Tag

Thực trạng bất cập tại nhiều dự án ở Long An

Dự án 09/06/2022 08:00
aa
TTTĐ - Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Long An vẫn tồn tại tình trạng xây dựng trái phép, huy động vốn khi chưa hoàn thiện pháp lý... Thực trạng này đã gây ra nhiều hệ lụy không nhỏ đối với thị trường bất động sản và xã hội.
Dự án chung cư Tân Đức Long An: Quảng cáo chung cư trăm triệu, giấy phép nhà trọ một tầng

Nhiều dự án “tai tiếng”

Thời gian qua, hai dự án “ma” Hưng Thịnh Cát Tường và Đất Xanh Long An đã đẩy nhiều người mua rơi vào tình trạng lao đao, có nguy cơ mất trắng. Công an tỉnh Long An cũng đã khởi tố hai vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra liên quan tới cả hai dự án trên.

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An trả tiền
Khách hàng căng băng rôn yêu cầu Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An trả tiền

Đầu tháng 3 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều chủ đầu tư dự án có hành vi vi phạm trong tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định (đối với công trình phải lập dự án) và không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong đó có Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc - chủ đầu tư dự án Iris Residence, tọa lạc tại Quốc lộ 50, xã Trương Bình, huyện Cần Giuộc.

Theo văn bản Sở Xây dựng tỉnh Long An trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô, dự án Iris Residence chưa hoàn thành việc thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật nên dự án chưa đủ điều kiện mở bán bất động sản theo quy định tại khoản 17, Điều 1, Nghị định 148/2020/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan; Dự án chưa có ý kiến của Sở Xây dựng về việc huy động vốn hay bán bất động sản theo quy định. Tuy vậy, nhiều công ty bất động sản vẫn đứng ra nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng tại dự án Iris Residence này.

Có thể thấy, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xây dựng vẫn là vấn đề "nóng" trên địa bàn tỉnh Long An. Đặc biệt, các chủ đầu tư dự án vi phạm phổ biến là tình trạng như không công khai hoặc công khai không đúng nội dung về dự án, tổ chức xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi chưa có giấy phép hoặc huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý…

Điểm “nóng” trên địa bàn huyện Cần Đước

Địa bàn xã Long Cang (huyện Cần Đước) hiện có nhiều dự án nổi bật nằm trong quần thể Khu dân cư (KDC) Long Cang (hay còn có tên Long Cang Residence). Theo như quảng cáo tại nhiều website, trong quần thể KDC Long Cang có tổng diện tích 52ha bao gồm các dự án như: Lotus Riverside, Vins Residence, Tây Nam Center, Long Cang River Park, Long Cang New...

Tỏng thể
Sơ đồ phân lô tổng thể dự án KDC Long Cang Residence

Theo đó, dự án KDC Long Cang River Park do Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thiện Chí (gọi tắt là Công ty Thiện Chí) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích khoảng 10,4ha, trong đó chỉ có hơn 2,3 ngàn m2 đất thổ cư, hơn 1 ngàn m2 đất nuôi trồng thủy sản, còn lại là đất trồng lúa. Trong khi đó, các diện tích đất này được cơ quan chức năng cấp từng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho cá nhân chứ không phải cho công ty.

Tại thời điểm dự án Long Cang River Park được mở bán, thu tiền cọc của khách hàng (ngày 3/1/2021) thì pháp lý dự án vẫn là dấu hỏi lớn. Cụ thể, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 3255/QĐ-UBND ngày 4/9/2019 của UBND tỉnh Long An có quy định rất rõ đối với chủ đầu tư - Công ty Thiện Chí: Từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020 phải hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ bản, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, xử lý nước thải… Đến tháng 1/2021 hoàn thành toàn bộ dự án.

UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu, nhà đầu tư chỉ được triển khai dự án khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nộp tiền để bảo vệ đất trồng lúa theo quy định pháp luật hiện hành… Tuy nhiên vào thời điểm tháng 1/2021 (tức thời điểm dự án mở bán) dự án vẫn là những ruộng lúa, Công ty Thiện Chí chưa hoàn thành các điều kiện theo yêu cầu của UBND tỉnh Long An. Thậm chí từ trước đó, vào tháng 11/2020, Công ty Thiện Chí đã "bật đèn xanh" cho các đơn vị khác có thể phân lô, bán nền, ký hợp đồng thu tiền khách hàng.

Theo thông tin quảng cáo, cuối tuần này dự án Long Cang River Park lại tiếp tục có đợt mở bán tiếp theo (cùng với đợt mở bán dự án Long Cang New) tại Long An.

Mới đây, phân khu cuối thuộc quần thể dự án trên là KDC Long Cang 2 (nhà ở cho người thu nhập thấp) hay còn có tên thương mại là Long Cang New, do Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Đại Phong (Công ty Đại Phong) làm chủ đầu tư cũng được quảng cáo tràn lan trên các trang web với mức giá dao động từ 900 triệu/nền. Dự án có diện tích khoảng 5,5ha.

Dự án Long Cang New nhìn từ trên cao
Dự án Long Cang New nhìn từ trên cao vẫn còn nhà một số hộ dân xen kẽ (Ảnh: Sale cung cấp)

Vào vai khách hàng liên hệ theo thông tin quảng cáo, phóng viên được một người tên T (tự xưng là nhân viên của Công ty CP Đầu tư Thương mại Địa ốc Phúc Land) tư vấn qua điện thoại. Theo nhân viên T, Long Cang New là khu trung tâm của cả quần thể KDC Long Cang. Đáng lưu ý, nhân viên T cho biết, Công ty Đại Phong cũng thuộc Phúc Land, đại điện đứng ra gom đất khu này để làm dự án, giống như Công ty Thiện Chí vậy.

Nhân viên T khẳng định, dự án Long Cang New do Công ty Đại Phong đứng tên đất và Tây Nam Land là chủ đầu tư trực tiếp hoàn thiện và phân phối độc quyền dự án. Nhân viên T còn quảng cáo, ngày 8/5 vừa qua đã có buổi mở bán dự án Long Cang New ngay dưới Long An.

mở bán dự án Long Cang New
Buổi mở bán dự án Long Cang New ngày 8/5

Để tạo thêm niềm tin, nhân viên T còn cung cấp một hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Địa ốc Tây Nam Land (gọi tắt là Tây Nam Land) với một khách hàng cho mã sản phẩm LK3-17, có diện tích 100m2 tại dự án Long Cang New, với giá trị hợp đồng 1.695.000.000 đồng.

Hợp đồng
Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng tại dự án Long Cang New

Tại thông báo phương thức thanh toán của Tây Nam Land cũng quy định, đối tượng áp dụng khi các giao dịch phát sinh đặt cọc tối thiểu 50 triệu và đăng ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc mua sản phẩm thuộc giỏ hàng dự án Long Cang New.

Thông báo
Thông báo phương thức thanh toán tại dự án Long Cang New của Tây Nam Land

Theo hồ sơ phóng viên có được, các diện tích đất này được cơ quan chức năng cấp từng GCNQSDĐ cho cá nhân chứ không phải cho công ty.

Thêm vào đó, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 2172/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 của UBND tỉnh Long An có quy định rõ rằng, nhà đầu tư khi triển khai dự án sau khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nộp tiền để bảo vệ đất trồng lúa theo quy định pháp luật hiện hành khi thực hiện thủ tục đất đai có liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa...

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu tiến độ đến tháng 3/2021 nghiệm thu, bảo hành và đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, thực tế hiện tại, dự án vẫn mới chỉ được san lấp mặt bằng, thi công trải nhựa các tuyến đường; Một số hộ dân vẫn sinh hoạt bình thường trên phần đất dự án.

Liên quan đến các dự án trên, ngày 17/5, phóng viên cũng đã liên hệ UBND tỉnh Long An, Sở Xây dựng, UBND huyện Cần Đước và Tây Nam Land, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi của bất cứ đơn vị nào.

Đọc thêm

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch Dự án

Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch

TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.
KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng Bất động sản

KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng

TTTĐ - Sở hữu quỹ đất tư nhân “sạch” trải dài từ Bắc tới Nam nhờ M&A các dự án có pháp lý rõ ràng, Nhà phát triển dự án KITA Group không chỉ ghi dấu ấn với những dự án đã và đang tích cực triển khai xây dựng, mà còn khẳng định uy tín trong việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất thủ tục.
Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới Dự án

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

TTTĐ - Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra đặc biệt với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía Tây.
Xem thêm