Tag

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số

Thị trường - Tài chính 26/09/2023 12:18
aa
TTTĐ - Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai” có sự tham gia của các tổ chức tài chính, ngân hàng và các chuyên gia trong nước và quốc tế. Sự kiện hướng tới việc đánh giá hoạt động thẻ tại thị trường Việt Nam, nêu ra các rào cản và giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy và đưa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ vào cuộc sống.
Giới trẻ trải nghiệm công nghệ thanh toán không tiền mặt hiện đại tại Ngày thẻ Việt Nam Duy trì số dư tài khoản thanh toán và những lợi ích không ngờ Bứt phá giới hạn: Trải nghiệm công nghệ thanh toán không tiền mặt Tuyến phố “không dùng tiền mặt”

Cả nước có hơn 100 triệu thẻ đã được phát hành

Ngày 26/9, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2023 gồm 2 phiên với các chủ đề: Thúc đẩy hoạt động thẻ tại Việt Nam nhìn từ động lực chính sách; Triển vọng thị trường thẻ Việt Nam và xu hướng thanh toán tương lai.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 cho biết: Ngày Thẻ Việt Nam là chuỗi hoạt động thường niên. Qua hai mùa, Ngày thẻ Việt Nam đã khẳng định được vị thế, uy tín, chất lượng, chuyên môn của đơn vị tổ chức sự kiện.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 phát biểu tại hội thảo

“Năm nay, để đổi mới và để hội thảo mang tính sinh động, ban tổ chức trình bày tham luận rút gọn, dựa trên hai phiên thảo luận để các ngân hàng, chuyên gia trao đổi trực tiếp, phân tích mổ xẻ sâu thêm những vấn đề trong tham luận và nẩy sinh trong hội thảo. Thông qua việc đưa những thông tin bổ ích đồng thời đưa ra giải pháp tích cực trong thanh toán số, thanh toán không tiền mặt”, ông Lê Xuân Sơn nêu rõ.

Nhận định về xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: Thanh toán không tiền mặt, thanh toán thẻ đã len lỏi vào mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ và trong đời sống hằng ngày. Trước đây, khi nói tới thanh toán thẻ không dùng tiền mặt chỉ thấy ở siêu thị lớn, giờ có thể thấy ở mọi nơi, mọi hoạt động thường nhật.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo

Thời gian qua, ngoài quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các ngân hàng thương mại, khảo sát thực tiễn để ban hành 2 thông tư về thanh toán và tín dụng. Trong đó, có thông tư cho phép ngân hàng được cấp bảo lãnh điện tử (không chỉ có bảo lãnh giấy thông thường).

Cùng với đó, từ ngày 1/9/2023, Ngân hàng Nhà nước cho phép ngân hàng cho vay điện tử phục vụ sản xuất, tiêu dùng với giá trị tối đa 100 triệu đồng. Quy định mới cũng cho phép ngân hàng giải ngân khoản vay vào tài khoản thanh toán của người vay, không yêu cầu bắt buộc phải giải ngân vào tài khoản của bên cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Từ tháng 3/2021, Ngân hàng Nhà nước cũng cho phép các ngân hàng sử dụng giải pháp eKYC (xác thực sinh trắc học) trong thanh toán, cung cấp dịch vụ.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Các đại biểu tham dự hội thảo

Hiện cả nước có hơn 100 triệu thẻ đã được phát hành tới người dùng, nhiều hình thức thẻ mới ra đời, tiêu chuẩn bảo mật ngày càng nâng cao. Đặc biệt, số hoá thẻ ngân hàng để khách hàng không cần cầm thẻ vật lý, tránh rủi ro mất mát, bị lợi dụng. Xu hướng mới trên cũng có một phần đóng góp không nhỏ từ “Ngày Thẻ Việt Nam” do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Napas thực hiện.

Thúc đẩy tài chính toàn diện

Chia sẻ thông tin tại hội thảo, Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Phạm Anh Tuấn cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,19% về số lượng; Qua kênh Internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị; Qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị; Qua phương thức QR code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị). Số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 140 triệu thẻ, với hơn 103 triệu thẻ nội địa, 36,7 triệu thẻ quốc tế, trong đó có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang lưu hành.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh sự tham gia của các tổ chức thẻ quốc tế vào thị trường Việt Nam, thời gian qua, các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam cũng đã nghiên cứu phát triển, cung ứng các sản phẩm thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, Phó trưởng ban tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2023: Bên cạnh các dòng sản phẩm thẻ quốc tế đã có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, đến nay, NAPAS đã hợp tác với các ngân hàng, công ty tài chính cung cấp ra thị trường đầy đủ các dòng sản phẩm thẻ thanh toán hiện đại mang thương hiệu Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật tiên tiến nhất gồm thẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ kép tích hợp cả tính năng ghi nợ và tín dụng trên cùng 1 chiếc thẻ vật lý.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Các chuyên gia tham dự hội thảo

“Riêng với thẻ tín dụng NAPAS, dù mới triển khai hơn hai năm nhưng bước đầu được nhìn nhận là phương tiện thanh toán tiện lợi, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng vì chi phí sử dụng thấp, điều kiện mở thẻ linh hoạt. Ngoài ra, tính năng chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày của thẻ tín dụng NAPAS còn là kênh tài chính giúp người dân có thể tiếp cận nguồn tín dụng tiêu dùng chính thống từ các tổ chức tài chính trong các trường hợp cấp bách, góp phần hạn chế tín dụng đen,” ông Nguyễn Quang Minh cho biết thêm.

Tại hội thảo, các tham luận cũng hướng tới việc đánh giá hoạt động thẻ tại thị trường Việt Nam, nêu lên các vướng mắc và đưa ra các giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán điện tử đến đông đảo người dân; Đồng thời, đưa ra nhận định về xu hướng thanh toán trong tương lai…

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại hội thảo

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến và có vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tài chính toàn diện của quốc gia. Theo dự báo đến năm 2030, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về mức tăng trưởng khối lượng giao dịch không tiền mặt tính trên đầu người.

Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng cho thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ. Cam kết và mong muốn xuyên suốt của Chính phủ là hướng tới mục tiêu 80% dân số sẽ có tài khoản thanh toán điện tử đã đặt nền móng vững chắc cho một xã hội kỹ thuật số của tương lai.

Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số
Toàn cảnh hội thảo

Lĩnh vực thanh toán sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế số và thúc đẩy tiến trình đổi mới, đồng thời giữ vững vai trò là “xương sống” của nền kinh tế. Thanh toán qua thẻ tại Việt Nam cũng tăng mạnh trong những năm gần đây, hàng năm đều đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số, góp phần quan trọng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm