Tag
BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 25/08/2022 19:40
aa
TTTĐ - Ngày 25/8/2022, tại tỉnh Quảng Nam, BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
Khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội Thủ đô Trong 6 tháng, Agribank chi hơn 200 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội Huy động sự vào cuộc của Nhân dân trong thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU Tăng cường xã hội hóa an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân Long Biên: Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100% tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và Tổng Giám đốc Cơ quan BHXH Lào Keo Chanthavixay chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có: Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (BHXH Việt Nam); Đại diện BHXH thành phố Hà Nội, BHXH tỉnh Quảng Nam; Các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Từ năm 1998, BHXH Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào. Qua đó, BHXH Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác Lào trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Hai cơ quan đã có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ, đặc biệt việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và Chương trình hành động cụ thể giai đoạn 2016 - 2020 chính là cơ sở, định hướng cho các hoạt động hợp tác của hai cơ quan ngày càng thực chất, hiệu quả.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
Toàn cảnh buổi làm việc

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào; Đồng thời bám sát các quan điểm, định hướng của Chính phủ về quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, BHXH Việt Nam sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác sẵn có với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan Aan sinh xã hội Quốc gia Lào để tiếp tục thực hiện các hợp tác trong giai đoạn tới, nhằm tăng cường gắn kết thêm mối quan hệ bền chặt của hai cơ quan, cùng nhau phát triển trong việc thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội đảm bảo lợi ích tối ưu cho người dân và doanh nghiệp của hai quốc gia.

Cùng quan điểm với Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, Tổng Giám đốc Cơ quan Aan sinh xã hội Quốc gia Lào Keo Chanthavixay đánh giá cao các kết quả công tác tổ chức, thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào của hai cơ quan thời gian qua.

Đồng thời ông Keo Chanthavixay cũng thông tin về những sắp xếp, thay đổi của Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào vừa qua, cũng như những nhiệm vụ, định hướng mới của Cơ quan này thời gian tới; Trong đó, tiếp tục nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác với BHXH Việt Nam về thực hiện an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào (do Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thực hiện): Hai bên đã thường xuyên tổ chức nhiều đoàn đi thăm và làm việc lẫn nhau ở cả cấp cao và cấp chuyên gia nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam và Lào.

BHXH Việt Nam đã trao đổi với phía bạn kinh nghiệm triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cơ cấu tổ chức của cơ quan BHXH và Hội đồng quản lý BHXH. Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, hai cơ quan cũng tích cực trao đổi, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đa phương của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA).

Sau 5 năm thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020, BHXH Việt Nam và Cơ quan ASXH Quốc gia Lào đã triển khai thực hiện 9 hoạt động hợp tác chính. Thông qua các hoạt động hợp tác, năng lực cán bộ, chất lượng thực hiện chính sách an sinh xã hội của hai cơ quan, vị thế quốc tế về an sinh xã hội của hai nước đã được nâng lên…

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
BHXH Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động

Bên cạnh kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác hợp tác giữa hai cơ quan. Theo đó, trước năm 2020, đa số các hoạt động hợp tác được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra, tuy nhiên vẫn còn trường hợp tổ chức thực hiện chậm so với kế hoạch, gây khó khăn cho việc triển khai các hoạt động tiếp theo. Hợp tác vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở cấp Trung ương, chưa mở rộng hợp tác ở cấp địa phương…

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thống nhất tổ chức xem xét, đánh giá hiệu quả, chất lượng thực hiện Biên bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn trước và chuẩn bị các bước để ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào (do Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thực hiện) giai đoạn 2022-2025.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về dự thảo nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2025. Các lĩnh vực hợp tác được xác định gồm: Nâng cao năng lực cán bộ xây dựng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực an sinh xã hội; Nâng cao năng lực cán bộ trong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội; Nâng cao năng lực cán bộ trong đề xuất, tham mưu thực hiện các chính sách an sinh xã hội; Chia sẻ các kinh nghiệm tốt trong xây dựng và thực hiện chính sách chế độ an sinh xã hội; Tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi bên.

Thời gian tới, hai cơ quan sẽ cùng hoàn thiện Báo cáo đánh giá thực hiện Biên bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và thống nhất phương hướng hợp tác, hoàn thiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022 - 2025. BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào sẽ tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác song phương giai đoạn 2022 - 2025 bên lề Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 39 - dự kiến được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) vào tháng 11/2022.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm