Thách thức và cơ hội của Toyota trong năm 2024
Khởi đầu 2024 với nhiều thách thức
Với 11,2 triệu xe bán ra trên toàn cầu năm 2023, Toyota trở thành hãng xe bán nhiều nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp. Thành tích này sẽ hoàn hảo hơn nếu như hãng Nhật không gặp những bất thường liên quan đến nhiều mẫu xe của các công ty con như Daihatsu hay TICO.
Nhưng những thử thách ấy không làm Toyota chùn bước.
Với bản lĩnh của hãng xe hàng đầu thế giới, Toyota bình tĩnh, đồng hành cùng các công ty con điều tra, tháo gỡ từng nút thắt, tìm hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Không những vậy, để có cái nhìn khách quan nhất về sự việc, Toyota đã thành lập một Ủy ban điều tra độc lập thuộc bên thứ 3 gồm những thành viên đều là những người giàu kinh nghiệm trong ngành luật và ô tô để đánh giá sự việc, tìm nguyên nhân dẫn đến sản phẩm bị ảnh hưởng.
Cho tới thời điểm cuối tháng 3/2024, Toyota đã đón nhận rất nhiều thông tin tích cực - minh chứng cho những nỗ lực đúng hướng của hãng. Daihatsu đã dần nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru như Toyota Probox, Mazda Familia Van, … và từ ngày 4/3 với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng). Vụ việc của TICO cũng đã có kết quả tốt khi cơ quan quản lý của Nhật phê duyệt bàn giao các mẫu Toyota Hiace, Ace, Granace và Land Cruiser (LC300)... Hilux cũng tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 4/3.
Kết quả trên cũng chứng minh, quan điểm của Toyota luôn nhất quán trong toàn bộ sự việc từ những ngày đầu tiên: không trốn tránh, không nói dối và không bóp méo sự thật.
Cơ hội để nhìn lại những giá trị nguyên bản
Những thách thức lớn mà hãng đang phải đối mặt được ví như “nốt trầm” trong một bản nhạc lớn, là cơ hội cho toàn bộ Tập đoàn Toyota cùng chậm lại, rà soát toàn bộ quy trình, quay về với những giá trị nguyên bản.
“Quan tâm đến người khác, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sáng tạo và mang đến niềm vui cho mọi người - niềm đam mê phát minh của ngài sáng lập Sakichi Toyoda là điểm khởi đầu thực sự của Toyota hiện tại”, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota mở đầu phát biểu trước báo chí và 17 lãnh đạo công ty thành viên tại bảo tàng kỷ niệm Công nghiệp và Công nghệ của hãng, hôm 30/1.
Trong buổi họp báo đó, ông Akio đã nhắc lại lịch sử hình thành của Toyota khi ông Sakichi Toyoda phát minh ra máy dệt tay bằng gỗ vào 1890. Nỗ lực của ông khi đó đơn giản là giúp cuộc sống của mẹ mình bớt cực nhọc hơn. Nghĩ đến người khác, đam mê, sáng tạo và trau dồi kỹ năng từng ngày, là những viên gạch đặt nền móng cho một Toyota hùng mạnh về sau. Trên khắp mọi nẻo đường, từ vùng quê đến thành thị ngày nay, những chiếc ô tô mang thương hiệu Toyota mang theo sứ mệnh từ những ngày đầu thành lập của ông Sakichi Toyoda vẫn đều đặn gieo thêm những nụ cười sau tay lái.
Khép lại cuộc họp báo, ngài Akio Toyoda phát biểu: “Hãy tạo ra một tương lai, nơi mà thế hệ trẻ có thể tự do mơ ước. Là thành viên của Tập đoàn Toyota, hãy cùng nhau kiến tạo con đường phía trước”.
Cuộc họp báo này được lên kế hoạch vào đúng ngày sinh (14/2) của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda nhưng sự cấp thiết của việc tái định hình tầm nhìn và chiến lược sau những sự việc bất thường của các công ty con khiến Hội đồng quản trị quyết định tổ chức sớm hơn.
Sau buổi chia sẻ tầm nhìn, Ban lãnh đạo Toyota và Daihatsu cũng tổ chức họp báo hôm 13/2, công bố những thay đổi về nhân sự của Daihatsu hướng tới mục tiêu tiếp tục sản xuất những mẫu xe nhỏ gọn, đáp ứng với sự tin tưởng của khách hàng dựa trên thế mạnh về nền tảng DNGA.
Ông Masahiro Inoue, CEO Toyota khu vực Mỹ Latin và Caribbean được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Daihatsu, có hiệu lực từ 1/3, thay thế ông Soichiro Okudaira.
Trong bài phát biểu của mình, ông Masahiro Inoue cho biết: “Kể từ khi thành lập, Daihatsu đã hỗ trợ cuộc sống của nhiều người với những mẫu xe nhỏ gọn, có thể gọi chung là ô tô quốc dân, phù hợp với cơ sở hạ tầng, đường sá của Nhật Bản. Giờ đây, chúng tôi mong muốn tìm lại cội nguồn của mình và thực hiện sứ mệnh ‘làm phong phú cuộc sống của con người bằng cách đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng’ với tư cách một ‘công ty cung cấp giải pháp di chuyển tập trung vào các mẫu xe nhỏ gọn’”.
Cùng với ông Masahiro Inoue, những nhân vật quan trọng khác ở vị trí Phó Tổng giám đốc cấp cao, ông Masanori Kuwata, và bà Keiko Yanagi, Giám đốc cũng được bổ nhiệm mới để tái định hình cấu trúc Daihatsu, quản lý nguồn nhân lực tốt hơn.
Những khó khăn đang thử thách bản lĩnh của hãng ô tô hàng đầu thế giới, nhưng cũng là khoảng lặng cần thiết để Toyota nhìn lại hành trình đã đi, nghĩ về những giá trị nguyên bản. Chậm lại để tiến xa hơn, mang đến những sản phẩm chất lượng, giúp con người hạnh phúc hơn như những gì ông Akio Toyoda mong muốn.