Tag

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải

Bạn đọc 23/04/2023 12:01
aa
TTTĐ - Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hư hỏng đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Xử lý trên 1.730 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng Xử lý xe lợi dụng đêm tối để cơi nới, chở hàng quá tải trên đường Nguyễn Xiển Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu

Tràn lan vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm xe hoán cải.

Theo đó, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4 vừa qua, tổ công tác liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) chỉ huy đã tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên tuyến quốc lộ 21B.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý xe tải biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container biển kiểm soát 29R-524.41 chất đầy đá, ước tính hàng trăm tấn.

Gần đây, trong buổi sáng 12/4 vừa qua, các tổ công tác đặc biệt Công an thành phố đã phối hợp với các đội Cảnh sát giao thông cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc thành phố phát hiện và xử lý 2 xe hoán cải đang hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, khoảng 8h55 ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 khi dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H-862.31 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 22R-007.97 do Bùi Bằng Việt (sinh năm 1977, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, đã xác định xe đầu kéo này quá tải trọng 262%, rơ moóc quá tải trọng 162%.

Ngoài ra, có xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-801.36 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (sinh năm 1986, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ moóc quá tải trọng 155,5%... Các xe hoán cải này thay vì chở hàng hóa thông thường đã dùng để chở vật liệu xây dựng.

Tại cửa ngõ phía Nam và phía Đông thành phố, nhận thông tin có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố, các đội Cảnh sát giao thông số 5, 8, 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, công an các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín… tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho hay, để xử lý nghiêm những xe hoán cải, xe tải cố tình vi phạm cần sự phối hợp của công an địa bàn, bởi những xe này thường lợi dụng các ngã rẽ, điểm giao cắt để khi ra quốc lộ chạy với tốc độ lớn…

Thực tế, xử lý vi phạm lái xe thường chây ỳ, chống đối bằng cách gọi người thân đến hỗ trợ nên cần thiết có sự tham gia vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), qua quan sát, những xe hoán cải bề ngoài không khác biệt gì so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, trọng lượng chở xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Đáng nói, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe. Thậm chí, khi xuống xe, có tài xế còn có ý định xé bỏ bảng niêm yết tên công ty dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối…

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; Đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Thùng container hoán cải chở hàng gấp 5-6 lần xe tải thường

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho hay, thủ đoạn trên rất tinh vi, không chỉ “đội lốt” xe container để qua mặt lực lượng chức năng, đối tượng còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; Một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vi phạm này, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, để ngăn ngừa xe quá tải, phải kiểm soát hai đầu xếp - dỡ hàng hóa. Nếu buông lỏng quản lý tải trọng từ mỏ để phương tiện thoải mái bốc hàng quá tải, đến nơi nhận hàng cũng bất chấp vi phạm để tiếp nhận, chứng tỏ công tác kiểm soát tải trọng đã để hổng khâu đầu tiên và cuối cùng.

Cùng với đó, phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và tiếp nhận hàng, đặc biệt là nơi bốc xếp. Bởi mỗi xe container cắt nóc đều được cân và có vận đơn ghi rõ khối lượng trước khi ra khỏi nơi bốc hàng.

Cơ quan chức năng (Bộ Công an) cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với những địa phương đã ghi nhận hiện tượng xe tải hoán cải, độ chế xe container như: Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm