Tag

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở

Đô thị 21/03/2024 13:21
aa
TTTĐ - Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở. Do đó, cần có những biện pháp triệt để nhằm xóa lối đi tự mở.
Kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Sớm đưa vào vận hành thương mại Đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách đường sắt dịp 30/4 và 1/5

Hiểm họa rình rập

Những năm qua, ngành Đường sắt đã và đang đầu tư cải tạo hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách đi tàu. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt tại các lối đi tự mở. Trong đó, chủ yếu do người và phương tiện băng cắt qua đường ray không chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần.

Mới đây, khoảng 16h ngày 17/3, tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng di chuyển đến Km 17+300 (xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) xảy ra tai nạn giao thông, 1 người tử vong. Nguyên nhân do một nữ sinh bất ngờ đi vào đường ray tàu chạy.

Theo camera ghi lại vụ tai nạn, thời điểm này, cần chắn tự động đã đóng nhưng nữ sinh vẫn băng qua dẫn đến tai nạn thương tâm.

Đây không phải trường hợp đầu tiên gặp tai nạn giao thông đường sắt. Trước đó một ngày, vào tối 16/3, tại khu vực đối diện số nhà 1333 đường Giải Phóng, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt khi tàu SE1 lưu thông đến Km 6+500 đã va phải người đàn ông khiến nạn nhân tử vong.

Theo người dân có mặt tại hiện trường, trước thời điểm xảy ra vụ việc, người đàn ông nghe điện thoại sát đường ray tàu. Khi tàu hỏa gần đến đã có tín hiệu còi cảnh báo, dùng biện pháp "hãm khẩn" để dừng tàu nhưng vì cự ly quá gần nên tàu đã va vào nạn nhân.

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở
Đường ray nhiều nơi tại Hà Nội còn bị chiếm dụng làm nơi bán hàng rong

Trước đó, cũng xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến một người tử vong tại lối đi tự mở qua đường sắt ở ngõ 268 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực này cứ cách vài mét lại có một lối mở qua đường sắt và từ lâu đường ngang dân sinh qua ngõ 268 và ngõ 210 là hai trong số nhiều điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt tại khu vực này. Tuy nhiên, dù liên tục có tai nạn chết người nhưng người dân vẫn vô tư phóng xe băng qua đường sắt, thậm chí nhiều bạn trẻ còn không đội mũ bảo hiểm.

Anh Trình Hữu Trung, người dân sống tại ngõ 268 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển cho biết: "Nhà tôi ngay đầu ngõ 268 đường Ngọc Hồi. Thường ngày khi tàu hỏa sắp đến, tôi và mọi người vẫn luôn ra đầu ngõ để cảnh giới. Cùng với đó, người dân nơi đây còn tự lắp đèn chiếu sáng, biển cảnh báo tàu hỏa, tuy nhiên dường như việc đối mặt với tàu hỏa thường xuyên cũng dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân và bất chấp băng qua đường tàu. Vì vậy tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi.

Người dân từ ngõ đi ra thường thiếu quan sát, vì đây là đoạn dốc, nếu cẩn thận khi đi tới đây phải đỗ lại để quan sát, trong khi đường sắt là đường ưu tiên nên người dân băng qua phải để ý, quan sát, cảm thấy an toàn mới đi tiếp. Thế nhưng nhiều khi người dân cứ đi ào ào, nhiều lúc tôi hô cũng không kịp", anh Trình Hữu Trung nói.

Trung tá Nguyễn Đình Hùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Thanh Trì cho biết, trên địa bàn huyện có 84 lối đi tự mở qua đường sắt. Thời gian qua đơn vị đã phối hợp với ngành đường sắt thu hẹp các lối đi tự mở, ngăn ngừa ôtô băng qua đường sắt, tuy nhiên các lối mở nhỏ lẻ vẫn còn khá nhiều:

"Công an huyện đã tiến hành điều tra cơ bản toàn bộ 84 lối mở, nhất là khu vực thị trấn Văn Điển, mặc dù chỉ trong khoảng 200m nhưng có rất nhiều lối mở và các lối mở này đi vào nhiều khu dân cư. Hiện tại các lối mở này đã được điều tra cơ bản và trích lục sổ đỏ các các nhà dân ở xung quanh các lối mở này; chúng tôi phối hợp với thị trấn Văn Điển tuyên truyền, vận động người dân không mở thêm lối đi mới và tiến hành rào lại, chúng tôi cũng sẽ tiến hành lắp camera tại các vị trí này. Ngoài ra, Ban chỉ đạo 197 đã tham mưu và xử lý rất quyết liệt các vi phạm về trật tự xây dựng dọc đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt”, Trung tá Nguyễn Đình Hùng nhấn mạnh.

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo Cục Đường sắt, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn là do người băng qua đường sắt không chú ý tín hiệu cảnh báo. Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, chỉ tính riêng trong quý I/2024, cả nước đã xảy ra 46 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 21 người và bị thương 25 người. Trong đó, 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 18 vụ tai nạn nghiêm trọng và 27 vụ tai nạn ít nghiêm trọng.

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở
Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một bộ phận người dân khi đi qua những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn giao thông

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2023 số người tử vong, bị thương do tai nạn đường sắt giảm đáng kể nhưng nguyên nhân cố hữu dẫn tới tai nạn vẫn lặp lại.

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một bộ phận người dân khi đi qua những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều năm nay Cục Đường sắt đã có chủ trương xoá bỏ các lối đi tự mở nhưng với chiều dài toàn tuyến quá lớn, riêng ngành đường sắt không thể thực hiện nổi. Đơn vị này đã lên danh sách các lối tự mở gửi địa phương phối hợp cùng quản lý.

Các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cũng được đề xuất nâng cấp cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới an toàn; thông báo lịch trình chạy tàu, tổ chức tập huấn, cung cấp dụng cụ phòng vệ, điện thoại liên lạc chạy tàu cho lực lượng tham gia cảnh giới của địa phương.

Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, để đảm bảo an toàn tại những nơi này bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, cần nhất là ý thức tự giác của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm