Tag

Tết Nguyên Đán cận kề: Cẩn thận sập bẫy "việc nhẹ lương cao"

Nhịp sống trẻ 19/01/2022 14:36
aa
TTTĐ - Đối với sinh viên hay những người trẻ tuổi, cuối năm là dịp tìm kiếm các việc làm thời vụ để tăng thu nhập đón Tết. Lợi dụng tâm lý đó, các đối tượng lừa đảo đã dụ không ít người sập bẫy khi sử dụng chiêu trò tuyển dụng “việc nhẹ lương cao”.
Tín dụng đen – nỗi ám ảnh khi người dân sập bẫy Nhiều người sập bẫy chiêu trò lừa đảo xem video, đọc báo kiếm tiền qua mạng Lợi dụng đại dịch để lừa đảo qua bán hàng online, nhiều người nhẹ dạ, "bùi tai" sập "bẫy"

Muôn kiểu lừa đảo kiếm tiền trên mạng xã hội

Những ngày cận dịp Tết, trên các trang mạng xã hội nhan nhản những bài tuyển dụng việc làm đa dạng, với những thông tin hấp dẫn như: “Làm việc tại nhà lúc rảnh rỗi, không yêu cầu kinh nghiệm, lương 600 - 900 nghìn đồng/tuần”; “Tuyển đánh máy code mail làm online tại nhà, lương 50 nghìn đồng/giờ”; “Tìm nhân viên đánh máy theo mẫu 20 bài/200 nghìn đồng”; “Shopee cần tuyển nhân viên đăng bài theo mầu có sẵn, lương từ 4 - 8 triệu đồng/tháng”…

Đáng nói là, những cá nhân đăng bài tuyển dụng thường không để lại thông tin rõ ràng về công việc, họ chỉ để lại số điện thoại liên lạc hoặc nhắn tin trực tiếp qua mạng xã hội.

Nhiều tin rao tuyển dụng Tết hướng tới đối tượng sinh viên, các bạn trẻ (Ảnh: Facebook)
Nhiều tin rao tuyển dụng Tết hướng tới đối tượng sinh viên, các bạn trẻ (Ảnh: Facebook)

Yêu cầu tuyển dụng vô cùng đơn giản, dễ dàng, không đòi hỏi kinh nghiệm, bằng cấp, không cần thử việc đã đánh trúng tâm lý của các bạn trẻ đang nôn nóng tìm việc kiếm việc làm. Chính vì điều này mà nhiều bạn đã rơi vào trường hợp mất tiền “oan” do tin vào những bài tuyển dụng thiếu uy tín.

Bạn Nguyễn Hồng Quân (23 tuổi, ở quận Cầu Giấy) kể: “Thấy thông tin tuyển nhân viên làm việc tại nhà hàng với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng, mình đã đăng ký và được hẹn đi phỏng vấn. Khi đến, họ yêu cầu mình nộp tiền làm hồ sơ, tiền đồng phục, tổng là 500.000 đồng và hẹn mình ngày liên lạc lại để đi làm. Vì công việc lương cao nên mình đã đóng tiền ngay để hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, số liên lạc đã không còn gọi được nữa, đến văn phòng thì cũng đã đóng cửa”.

Tết Nguyên Đán cận kề: Cẩn thận sập bẫy
Nhiều bạn trẻ đã bị "sập bẫy" lừa đảo khi tìm việc trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Bạn Nguyễn Thị Hương (19 tuổi, ở Hà Nội) bức xúc: “Vì muốn kiếm thêm thu nhập để về quê ăn tết, mình đã liên hệ xin làm việc tại nhà qua bài tuyển dụng trong một nhóm công khai trên Facebook, sau khi nhận việc, mình được hướng dẫn nhận đơn từ Lazada, rồi tiến hành thanh toán trước. Khi đủ số đơn yêu cầu, mình được nhận đủ tiền gốc và hoa hồng 10%/đơn.

Sau ngày đầu tiên, mình nhận đủ cả gốc và lãi, tuy nhiên tiếp tục làm việc, yêu cầu về số đơn tăng lên, số tiền ứng trước cũng ngày càng cao chứ không ít như ngày đầu làm mình phải vay bạn bè 40 triệu để hoàn thành đủ số đơn, chờ rút tiền về. Thế rồi tiền không rút được, mình bị chặn cả tài khoản nên cũng không liên lạc được với người tuyển dụng nữa. Giờ phải gánh số nợ lớn, mình còn chẳng dám về quê dịp Tết này nữa”.

Chỉ cần dành 5-10 phút lướt mạng xã hội là đã có thể dễ dàng tìm ra hàng tá các công việc được đăng tuyển công khai với các tiêu đề vô cùng hấp dẫn, thu hút. Tuy nhiên, khó có thể lường trước rủi ro, hậu quả khi nhẹ dạ cả tin vào những thông tin này.

Nâng cao hơn cảnh giác khi tìm kiếm việc làm

Thực tế, thời gian qua, các lực lượng chức năng, cơ quan công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển dụng việc làm trực tuyến. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua hình thức này vẫn còn tồn tại phổ biến với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc điều tra. Người dân, đặc biệt là các bạn trẻ cần nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Nhu cầu làm thêm thời vụ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán (Ảnh minh hoạ)
Nhu cầu làm thêm thời vụ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán (Ảnh minh họa)

Trong dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu tăng thu nhập của nhiều sinh viên và người trẻ, các đối tượng lừa đảo đã nhân cơ hội giăng bẫy với đủ các chiêu trò, trong đó, phổ biến là trên không gian mạng. Các chiêu trò được đưa ra chủ yếu là việc làm nhẹ nhàng, có thể làm tại bất kỳ đâu chỉ cần có điện thoại, laptop, thời gian linh động, thu nhập cao nên thu hút nhiều người.

Theo các chuyên gia, người lao động cần hết sức cẩn trọng trong tìm kiếm cơ hội việc làm, nhất là vào dịp cuối năm để tránh bị lừa. Khi tìm được việc làm phù hợp, các bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin, yêu cầu công việc; Hãy đến trung tâm dịch vụ việc làm uy tín hoặc tìm đến trực tiếp các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Các bạn trẻ hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi vào làm việc (Ảnh minh hoạ)
Các bạn trẻ hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi vào làm việc (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các bạn trẻ đang tìm kiếm việc làm cần tỉnh táo để nhận biết các bẫy của đối tượng lừa đảo. Những website được mở ra mà không đi kèm bất cứ thông tin minh bạch về cơ quan, tổ chức hay cá nhân đại diện, không có địa chỉ giao dịch cụ thể, không được Bộ Công thương cấp phép hoạt động kinh doanh thì cần phải xem xét kỹ trước khi vào làm việc. Đặc biệt, các bạn trẻ không đăng nhập hay cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài chính để tránh bị chiếm đoạt tài sản từ các đối tượng lừa đảo.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm