề đều có nội hàm của cả 3 môn: Lý, Hóa, Sinh. Giáo viên chưa được đào tạo mà chỉ có bằng của từng phân môn chuyên biệt.

Năm nay lớp 6, kiến thức vẫn còn cơ bản, các cô tự khắc phục, tăng cường sinh hoạt chuyên môn lên để có thể dạy được tất cả các chủ đề nhưng cứ như thế này mà không có lộ trình đào tạo giáo viên, lên lớp 7, 8 kiến thức sâu hơn, các cô dạy chủ đề bao gồm kiến thức của cả 3 phân môn thì sẽ rất khó cho các cô và việc truyền tải cũng không được sâu sát đến với học sinh.

Bên cạnh đó, về phía nhà trường, do giáo viên chưa được cấp bằng, chứng chỉ đào tạo các môn KHTN dẫn đến khó khăn trong việc sắp xếp đội ngũ, khó khăn trong chuyên môn. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến thời lượng đứng lớp trong các thời điểm khác nhau của 1 năm, có giai đoạn một cô nhiều tiết lên, có cô lại ít tiết đi, không được đều”.

hình ảnh sản phẩm thực hành của hs tự chế tạo đồng hồ mặt trời. trong giờ học KHTN của trường THCS Thanh Am
Hình ảnh sản phẩm thực hành của học sinh tự chế tạo đồng hồ mặt trời trong giờ học KHTN (trường THCS Thanh Am)

Theo cô Trần Thị Mỹ Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Xuân La, Tây Hồ, trường THCS Xuân La có 8 giáo viên dạy Lý, Hóa, Sinh. Năm nay trường đã cử 4 cô đi học, năm sau cử nốt 4 cô còn lại.

“Đến tháng 4 năm nay, 4 cô được đi học sẽ hoàn thành chương trình và đứng ra đảm nhiệm được bộ môn KHTN. Tuy nhiên, hiện trường chưa có giáo viên 3 trong 1 nên bộ môn của cô nào, cô đó dạy. Trường tôi có thuận lợi hơn là giáo viên đều có song bằng 2 môn Hóa, Sinh; Hiện chỉ khó khăn về cô dạy Lý, phải đi học thêm Hóa, Sinh, còn cô Hóa, Sinh chỉ đi học thêm môn Lý.

Ở phần chung có tích hợp các chủ đề nhưng phần đó dễ, các cô môn KHTN cũng phải họp chuyên môn thường xuyên để trau dồi những kiến thức khác nhằm dạy được những chủ đề này. Nếu bài giảng có liên quan đến môn nào thì các cô phải hỏi nhau để đảm bảo kiến thức tích hợp liên môn”, cô Mỹ Lâm cho biết.

Hiện nay Bộ hay Sở GD&ĐT chưa đưa ra kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp. Nếu giáo viên muốn dạy tích hợp để thuận lợi cho công tác chuyên môn đều phải tự bỏ tiền túi của mình ra đi học các lớp bồi dưỡng. Được biết, lớp bồi dưỡng chứng chỉ như thế ở trường đại học Sư phạm là 5,5 triệu, so với mức lương cơ bản của các cô là rất khó khăn.

Theo lẽ thường, khi đưa một chương trình mới vào dạy học phải có lộ trình đào tạo giáo viên trước khi triển khai nhưng hiện nay, chương trình đã triển khai trong khi giáo viên chưa đáp ứng kịp nên các nhà trường đang phải tự khắc phục. Nhiều thầy cô lo ngại, những năm tiếp theo, 4 khối cứ luôn phiên nhau dạy kiểu hiện nay thì quá khó khăn cho các nhà trường trong việc phân công chuyên môn và thời khoá biểu. Lúc đó sẽ phá vỡ cấu trúc của sách và vất vả cho giáo viên.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ và Sở GD&ĐT cần lên kế hoạch đào tạo giáo viên có đủ kiến thức, kỹ năng có thể đảm nhiệm được cả bộ môn này.

Đọc thêm

Hành khúc học sinh Thủ đô Giáo dục

Hành khúc học sinh Thủ đô

TTTĐ - Diễn ra vào ngày 10/11 tại khu vực Tượng đài Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh, đoàn 30 khối học sinh 30 quận, huyện, thị xã sẽ diễu hành cổ động tại vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hoạt động này nhằm ôn lại hành trình 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của ngành giáo dục Thủ đô, đồng thời tôn vinh những thành tích đáng tự hào đã đạt được. Chương trình cũng là lời động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác, học tập.
Hải Phòng chi gần 1,4 tỷ khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc Giáo dục

Hải Phòng chi gần 1,4 tỷ khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc

TTTĐ - Tối 9/11, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Danh nhân văn hoá Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố năm 2024.
Chính phủ trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất Giáo dục

Chính phủ trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất

TTTĐ - Dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều chính sách mới về tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu với nhà giáo.
Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma túy cho các cơ sở giáo dục Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma túy cho các cơ sở giáo dục

TTTĐ - Ngày 9/11, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z Giáo dục

Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z

TTTĐ - Chung kết "Sinh viên thế hệ mới" là sự tranh tài của 3 đội: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đó là "Hành trình Dám rực rỡ" mà cuộc thi với sự đồng hành của Herbalife - Live your best life mong muốn lan toả tới các bạn trẻ Việt Nam.
Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô Giáo dục

Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học.
Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ Giáo dục

Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc chung tay chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, ngành giáo dục huyện Thanh Trì đã tổ chức hội thu, ủng hộ vật chất để trao gửi yêu thương tới học sinh vùng thiệt hại do bão lũ
Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam Giáo dục

Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 8/11, trường Đại học Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập của Khoa tiếng Bồ Đào Nha.
70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển Giáo dục

70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc. Trong suốt 70 năm qua, kể từ khi đất nước hòa bình, thống nhất vào năm 1954, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là nơi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn hóa, giáo dục của cả nước.
Chuyên gia bàn luận về ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh trực tuyến Giáo dục

Chuyên gia bàn luận về ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh trực tuyến

TTTĐ - Tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay” mới đây đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức dưới sự chủ trì của SunUni Academy (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn quốc tế), phối hợp cùng Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED).
Xem thêm