Tag

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải

Bạn đọc 23/04/2023 12:01
aa
TTTĐ - Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hư hỏng đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Xử lý trên 1.730 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng Xử lý xe lợi dụng đêm tối để cơi nới, chở hàng quá tải trên đường Nguyễn Xiển Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu

Tràn lan vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm xe hoán cải.

Theo đó, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4 vừa qua, tổ công tác liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) chỉ huy đã tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên tuyến quốc lộ 21B.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý xe tải biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container biển kiểm soát 29R-524.41 chất đầy đá, ước tính hàng trăm tấn.

Gần đây, trong buổi sáng 12/4 vừa qua, các tổ công tác đặc biệt Công an thành phố đã phối hợp với các đội Cảnh sát giao thông cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc thành phố phát hiện và xử lý 2 xe hoán cải đang hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, khoảng 8h55 ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 khi dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H-862.31 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 22R-007.97 do Bùi Bằng Việt (sinh năm 1977, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, đã xác định xe đầu kéo này quá tải trọng 262%, rơ moóc quá tải trọng 162%.

Ngoài ra, có xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-801.36 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (sinh năm 1986, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ moóc quá tải trọng 155,5%... Các xe hoán cải này thay vì chở hàng hóa thông thường đã dùng để chở vật liệu xây dựng.

Tại cửa ngõ phía Nam và phía Đông thành phố, nhận thông tin có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố, các đội Cảnh sát giao thông số 5, 8, 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, công an các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín… tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho hay, để xử lý nghiêm những xe hoán cải, xe tải cố tình vi phạm cần sự phối hợp của công an địa bàn, bởi những xe này thường lợi dụng các ngã rẽ, điểm giao cắt để khi ra quốc lộ chạy với tốc độ lớn…

Thực tế, xử lý vi phạm lái xe thường chây ỳ, chống đối bằng cách gọi người thân đến hỗ trợ nên cần thiết có sự tham gia vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), qua quan sát, những xe hoán cải bề ngoài không khác biệt gì so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, trọng lượng chở xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Đáng nói, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe. Thậm chí, khi xuống xe, có tài xế còn có ý định xé bỏ bảng niêm yết tên công ty dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối…

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; Đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Thùng container hoán cải chở hàng gấp 5-6 lần xe tải thường

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho hay, thủ đoạn trên rất tinh vi, không chỉ “đội lốt” xe container để qua mặt lực lượng chức năng, đối tượng còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; Một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vi phạm này, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, để ngăn ngừa xe quá tải, phải kiểm soát hai đầu xếp - dỡ hàng hóa. Nếu buông lỏng quản lý tải trọng từ mỏ để phương tiện thoải mái bốc hàng quá tải, đến nơi nhận hàng cũng bất chấp vi phạm để tiếp nhận, chứng tỏ công tác kiểm soát tải trọng đã để hổng khâu đầu tiên và cuối cùng.

Cùng với đó, phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và tiếp nhận hàng, đặc biệt là nơi bốc xếp. Bởi mỗi xe container cắt nóc đều được cân và có vận đơn ghi rõ khối lượng trước khi ra khỏi nơi bốc hàng.

Cơ quan chức năng (Bộ Công an) cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với những địa phương đã ghi nhận hiện tượng xe tải hoán cải, độ chế xe container như: Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm Đường dây nóng

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm

TTTĐ - Việc quản lý đất đai trong những năm qua được xác định là bài toán khó đối với nhiều địa phương, trong đó có huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Mặc dù huyện đã tập trung chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhưng một số địa phương sắp sáp nhập vẫn còn để xảy ra tình trạng né tránh, nể nang, dẫn đến phát sinh vi phạm mới. Việc tổ chức cưỡng chế, xử lý vi phạm ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…
Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo Đường dây nóng

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

TTTĐ - Nhiều địa phương của Hà Nội quán triệt quan điểm sẽ truy trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu buông lỏng quản lý hoặc thiếu kiên quyết trong công tác xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.
Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đều tăng cường xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, kể cả việc tạm đình chỉ công tác.
Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập Đường dây nóng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

TTTĐ - Trước tình trạng lấn chiếm đất đai, đồng ruộng và xây dựng trái phép gia tăng trong giai đoạn sắp xếp các đơn vị hành chính, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cấp, ngành siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật và ổn định xã hội.
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng Bạn đọc

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Hoài Đức đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 29/4, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã ban hành Công điện số 02 yêu cầu các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 205/TB-VPCP ngày 28/4/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác quý I năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường Bảo vệ người tiêu dùng

Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế TP Huế sẽ xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo kinh doanh sai phạm, vượt quá phạm vi chuyên môn, lợi dụng danh nghĩa y khoa để trục lợi từ sản phẩm sữa không đạt chất lượng.
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa

TTTĐ - Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu sản xuất hoặc buôn bán sữa giả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, Chi cục Quản lý thị trường thành phố cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định, không có vùng cấm.
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Đường dây nóng

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo xử lý về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Xem thêm