Tag

Thiếu nhi vào vai đại biểu Quốc hội

Đối thoại với Thanh niên 09/09/2023 08:11
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được tổ chức tại hội trường Diên Hồng (tòa nhà Quốc hội). Các em thiếu nhi được đóng vai Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Quốc hội, các bộ trưởng để góp tiếng nói về phòng chống bạo lực học đường, tại nạn thương tích, xâm hại và bảo vệ an toàn cho trẻ trên không gian mạng.
326 đại biểu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, 2023

Trước phiên họp toàn thể diễn ra vào sáng mai (10/9), các đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ I, năm 2023 đã chia sẻ cảm xúc, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Thiếu nhi vào vai đại biểu Quốc hội
Đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Tự tin sử dụng mạng an toàn

Đặng Cát Tiên (học sinh lớp 9, trường THCS Thái Nguyên, tỉnh Khánh Hòa) cảm thấy vô cùng tự hào khi là một trong những đại biểu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, năm 2023. Theo Tiên, phiên họp giả định có ý nghĩa rất lớn, nơi trẻ em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và được lãnh đạo các cấp quan tâm, ghi nhận.

Đặng Cát Tiên
Đặng Cát Tiên

“Hai chủ đề của phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” gồm: “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” và “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” là những vấn đề rất nóng. Vì vậy, em mong rằng những đề xuất kiến nghị của trẻ em sẽ được giải quyết”, Cát Tiên chia sẻ.

Trước tình trạng nhiều hình ảnh, video trẻ bị xâm hại tình dục tràn lan trên không gian mạng, Cát Tiên cho rằng cần có giải pháp giúp trẻ em biết bảo vệ bản thân, có kỹ năng sống. Đặc biệt, trẻ em cần có kỹ năng tham gia môi trường mạng.

Cát Tiên đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến cho trẻ em; Tích hợp chương trình giảng dạy về an toàn trực tuyến vào giáo trình học đường để tạo ra một thế hệ trẻ thông thái, tự tin và biết sử dụng mạng an toàn. Đặc biệt, chúng ta cần có các chính sách, quy định rõ ràng với từng lứa tuổi cũng như áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm để đánh dấu sự không khoan nhượng đối với việc xâm hại trẻ em trên mạng.

Các bộ, ngành cùng chăm lo

Lê Quang Vinh
Lê Quang Vinh

Lê Quang Vinh, học sinh lớp 9A trường TH& THCS Cửu Long (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cũng là một trong những gương mặt nổi bật tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I. Vinh từng đạt Huy chương Đồng Olympic tiếng anh cấp quốc gia; Giải Nhất Olympic tiếng Anh trên Internet; Giải Ba kỳ thi giỏi cấp tỉnh; Chi đội trưởng tại Liên hoan Chỉ huy đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023; Giải Nhất Liên hoan chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh.

Được lựa chọn tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, Vinh đã dày công chuẩn bị cả kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt, cậu học trò xem nhiều phiên họp Quốc hội để học tập phong cách của các đại biểu.

“Em mong muốn lan tỏa đến trẻ em cả nước thông điệp: "Chúng ta cần nói lên ý kiến của mình". Nếu nói lên được thì mọi việc sẽ được giải quyết, vì trẻ em hiểu bản thân mình nhất. Em cũng muốn các bạn có thêm thông tin, hiểu biết về cách tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng cũng như phòng, tránh tai nạn, thương tích, xâm hại trẻ em”, Vinh chia sẻ.

Với những chủ đề của phiên họp giả định, Vinh đề xuất tăng cường những buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với trẻ em. Trong đó, Bộ Giáo dục sẽ kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để lồng ghép vào chương trình học, nhất là môn tin học, kiến thức làm thế nào để trẻ em có thể tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng, cách kiểm soát thông tin cá nhân.

Bộ Giáo dục sẽ kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tạo ra nhiều talkshow, các buổi gặp mặt trẻ em nhằm cung cấp nhiều thông tin, giúp các em tích lũy kinh nghiệm, từ đó tạo ra lá chắn vững chắc giúp các em tránh xa những thông tin xấu trên mạng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ kết hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp thêm nhiều thông tin về cách phục hồi tâm lý cho trẻ em sau khi bị bạo lực, xâm hại hoặc bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu, độc.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trực quan

Bùi Thị Quỳnh Chi
Bùi Thị Quỳnh Chi

Bùi Thị Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C, trường THCS Hoàng Xuân Hãn, Đức Thọ, Hà Tĩnh, hiện là Liên đội phó của trường. Quỳnh Chi từng tham gia rất nhiều chương trình, hoạt động, làm MC - dẫn các chương trình thiếu nhi, như: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Tĩnh, Ngày hội thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn, Ngày hội điều em muốn nói… Quỳnh Chi từng đoạt giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022, giải thưởng Kim Đồng.

Theo Chi, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” là nơi mà trẻ em có thể nói lên tiếng nói của mình, vì không ai hiểu vấn đề trẻ em hơn chính các em. Quan tâm đến vấn đề phòng chống bạo lực học đường, cô học trò cho rằng cần phát huy hơn nữa vai trò của các nhà trường.

“Hiện một số trường chưa thực sự quan tâm đến phòng chống bạo lực học đường. Cách tuyên truyền cũng chưa đổi mới, khi có những bài diễn thuyết rất dài khiến trẻ em cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, em mong các nhà trường thay đổi cách tuyên truyền bằng những hình ảnh, video sinh động dễ nhớ, dễ hiểu… từ đó, học sinh biết cách và cùng lên tiếng phòng chống bạo lực học đường”, Chi chia sẻ.

Tại phiên họp giả định Quốc hội trẻ em, Chi được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ 3. Cô học trò cho biết, bản thân sẽ lắng nghe, trao đổi ý kiến từ các bạn trong tổ và tổng hợp kiến nghị của các bạn ở địa phương nơi ở, nhằm có cái nhìn khách quan nhất về những vấn đề mà trẻ em đang gặp phải và đưa ra giải pháp.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ I do Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em; Khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Đại biểu tham gia phiên họp giả định tập trung thảo luận hai chủ đề: Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; Phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em. Các ý kiến của đại biểu trẻ em nêu trong phiên họp giả định sẽ được gửi đến lãnh đạo các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội.

Phiên họp giả định toàn thể sẽ diễn ra tại hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội vào sáng 10/9 do trẻ em tham gia điều hành.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm