Tag

Tập đoàn Đức Long Gia Lai không mất khả năng thanh toán

Doanh nghiệp 16/11/2023 10:24
aa
TTTĐ - TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định giải quyết đề nghị xem xét lại đối với quyết định mở thủ tục phá sản đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
Gia Lai: Vỡ đập dẫn nước thủy điện Ia Glae 2 Gia Lai: Vỡ đập dẫn nước thủy điện Ia Glae 2
Gia Lai: Thi hành kỷ luật 4 cán bộ liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí Gia Lai: Thi hành kỷ luật 4 cán bộ liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí
Gia Lai: Công bố nguyên nhân đập dẫn nước thủy điện Ia Glae 2 bị vỡ Gia Lai: Công bố nguyên nhân đập dẫn nước thủy điện Ia Glae 2 bị vỡ
Tập đoàn Đức Long Gia Lai không mất khả năng thanh toán
TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản tủa TAND tỉnh Gia Lai đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hủy quyết định mở thủ tục phá sản

Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận đơn đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG). Sau khi xem xét, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS ngày 9 tháng 10 năm 2023 của TAND tỉnh Gia Lai đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Quyết định có hiệu lực pháp luật từ ngày 10/11/2023, do Thẩm phán - Tổ trưởng Nguyễn Tấn Long ký.

Theo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, tại quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS ngày 9/10/2023 của TAND tỉnh Gia Lai căn cứ vào Điều 9, Điều 42 và Điều 66 của Luật Phá sản để ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với DLG , theo đơn yêu cầu của Công ty Cổ phần Lilama 45.3 trụ sở tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đơn đề nghị xem xét lại ngày 13/10/2023 và đơn bổ sung ngày 19/10/2023 của DLG nêu hiện công ty không mất khả năng thanh toán, không lâm vào tình trạng phá sản, số tiền phải thanh toán là rất nhỏ và đang thực hiện trả nợ cho Lilama 45.3 theo thi hành án.

Quyết định thi hành án số 1044/QĐ-CCTHADS ngày 15/3/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Pleiku đã căn cứ Bản án số 03/2023/KDTM-PT ngày 8/2/2023 của TAND tỉnh Gia Lai, đã cho DLG thi hành án với số tiền hơn 17,127 tỷ đồng (trong đó nợ gốc hơn 14,764 tỷ đồng).

Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai không lập Tổ Thẩm phán, trước khi ra quyết định, không tổ chức cuộc họp để hai bên đối thoại, thương thảo thanh toán nợ là không tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, gây thiệt hại lớn về kinh tế, thương hiệu của công ty; không lường hết mọi hệ quả nếu hàng ngàn lao động mất việc làm.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nêu rõ: Tòa án cấp sơ thẩm đã không triệu tập phiên họp để kiểm tra các căn cứ chứng minh doanh nghiệp mất khả năng thanh toán và đồng thời tạo điều kiện cho hai công ty thương lượng thanh toán nợ.

DLG là công ty hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương khác nhau; là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường, có nhiều công nhân lao động. Theo báo cáo tài chính trong 3 năm gần đây và 9 tháng đầu năm 2023, kết quả kinh doanh có lợi nhuận.

Kể từ ngày có quyết định thi hành án đến ngày 8/11/2023, DLG đã chuyển trả nợ cho Lilama 45.3 tổng cộng 4 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện theo quyết định thi án. Đây là tình tiết mới chứng minh Tập đoàn Đức Long Gia Lai không mất khả năng thanh toán, chưa lâm vào tình trạng phá sản và có thiện chí trả nợ.

Ông Nguyễn Tường Cọt - Tổng giám đốc DLG (Nguồn: Ngọc Quang)
Ông Nguyễn Tường Cọt - Tổng Giám đốc DLG (Nguồn: Ngọc Quang)

Thiệt hại nặng về kinh tế và uy tín thương hiệu

DLG là công ty đại chúng, hoạt động đa ngành trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, công ty này có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện, bất động sản trong nhiều tỉnh, thành phố, có tài sản ở nước ngoài (Công ty TNHH Mass Noble Investment), với tổng số lao động hơn 15.000 người (trong đó khoảng 30% là lao động tại địa phương), có cả lao động nước ngoài tại Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc.

DLG niêm yết trên Sàn chứng khoán HOSE với hơn 50.000 cổ đông, vẫn đang hoạt động bình thường theo đúng các quy định pháp luật hiện hành. Công ty có tài sản trên 10.000 tỷ đồng, chưa bao gồm các công ty trong hệ sinh thái của DLG và nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nợ phải thu khá lớn từ các đối tác, khách hàng.

Ông Nguyễn Tường Cọt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, thời gian qua, cùng lúc DLG phải trả nợ theo thi hành án, vừa bị TAND tỉnh Gia Lai ra quyết định mở thủ tục phá sản, tạo ra làn sóng dư luận không tốt gây thiệt hại nặng nề, không đo đếm được về kinh tế, uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng, người lao động hoang mang, bất an cả tinh thần và vật chất. Đặc biệt, kể từ khi có quyết định mở thủ tục phá sản, cổ phiếu DLG liên tục giảm sàn, gây thiệt hại nặng nề cho cổ đông, nhà đầu tư.

Cùng với đó, các hoạt động kinh doanh, dòng tiền giao dịch thông qua ngân hàng đều ách tắc. Các dự án đang thi công gấp rút để đưa vào vận hành, bị chậm tiến độ...

“Kể từ khi DLG nhận được thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản cho đến nay, công ty chưa nhận được quyết định thành lập Tổ Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Chánh án TAND tỉnh Gia Lai theo quy định của Luật Phá sản. Tất cả các văn bản tố tụng của TAND tỉnh Gia Lai ban hành giải quyết vụ việc đều do một thẩm phán ký”, Tổng Giám đốc Tập đoàn DLG nói.

Đại diện lãnh đạo DLG cho rằng, việc một thẩm phán tiến hành thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DLG và trong quá trình giải quyết vụ việc phá sản đã không thực hiện đầy đủ hành vi tố tụng được quy định tại Điều 42 Luật Phá sản là không phù hợp với quy định pháp luật, không lường hết mọi hệ quả xảy ra.

Luật sư Lê Lu - Đoàn Luật sư Gia Lai nêu quan điểm: “Hoạt động của doanh nghiệp luôn tác động đến tình hình kinh tế - xã hội - an ninh; nhất là an ninh nông thôn trên địa bàn doanh nghiệp đứng chân. Nếu một doanh nghiệp quy mô lớn mà phá sản, hệ quả tất yếu là người lao động mất việc làm, các chủ nợ lớn, các ngân hàng thương mại bị tác động không nhỏ, Nhà nước mất khoản thuế, an sinh xã hội bị ảnh hưởng.

Vì các lẽ trên, các cơ quan tư pháp phải cần cân nhắc và thận trọng khi ban hành các quyết định liên quan đến việc giải quyết theo đơn yêu cầu hoặc tự nguyện phá sản của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ Doanh nghiệp

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

TTTĐ - Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển Doanh nghiệp

PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công đoàn PV GAS đã tổ chức 2 giải thể thao: Giải cờ vua, cờ tướng và giải bơi năm 2024 tại thành phố Vũng Tàu.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên Doanh nghiệp

PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) vừa phối hợp UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà lớp học và phòng học chức năng 2 tầng 6 phòng cho trường THCS Quảng Tiên.
Xem thêm