Tag

Thanh Loan là trường hợp đặc biệt được đề nghị xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân

Văn hóa 21/07/2021 21:15
aa
TTTĐ - Đại tá, NSƯT Thanh Loan, người thủ vai Ni cô Huyền Trang trong phim "Biệt động Sài Gòn" là trường hợp đặc biệt được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2021, do không đáp ứng đủ tiêu chí Huy chương nhưng lại có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc.
Diễn viên Việt Anh đạt 100% số phiếu đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị định 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú. Trogn đó có bổ sung một số trường hợp đặc biệt dành cho các nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng. "Ni cô Huyền Trang" Thanh Loan đã được đưa vào danh sách xét duyệt lần này.

Nghệ sĩ Thanh Loan
Nghệ sĩ Thanh Loan

Đại tá Thanh Loan từng giữ chức Phó Giám đốc Điện ảnh CAND. Hiện bà đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội và Phó Chủ tịch phụ trách Hội Điện ảnh Hà Nội.

Diễn viên Thanh Loan sinh năm 1951 tại Hà Nội. Bà được biết đến từ bộ phim 'Biệt động Sài Gòn" với vai diễn ni cô Huyền Trang. Vai diễn này đã giúp bà để lại dấu ấn trong lòng khán giả, được xem như biểu tượng sự thánh thiện và sự kiên cường của người phụ nữ trong thời chiến.

Để hóa thân vào vai ni cô Huyền Trang, nghệ sĩ Thanh Loan đã phải hy sinh mái tóc dài mà bà rất thích. Bà vào chùa ở 1 tuần để học cách tụng kinh, gõ mõ, cách đi đứng, hành xử sao cho giống với một người tu hành.

Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang
Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang

Sau thành công của vai diễn ni cô Huyền Trang, nghệ sĩ Thanh Loan nhận được nhiều lời mời tham gia đóng phim của một số đạo diễn, nhưng bà đều từ chối. Bà cho rằng, vai diễn ni cô Huyền Trang là vai diễn xuất sắc nhất của bà, có lẽ sẽ không có vai diễn nào có thể vượt qua được cái "bóng" của vai diễn này. Cũng vì tình chất công việc khá bận rộn nên bà đã dừng việc đóng phim. Cho đến bây giờ, nghệ sĩ Thanh Loan vẫn không cảm thấy hối tiếc vì đã dừng đóng phim sớm.

Ngoài bộ phim "Biệt động Sài Gòn", nghệ sĩ Thanh Loan còn tham gia một số phim như: "Nơi tình yêu đã chết", "Bài ca ra trận", "Người về đồng cói", "Phương án ba bông hồng", "Bản đề án bị bỏ quên", "Bí mật thành phố cấm"...

Vai diễn ni cô Huyền Trang trong "Biệt động Sài Gòn" vẫn được xem là vai diễn để đời của nghệ sĩ Thanh Loan.

Ca sĩ Trương Thảo Nhi tiết lộ mình nói nhiều tới mức làm cho mẹ phát quạu Ca sĩ Trương Thảo Nhi tiết lộ mình nói nhiều tới mức làm cho mẹ phát quạu
Lộ diện 4 thí sinh tài năng nhận tấm vé vàng bước vào Chung kết Lộ diện 4 thí sinh tài năng nhận tấm vé vàng bước vào Chung kết "Ca sĩ thần tượng"
Ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang tiết lộ cuộc sống hôn nhân với chồng doanh nhân Ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang tiết lộ cuộc sống hôn nhân với chồng doanh nhân

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm