Tag

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Công nghệ số 22/10/2024 16:20
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng trên không gian mạng. Đặc biệt, nhiều người dùng chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân, thiếu kiến thức và chủ quan trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đòi hỏi cần phải đề cao hơn nữa bài toán nâng cao giải pháp bảo vệ chính khách hàng của mình.
Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng Làm sao bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số? Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong” Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy cùng lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

Trước những thách thức này, Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng”.

Hội nghị dưới sự chủ trì, điều phối của Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 22/10 tại thành phố Đà Nẵng.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng” dưới sự chủ trì, điều phối của Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 22/10 tại thành phố Đà Nẵng

Hội nghị có sự tham gia của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện một số ngân hàng, tổ chức tài chính, tổ chức bảo hiểm, doanh nghiệp viễn thông lớn; các công ty nền tảng mạng xã hội; một số đơn vị chuyên trách, doanh nghiệp ATTT như: Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước, Công ty An ninh mạng Viettel, Công ty Verichains.

Ngoài ra, hội nghị còn có các doanh nghiệp phát triển nền tảng đồng hành trong các chiến dịch tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến: Công ty TikTok Việt Nam, Ngân hàng Nam Á, Team Chống lừa đảo.

Đây là cơ hội cho các cơ quan, tổ chức được chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực, mang tới bức tranh toàn diện về các thách thức và giải pháp trong việc phòng, chống lừa đảo trực tuyến, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Các đại biểu tham dự hội nghị

Với chủ đề “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng”, chương trình hội nghị bao gồm 4 chuyên đề thảo luận: Đấu trí với lừa đảo trực tuyến 4.0; giải pháp bảo vệ lớp mạng trước các nội dung xấu độc, lừa đảo trực tuyến; giải pháp an toàn trong giao dịch trực tuyến nhằm bảo vệ khách hàng và nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động.

Tại hội nghị, Cục ATTT cũng chỉ rõ, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm ATTT trên không gian mạng. Đây là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Công nghệ số phát triển cùng với đó kéo theo nguy cơ về lừa đảo trực tuyến. Lừa đảo trực tuyến đang diễn ra hiện hữu trước mắt không chỉ ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới.

Để chống lừa đảo có nhiều cách thức tuy nhiên ATTT khởi đầu là nhận thức, cần triển khai các chiến dịch tuyên truyền hướng tới từng nhóm đối tượng để tuyên truyền đúng và trúng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện.

Ngoài ra các giải pháp của các các doanh nghiệp Việt Nam đang rất tiềm năng. Cục ATTT sẽ đồng hành với các doanh nghiệp để đưa triển khai các ý tưởng, giải pháp tạo ra các sản phẩm “Make in Việt Nam” giải quyết bài toán phòng, chống lừa đảo trực tuyến”.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Từ phía các doanh nghiệp, câu chuyện đảm bảo ATTT, nâng cao giải pháp bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.

Công ty Verichains đã chỉ ra chi tiết các cách thức tấn công lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng cũng như các nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động.

Đây là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, cần phải đẩy mạnh các giải pháp mang tính hiệu quả và đột phá.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Đại diện Công ty Verichains tham gia trình bày tham luận về nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động

Song song với các giải pháp truyền thống, nhiều doanh nghiệp cũng nghiên cứu và áp dụng các giải pháp mới để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ khách hàng.

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Công ty An ninh mạng Viettel khẳng định bên cạnh những thách thức thời cuộc khi các đối tượng xấu lợi dụng lỗ hổng và sự tiện lợi của công nghệ cũng tạo ra cho tổ chức, doanh nghiệp nhiều cơ hội như: Nghiên cứu và áp dụng các công nghệ xử lý dữ liệu lớn và AI để phát hiện các hoạt động lừa đảo; hợp tác giữa các tổ chức và cơ quan thực thi pháp luật; triển khai các giải pháp an toàn số tiên tiến để cung cấp cho khách hàng nhằm phòng, chống các hành vi lừa đảo.

Đại diện Ngân hàng Nam Á cũng cho biết, hệ thống ngân hàng đã triển khai nhiều lớp bảo mật, bao gồm xác thực đa yếu tố và kiểm soát chặt chẽ các giao dịch có dấu hiệu bất thường; triển khai hệ thống bảo vệ thông tin khách hàng thông qua việc triển khai các thiết bị bảo mật, giám sát hoạt động và sao lưu định kỳ.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Đơn vị tích cực phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước để phát hiện, điều tra và xử lý các hành vi lừa đảo.

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Đại diện Ngân hàng Nam Á chia sẻ những giải pháp bảo vệ khách hàng trên không gian mạng

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, hưởng ứng chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động vào ngày 10/10 vừa qua, Cục ATTT và TikTok Việt Nam tổ chức lễ phát động Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Diễn ra từ ngày 22/10 - 22/11/2024, chiến dịch khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và Kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Ban Tổ chức phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến
Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Các đại biểu tham dự hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng”

Đọc thêm

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại nhanh nhất thế giới Công nghệ số

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại nhanh nhất thế giới

TTTĐ - Tại Hội nghị Snapdragon, Qualcomm Technologies, Inc. đã ra mắt Nền tảng di động Snapdragon® 8 Elite – hệ thống trên một vi mạch (SoC) cho các thiết bị di động với khả năng xử lý mạnh mẽ và tốc độ nhanh nhất thế giới từ trước đến nay.
IDC: EZVIZ đứng đầu thị trường camera trong quý II/2024 Công nghệ số

IDC: EZVIZ đứng đầu thị trường camera trong quý II/2024

TTTĐ - Thành lập từ năm 2013, EZVIZ là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực smarthome. Thương hiệu không ngừng đổi mới để mở rộng hệ sinh thái, giúp người dùng tận hưởng không gian sống thoải mái, an toàn, thông minh hơn.
Phấn đấu “Cải cách hành chính - Xây dựng chính quyền điện tử” Chuyển đổi số

Phấn đấu “Cải cách hành chính - Xây dựng chính quyền điện tử”

TTTĐ - Ngày 18/10, huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân.
Thúc đẩy hợp tác, đổi mới sáng tạo thông qua giải pháp công nghệ Kinh tế

Thúc đẩy hợp tác, đổi mới sáng tạo thông qua giải pháp công nghệ

TTTĐ - Diễn đàn Đa phương (MSF) 2024 với chủ đề “Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Samsung Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức, nhằm thúc đẩy tầm nhìn bao trùm số: “Một Việt Nam số hóa, nơi công nghệ phục vụ cuộc sống của mọi người”, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.
Kỳ vọng ASEAN có nền kinh tế số hàng đầu Công nghệ số

Kỳ vọng ASEAN có nền kinh tế số hàng đầu

TTTĐ - Chiều 17/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN.
Chuyển đổi số ngày càng thiết thực và hiệu quả với người dân Thủ đô Công nghệ số

Chuyển đổi số ngày càng thiết thực và hiệu quả với người dân Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhận định, đến thời điểm hiện tại, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy đã bước đầu đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 469/TB-VPCP ngày 15/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại cuộc làm việc với Tổ công tác triển khai Đề án 06.
Thanh niên dẫn dắt chuyển đổi số để phát huy nghề truyền thống Công nghệ số

Thanh niên dẫn dắt chuyển đổi số để phát huy nghề truyền thống

TTTĐ - Tại Đại hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029, các đại biểu trẻ từ nhiều địa phương đã có dịp chia sẻ và thảo luận về những phương pháp sáng tạo nhằm quảng bá và bảo tồn làng nghề truyền thống. Những ý kiến này không chỉ thể hiện sự nhiệt huyết của thanh niên mà còn nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc lan tỏa giá trị văn hóa địa phương. Từ Nam Từ Liêm, Thạch Thất đến nhiều địa phương khác, thanh niên đã và đang dẫn dắt các hoạt động quảng bá thông qua các nền tảng số, mở ra hướng đi mới cho các làng nghề truyền thống.
Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số

TTTĐ - Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô bên lề chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên Thủ đô được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.
Tuổi trẻ sáng tạo tiên phong chuyển đổi số Công nghệ số

Tuổi trẻ sáng tạo tiên phong chuyển đổi số

TTTĐ - Triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” trong khuôn khổ Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, mang đến nhiều sản phẩm công nghệ, giải pháp sáng tạo, nhằm góp phần gơi khợi, lan tỏa tinh thần học hỏi, nghiên cứu khoa học công nghệ của người trẻ trong công cuộc “Chuyển đổi số quốc gia”.
Xem thêm