Tạo môi trường nghiên cứu, sáng tạo cho đoàn viên, trí thức trẻ
Khích lệ học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật |
Chiều 29/3, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị lấy ý kiến của trí thức trẻ, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm dự và chủ trì hội nghị.
Hội nghị xin ý kiến đại biểu về các nội dung: Những vấn đề trọng tâm của tình hình thanh thiếu nhi mà tổ chức Đoàn cần quan tâm trong nhiệm kỳ tới; Công tác giáo dục, tổ chức các phong trào, chương trình hoạt động của thanh thiếu nhi; Đồng hành, hỗ trợ vì sự phát triển của tuổi trẻ Việt Nam; Nội dung của 3 phong trào, 3 chương trình nhiệm kỳ 2022-2027 (nội hàm của các phong trào cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước và tình hình thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới).
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chủ trì hội nghị |
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá nội dung dự thảo có nhiều điểm mới. Các vấn đề nêu trong báo cáo đã bám sát thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại.
Bên cạnh việc đồng tình với các nội dung trong dự thảo, anh Lê Văn Lịch, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất phát triển môi trường nghiên cứu, sáng tạo cho đoàn viên, tri thức trẻ.
Theo anh Lịch, hiện nay, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tác động đến nhiều mặt và đang đặt ra yêu cầu mới đối với việc phát triển nguồn nhân lực ở mỗi quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều thay đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những vấn đề then chốt để mỗi quốc gia có thể giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh về kinh tế và khoa học kỹ thuật.
Toàn cảnh hội nghị |
Mặt khác, xu hướng dịch chuyển nhân lực trình độ cao trên phạm vi toàn cầu, nhất là nguồn nhân lực khoa học và kỹ thuật, đang đặt ra thách thức cho các nước đang phát triển thu hút và phát huy được nguồn nhân lực này.
“Trong bối cảnh này, việc tạo và phát triển môi trường nghiên cứu sáng tạo cho đoàn viên và tri thức trẻ được triển khai trong các tổ chức Đoàn đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ”, anh Lịch cho biết.
Anh Lịch đề xuất, cần xây dựng các nguồn quỹ và kết nối các nguồn lực để đồng hành và hỗ trợ việc hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng và sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp thiết trong nước.
Đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội nghị |
Anh Trương Thanh Tùng, giảng viên trường Đại học Phenika cũng cho rằng, hiện nay, các hoạt động đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ ở các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi diễn ra rất sôi nổi. Những hoạt động này đã tạo được nhận thức bước đầu về đổi mới sáng tạo trong mọi mặt đời sống xã hội của thanh thiếu niên.
Tuy nhiên, các hoạt động, phong trào sáng tạo diễn ra mạnh mẽ theo chiều ngang ở từng cấp Đoàn, Hội, Đội. Vì thế cần có những phong trào liên kết, góp “chung ý tưởng” tính “liên cấp”, theo chiều dọc, để có những sáng tạo vượt trội vươn tầm thế giới.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến |
“Chúng ta cũng cần lựa chọn những ý tưởng sáng tạo nổi bật của thanh thiếu nhi và kết hợp với các trí thức trẻ, giảng viên, nghiên cứu viên để hiện thực hoá ý tưởng. Đưa ý tưởng tưởng vào thực tế sẽ mang lại hiệu qủa ứng dụng lớn hơn”, anh Tùng cho biết.
Quan tâm đến việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên, bạn Châu Phú Vinh, sinh viên Học viện An ninh Nhân dân cho rằng, đời sống văn hóa, thông tin ngày càng phong phú cũng đặt ra thách thức cho công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên của Đoàn.
“Đoàn cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục để tăng sức đề kháng cho bạn trẻ làm chủ bản thân trước các thông tin xấu độc trên mạng xã hội”, bạn Châu Phú Vinh đề xuất.