Tag

Tạo bước đột phá trong cải tạo chung cư cũ bằng tư duy, cách làm mới

Đô thị 12/07/2021 12:00
aa
TTTĐ - Sáng 13/7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại các khu tập thể cũ trên địa bàn phường Thành Công (quận Ba Đình).
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D trong mùa mưa bão Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh làm Trưởng ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ Khẩn trương hoàn thiện Đề án khung cơ chế chính sách đặc thù cải tạo xây mới các chung cư cũ

Cuộc khảo sát nhằm phục vụ hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội, sẽ được HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XVI sắp tới.

Đoàn khảo sát củ MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khảo sát thực tế tại Khu tập thể phường Thành Công
Đoàn khảo sát của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khảo sát thực tế tịa Nhà G6A và G6B phường Thành Công

Theo báo cáo của UBND phường Thành Công, trên địa bàn phường hiện có 87 nhà tập thể, bao gồm 4.684 căn hộ, cao từ 2-5 tầng xây dựng từ những năm 1970-1980, kết cấu đa phần là tường gạch chịu lực, thi công bằng phương pháp thủ công và nhà kết cấu bê tông lắp ghép.

Hiện đa phần các căn hộ trong các khu chung cư cũ này đã được bán cho các hộ dân theo Nghị định số 61/CP. Nhiều nhà tập thể đến nay đã xuống cấp. Việc cải tạo, sửa chữa đa phần do các hộ gia đình tự làm, do đó việc sửa chữa chỉ mang tính cục bộ, tạm thời cho từng khối nhà, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân cũng như công năng sử dụng, kiến thức, cảnh quan. Diện tích căn hộ tại các chung cư cũ phần lớn nhỏ hơn 30m2 không đáp ứng được gia tăng dân số. Trong các khu chung cư cũ, xem kẽ còn có các công trình nhà ở thấp tầng; Đa phần các hộ dân tại tầng 1 tự ý xây dựng nhà trên phần đất lưu không.

Bên cạnh đó, phần lớn các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các khu chung cư đã bị xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng: Hệ thống đường giao thông hư hỏng, lấn chiếm, hệ thống đường nội bộ có mặt cắt không đồng đều, bề rộng nhỏ, vỉa hè bị lấn chiếm sử dụng vào mục đích cá nhân; Hệ thống điện lộ thiên gây mất an toàn; Tình trạng người dân đục phá tường để lắp đường ống và bồn nước inox trên tầng thượng các tòa nhà gây mất an toàn và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Phần lớn các chung cư không có hệ thống phòng cháy chữa cháy; Không có chỗ đỗ xe; Không có điểm thu gom rác thải…

Đoàn khảo sát của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khảo sát thực tế tại Khu tập thể phường Thành Công
Đoàn khảo sát của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khảo sát thực tế tại Khu tập thể phường Thành Công

Từ hiện trạng trên, UBND phường Thành Công đề nghị TP sớm có kế hoạch tổng thể cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP nói chung và phường Thành Công nói riêng nhằm đảm bảo sự an toàn, tính mạng và tài sản, ổn định đời sống Nhân dân, công tác an sinh xã hội. Trước mắt, phường đề nghị TP nên áp dụng cơ chế chính sách đặc thù trong công tác hỗ trợ, đền bù đối với nhà tập thể được xác định là nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ; Xây dựng kế hoạch kiểm định toàn bộ các nhà tập thể cũ trên địa bàn phường… Việc xây mới chung cư phải đáp ứng quy chuẩn về đô thị, có kế nối đồng bộ với khu vực xung quanh …

Tại buổi khảo sát, đại diện người dân các khu tập thể cũ trên địa bàn phường Thành Công bày tỏ vui mừng trước thông tin TP đã xây dựng đề án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn cũng như mong mỏi đề án sớm được triển khai. Theo người dân nơi đây, với đề án này dân và thành phố đã “gặp nhau” nhưng cần gần nhau hơn nữa, bởi hiện còn có nhiều khó khăn và khó khăn lớn nhất là sự chênh lệch quyền lợi giữa Nhân dân - nhà đầu tư - Nhà nước. Do đó cần quan tâm cải thiện cơ chế chính sách để tháo gỡ; Ngoài ra cần củng cố niềm tin của Nhân dân sau nhiều năm TP thiếu quyết liệt trong việc này và đẩy nhanh tiến độ cải tạo sau khi Đề án được thông qua.

Cho rằng vừa qua việc lập quy hoạch cải tạo còn thiếu chi tiết, cụ thể, gây nên sự khó hiểu trong cán bộ, Nhân dân, dẫn tới tỷ lệ người dân ủng hộ thấp, đại diện người dân các khu tập thể trên địa bàn phường Thành Công cho rằng: Cần có quy hoạch chi tiết, lựa chọn nhà thầu chuẩn xác, bởi đề án càng chi tiết, càng khả thi, phù hợp thực tiễn thì càng nhận được sự đồng thuận của người dân. Người dân phường Thành Công tha thiết được tái định cư tại chỗ, bởi không muốn xáo trộn đời sống sinh hoạt song cũng sẵn sàng ủng hộ các phương án của TP.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân kết luận buổi khảo sát
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân kết luận buổi khảo sát

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã làm rõ thêm các đề xuất, kiến nghị của người dân liên quan tới hệ số đền bù, tái định cư tại chỗ…

Kết luận buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân ghi nhận các ý kiến thẳng thắn, sôi nổi của đại diện chính quyền và người dân phường Thành Công; Đồng thời khẳng định quan điểm, MTTQ TP sẽ đề xuất cách làm mới, cam kết khắc phục những tồn tại trong vấn đề này.

Cụ thể về cách thức thực hiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cho biết, sẽ có các bước đột phá như: Chuyển hướng từ cải tạo sang tái thiết đô thị, những công trình hạng D phải được thu hồi. Những công trình thuộc hạng A, B, C, sẽ căn cứ vào quy hoạch, thực trạng kinh tế, ý kiến Nhân dân… để có kế hoạch tái thiết một cách cụ thể. Về hệ số đền bù, MTTQ TP sẽ kiến nghị phương án tối đa là hệ số 2 nhưng tùy vị trí xem xét sẽ có những nơi hệ số đền bù thấp hơn. Việc chọn chủ đầu tư sẽ do Nhà nước lựa chọn nhưng phải thực hiện đấu thầu, công khai minh bạch trước Nhân dân. Việc tái định cư được thực hiện tại chỗ hoặc thực hiện tạm cư bằng tiền…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP khẳng định phải có cách làm, tư duy, quan điểm mới thì mới có thể thực hiện cải tạo được các chung cư cũ trên địa bàn TP. MTTQ TP sẽ tổng hợp các ý kiến tại buổi khảo sát và các ý kiến phản biện tới các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ Đô thị

Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 11065/VP-ĐT, ngày 11/9 gửi các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an thành phố, UBND các quận về việc phối hợp triển khai công tác khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi).
Xem thêm