Tag

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hóa Sơn Tây

Du lịch 02/12/2023 08:32
aa
TTTĐ - Các hoạt động tích cực của thị xã Sơn Tây tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 đã được ghi nhận, khen ngợi. Vùng đất cổ kính với lịch sử hàng trăm năm càng thêm phần tươi đẹp khi có sự chung tay của những nghệ sĩ giàu tính đổi mới, đột phá.
Vì sao Sơn Tây được chọn là thành phố di sản của Thủ đô?

Các hoạt động thiết kế sáng tạo đặc sắc

Tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, hình ảnh của thị xã Sơn Tây xuất hiện khá thu hút, nổi bật. Cụ thể, thị xã đã dày công chuẩn bị và đưa tới du khách không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chủ đề "Sơn Tây, miền di sản".

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm quan không gian sáng tạo "Sơn Tây, miền di sản"

Không gian trưng bày do nghệ nhân Nguyễn Tất Phát, một tên tuổi đình đám thực hiện, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nghệ thuật sơn mài.

Du khách thích thú khi ngắm nhìn mô hình hai chú trâu độc đáo, thân mình vừa là trâu vừa là thùng lúa, trong khi lưng trâu là mái ngói đặc trưng của làng cổ Đường Lâm.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Đông đảo du khách thích thú với các sản phẩm mỹ nghệ do nghệ nhân Nguyễn Tất Phát trưng bày tại lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Nghệ nhân Nguyễn Tất Phát vui mừng bày tỏ: "Với sự tổ chức quy mô, bài bản của thành phố, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 thực sự là nơi mà các nghệ sỹ được phô diễn hết tài năng. Là người nghệ sĩ, tôi cực kỳ vui khi du khách thưởng thức, khen ngợi các tác phẩm của mình".

Tại thị xã Sơn Tây cũng diễn ra hàng loạt hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Có thể kể tới việc giới thiệu không gian thiết kế sáng tạo tại Đoài Creative và Đoài Community, triển lãm tranh của hoạ sĩ người Thái Lan Ooppamtham và triển lãm ảnh "Mây trắng xứ Đoài" của nhiếp ảnh gia Nina May.

Được biết, các hoạt động sáng tạo tại Sơn Tây đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, từ đó, tạo nên sắc màu tươi mới cho làng cổ Đường Lâm.

Thêm sức hấp dẫn cho vùng đất cổ

Với vị thế là trung tâm của xứ Đoài, thị xã Sơn Tây có bề dày truyền thống hàng trăm năm, với hệ thống di tích, kiến trúc, văn hoá đặc sắc, thậm chí là độc nhất vô nhị. Nhiều năm qua, bài toán phát huy các giá trị văn hoá trở thành động lực phát triển, đóng góp xứng đáng vào bức tranh kinh tế chung luôn là nỗi trăn trở của thị xã.

Trên hành trình giải bài toán nói trên, các không gian thiết kế sáng tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Những sự phá cách, tươi tắn càng làm tăng sức hấp dẫn của các di tích trầm tư tại thị xã Sơn Tây.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Triển lãm ảnh "Mây trắng xứ Đoài" của Nina May thu hút số lượng lớn khách tham quan

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, những năm qua, thị xã đã đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều mô hình, điểm đến mới như phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, chùa Khai Nguyên, đền Măng Sơn (xã Sơn Đông), Văn Miếu - Sơn Tây (xã Đường Lâm); Đoài Creative, Phát Studio tại khu vực Làng cổ Đường Lâm cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Tomodachi Retreat, Glory Resort…

Nhờ đó, càng ngày càng đông đảo du khách chọn Sơn Tây như một địa chỉ hứa hẹn cho các cuộc tham qua, du lịch, nghỉ dưỡng.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Du khách nước ngoài trải nghiệm không gian sáng tạo tại làng cổ Đường Lâm

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm cho biết, qua việc thiết kế các không gian sáng tạo cũng như các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp ở đây, chúng tôi muốn tạo cho du khách những không gian để du khách có thể cá nhân hóa cũng như là trải nghiệm những hoạt động sáng tạo.

"Đó là một trong những hướng phát triển mới của chúng tôi trong thời gian tới. Thêm vào đó, chúng tôi cũng mong muốn rằng là cùng với chính quyền thì người dân Đường Lâm cũng tham gia tích cực vào phát triển những sản phẩm du lịch này.

Trên cơ sở đó, người dân càng thêm yêu thêm quý Làng cổ Đường Lâm và tiếp tục quay lại bảo tồn phát huy những giá trị Làng cổ Đường Lâm", ông Thạo chia sẻ.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Với những đóng góp đáng ghi nhận, thị xã Sơn Tây đã được vinh danh trong lễ bế mạc lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Cũng theo Trưởng Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm, bên cạnh các không gian sáng tạo, người Đường Lâm còn đoàn kết cùng nhau tổ chức các sự kiện ẩm thực, du lịch để du khách có cơ hội trải nghiệm những sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người dân làng cổ.

Nếp sinh hoạt của người dân hàng nghìn năm qua cùng với sự thích ứng trong cuộc sống mới đã tạo nên một văn hóa ẩm thực vừa dân dã, đậm chất truyền thống nhưng cũng rất tinh tế, phù hợp với thị hiếu hiện nay.

"Với những giá trị văn hóa của làng cổ, Đường Lâm đã khiến nhiều du khách nước ngoài yêu thích đặc biệt và muốn bảo tồn Đường Lâm. Có họa sĩ người Thái Lan đã vẽ tranh về làng cổ trong suốt 10 năm liền. Điều này khiến cho bản thân những người làm công tác bảo tồn và cả những người Đường Lâm càng thêm tự hào hơn về mảnh đất này.

Đây cũng là cơ sở để có niềm tin rằng chủ thể của Đường Lâm sẽ gìn giữ và bảo tồn, phát huy văn hóa, du lịch của Làng cổ tốt hơn nữa", ông Thạo cho biết.

Đọc thêm

7 tháng năm 2024, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế Du lịch

7 tháng năm 2024, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế

TTTĐ - Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước).
Viết giai điệu cho khúc ca mùa thu Du lịch

Viết giai điệu cho khúc ca mùa thu

TTTĐ - Bảng màu của mang tone thiên nhiên chủ đạo của hình hài LAMORI Resort & Spa đang lộ diện thật sâu sắc khi những hạng mục cuối cùng đang đi vào giai đoạn nước rút hoàn thiện để kịp ra mắt vào lễ Quốc khánh năm nay.
Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Du lịch

Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế du lịch, Hà Nội đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Đây được đánh giá là bước đi sáng tạo nhằm phát huy các lợi thế của làng nghề và sản phẩm OCOP.
Nâng tầm giá trị độc bản Du lịch

Nâng tầm giá trị độc bản

TTTĐ - Kiến trúc tinh tế và sự chuyên nghiệp trong từng dịch vụ hòa quyện với “hơi thở” thiên nhiên tạo nên ấn tượng bởi của một Lamori độc bản. Resort & Spa tên gọi Lamori chiếm trọn trái tim du khách từ ánh nhìn đầu tiên.
Lamori Resort & Spa - Nơi đánh thức mọi giác quan Du lịch

Lamori Resort & Spa - Nơi đánh thức mọi giác quan

TTTĐ - Với không gian nghệ thuật sống tao nhã, thiết kế tinh tế giao hòa giữa những đường nét di sản văn hóa Việt Nam, cùng sự thanh lịch trong kiến trúc đương đại, Lamori Resort & Spa sẽ làm du khách mê đắm khi vừa chạm ngõ, khẽ đánh thức mọi giác quan, từ tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng hoàn hảo ân cần đến cảm nhận trọn vẹn phong vị tinh túy của vùng đất 2 vương triều.
Quảng Nam - điểm hẹn của những cánh diều muôn sắc màu Du lịch

Quảng Nam - điểm hẹn của những cánh diều muôn sắc màu

TTTĐ - Với sự tham gia của 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, Lễ hội diều quốc tế - Quảng Nam 2024 đã mang đến một không gian nghệ thuật đa dạng và phong phú.
Sông núi Lam Kinh nuôi tâm thức Du lịch

Sông núi Lam Kinh nuôi tâm thức

TTTĐ - Thiên nhiên luôn mang lại cho ta cảm giác tuyệt vời. Phong cảnh ở đây là một tác phẩm nghệ thuật được kết tinh từ tâm thức của nhà đầu tư trên nền tảng giá trị sử thi Lam Kinh. Mỗi tấc đất, mỗi giọt nước đều tràn đầy sức sống của dấu vết thời gian.
Khánh Hòa: Đặc sắc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Đặc sắc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

TTTĐ - Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 là một trong những hoạt động văn hóa - du lịch quy mô và trọng điểm của thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt Du lịch

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu binh Liên đội 7 và Tiểu đoàn trinh sát 47 về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh). Nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại ngọn núi đã ghi dấu một chiến tích hào hùng của dân tộc.
Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Xem thêm