Tag

Tài xế xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 21/11/2019 11:42
aa
TTTĐ - Khi xe di chuyển đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ, thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước, người phụ nữ điều khiển xe Mercedes nhấn chân phanh nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên đạp nhầm chân ga…

Tài xế xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong sẽ bị xử lý thế nào?

Sau khi gây tai nạn, người phụ nữ được cho là điều khiển chiếc xe Mercedes đã rời khỏi hiện trường

Bài liên quan

Trung tá CSGT dũng cảm cứu người mắc kẹt trong vụ cháy xe ô tô Mercedes

Hà Nội: Xe sang Mercedes-Benz gây tai nạn liên hoàn và bốc cháy dữ dội

Xác định danh tính nữ tài xế Mercedes-Benz GLC gây tai nạn thảm khốc

Thanh Hóa: Cảnh sát kịp thời giải cứu 3 người mắc kẹt trong xe khách sau vụ tai nạn kinh hoàng

Liên quan vụ Mercedes GLC 250 gây tai nạn liên hoàn ở cầu Hòa Mục sáng 20/11, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết nữ tài xế Vũ Thị Hồng Thái (47 tuổi) không sử dụng đồ uống có cồn khi xảy ra va chạm.

Người phụ nữ khai khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, bà định nhấn phanh khi thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước. Tuy nhiên, do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga.

Chiếc Mercedes khi đó đã tăng tốc, đâm liên tiếp vào 4 phương tiện phía trước (3 xe máy, 1 xe đạp điện). Tai nạn liên hoàn khiến một cô gái chưa rõ danh tính tử vong tại chỗ.

Ba nạn nhân bị thương gồm anh Trần Văn Thới (28 tuổi, quê Nam Định), chị Phạm Thị Hồng Nhung (18 tuổi, ở Cao Bằng) và anh Phạm Văn Út (28 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Vụ tai nạn khiến chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện bốc cháy dữ dội
Vụ tai nạn khiến chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện bốc cháy dữ dội

Vụ va chạm làm ôtô Mercedes và 3 xe máy cháy rụi. Theo cơ quan chức năng, chiếc Mercedes GLC 250 mới được mua ít ngày. Dữ liệu đăng kiểm xác định bà Thái là chủ phương tiện.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Thời gian qua trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng, tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông và gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Vụ Mercedes GLC 250 gây tai nạn liên hoàn ở cầu Hòa Mục, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chiếc xe đã đâm vào 4 phương tiện phía trước (3 xe máy, 1 xe đạp điện) làm 1 người tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương. Hậu quả vụ tai nạn là rất nghiêm trọng.

Bị xe Mercedes tông, người phụ nữ điều khiển xe máy ngã ra đường và tử vong tại chỗ
Bị xe Mercedes tông, người phụ nữ điều khiển xe máy ngã ra đường và tử vong tại chỗ

Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.

Theo thông tin ban đầu người điều khiển xe ô tô khai khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước, bà định nhấn phanh. Do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga. Như vậy, xét dưới góc độ pháp luật, người điều khiển ô tô đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, vi phạm điểm c, khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ.

Chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ cháy
Chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ cháy

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, người phụ nữ điều khiển ô tô khai đi giày cao gót, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Nếu có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đâm vào những phương tiện phía trước đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương không đáng kể hoặc không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật thì nhiều khả năng người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 5 năm tù.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Làm chết 2 người; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%: g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Xem thêm