Tag

Tạo đột phá từ chuyển đổi số thư viện trong Công an Nhân dân

Công nghệ số 09/12/2021 12:15
aa
TTTĐ - Chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện là việc áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng, phát triển nền tảng số, đồng thời tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, chuyển đổi số sẽ giúp xây dựng dữ liệu mở để cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân cùng tham gia, góp phần xây dựng hệ sinh thái dữ liệu mở về thư viện và mạng thông tin thư viện quốc gia; Từ đó xây dựng thành phố thông minh và xây dựng xã hội học tập.
Thư viện Hà Nội trưng bày sách, báo chủ đề "Hành trình theo chân Bác" Thư viện sách tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở Hà Nội Trao tặng thư viện sáng tạo đến học sinh miền núi tỉnh Cao Bằng

Sáng 9/12, tại hội trường trụ sở Bộ Công an đã diễn ra hội thảo khoa học "Chuyển đổi số hoạt động thư viện trong Công an Nhân dân: Thực trạng và giải pháp". Đến dự hội thảo có Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị; Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị phát biểu khai mạc hội thảo
Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị phát biểu khai mạc hội thảo

Tại lễ khai mạc Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị nhấn mạnh: "Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số nhằm phát triển kinh tế số, chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số, xã hội số như Nghị quyết 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị hay ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749 về chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý điều hành của Chính phủ, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống và làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn và rộng khắp".

Đồng chí Vũ Hữu Tài, Phó Chánh văn phòng, Bộ Công an trình bày tham luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảm nhận công tác thư viện trong CAND
Đồng chí Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng, Bộ Công an, trình bày tham luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảm nhận công tác thư viện trong Công an Nhân dân

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã có những tham luận sát thực tiễn, chỉ ra được những thực trạng và giải pháp căn cơ, góp phần định hướng chuyển đổi số trong thư viện được chính xác, nhanh chóng và phù hợp với thời cuộc.

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Anh (Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) đã chỉ ra mối quan hệ của xuất bản, xuất bản điện tử và thư viện trong thời kỳ chuyển đổi số. Tham luận đã làm rõ mối quan hệ vừa hợp tác, vừa cạnh tranh để từ đó định vị lại chiến lược của mình và cùng nhau phát triển trong bối cảnh mới hiện nay.

Các tham luận khác cũng nêu ra vấn đề về cơ sở hạ tầng, chất lượng đội ngũ cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin để từng bước xây dựng thư viện số dùng chung. Những vấn đề căn cơ được nêu ra phần nào cho thấy những khó khăn, thách thức đặt ra nhưng cũng từ đó để có những giải pháp giúp đưa thư viện số hình thành ngày một rõ nét hơn.

Thạc sỹ Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nêu vấn đề về mối quan hệ vừa hợp tác, vừa cạnh tranh giữa đơn vị xuất bản sách điện tử và thư viện số trong thời kỳ chuyển đổi số
Thạc sĩ Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nêu vấn đề về mối quan hệ vừa hợp tác, vừa cạnh tranh giữa đơn vị xuất bản sách điện tử và thư viện số trong thời kỳ chuyển đổi số

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, hội thảo về chuyển đổi số thư viện đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, cũng như giải pháp. Riêng về phát triển dữ liệu số, các thư viện sẽ ưu tiên số hóa tài liệu cổ, quý hiếm, tài liệu về quân sự, an ninh, hay các đề tài liên quan đến cách mạng.

Về đảm bảo an toàn, an ninh mạng, tại hội thảo đã đề ra các giải pháp để có thể đảm bảo an toàn, an ninh mạng, quản lý, giám sát an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, đảm bảo cơ chế sao lưu, các thiết bị đầu cuối liên quan; Tổ chức lực lượng ứng cứu các sự cố về đảm bảo an toàn, an ninh mạng; Xây dựng cơ sở hạ tầng, nền tảng số, dữ liệu số, đảm bảo rằng thông tin đáng tin cậy, an toàn, lành mạnh.

Ngoài ra, tại hội thảo về chuyển đổi số thư viện còn đưa ra nhiều giải pháp, tăng cường tuyên truyền, phát triển, và nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Đồng thời xây dựng, hoàn thiện, phát triển nền tảng số, hạ tầng số của thư viện.

Cán bộ thư viện giới thiệu về hệ thống quản lý thư viện mới có thể nhận dạng cán bộ, kiểm soát sách bằng cửa từ
Cán bộ thư viện giới thiệu về hệ thống quản lý thư viện mới có thể nhận dạng cán bộ, kiểm soát sách bằng cửa từ
Nhiều cán bộ thư viện từ các đơn vị đã tìm hiểu và sẵn sàng áp dụng chuyển đổi số vào đơn vị mình
Nhiều cán bộ thư viện từ các đơn vị đã tìm hiểu và sẵn sàng áp dụng chuyển đổi số vào đơn vị mình
Tạo đột phá từ chuyển đổi số thư viện trong Công an Nhân dân
Việc scan sách sẽ đơn giản dễ dàng và chất lượng sách vẫn được đảm bảo
Việc scan sách sẽ đơn giản, dễ dàng và chất lượng sách vẫn được đảm bảo
Hệ thống máy scan giúp thư viện có thể đưa các quyển sách lên nền tảng số một cách nhanh chóng
Hệ thống máy scan giúp thư viện có thể đưa các quyển sách lên nền tảng số một cách nhanh chóng

Đọc thêm

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững Công nghệ số

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông Công nghệ số

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông

TTTĐ - Tối 26/8, trong không khí Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt, trình chiếu 3D mapping sống động tại tòa nhà Trụ sở Bộ TT&TT (số 18 Nguyễn Du, Hà Nội).
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc Công nghệ số

Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

TTTĐ - Tại Công văn số 656/TTg-KSTT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024 Công nghệ số

Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

TTTĐ - Trong cuộc thi Robotacon WRO 2024 với chủ đề "Đồng minh Trái đất", bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.
Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam Công nghệ số

Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Thay vì phải xếp hàng mất thời gian để chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây, thì người dân chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong.
Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí Công nghệ số

Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí

TTTĐ - Vừa qua tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa tổ chức Hội thảo với chủ đề "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí - Thách thức và cơ hội".
Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Văn bản số 2720/UBND-TTĐT ngày 17/8/2024 về việc đăng, phát sản phẩm truyền thông ứng dụng iHanoi rộng rãi trên địa bàn TP.
Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung Công nghệ số

Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. vừa giới thiệu Nền tảng di động Snapdragon® 7s Gen 3, tiếp nối đà phát triển của dòng 7-series nhằm mang đến những tính năng được cải tiến tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số Công nghệ số

Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số

TTTĐ - Các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 yếu tố “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm.
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền Công nghệ số

iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền

TTTĐ - Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.
Xem thêm