Tag
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân

Du lịch 05/06/2024 20:28
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo là của doanh nghiệp, người dân.
Xu hướng du lịch xanh 2024 - Các điểm đến gắn với thiên nhiên Trẻ em biểu diễn xin tiền du khách là hành vi trái luật Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc

Cải thiện các chỉ tiêu về y tế, môi trường

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, giải pháp phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, gửi đến Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) dẫn thông tin năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu du khách quốc tế, dự kiến doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách quốc tế, nguồn thu là 98 tỷ USD chiếm 12% GDP.

Ông Hùng đặt câu hỏi có cần giải pháp đột phá gì để Việt Nam có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan trong việc thu hút du khách quốc tế trong 5 năm tới?

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Quang cảnh phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các số liệu trên là đánh giá có giá trị để nghiên cứu và xem xét, điều chỉnh, đưa ra khuyến nghị.

Tại thời điểm tổ chức này thu thập tài liệu (năm 2022), Việt Nam mới thoát khỏi đại dịch COVID-19, mức độ phát triển du lịch cũng chưa được như hiện tại, nên có một số chỉ số thu hút tại thời điểm đó cần đánh giá lại.

Ông Hùng cũng dẫn đánh giá cho thấy Việt Nam đạt 3,96 điểm về du lịch, xếp 59/119 nền kinh tế trên thế giới, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và sau Thái Lan.

Theo ông, Thủ tướng đã có yêu cầu để nâng cao thứ hạng này, trong đó phải giữ được những chỉ tiêu đã được xếp hạng cao như sức cạnh tranh về giá, sự an toàn, an ninh, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa. Nhưng có những chỉ số còn thấp như y tế, vệ sinh, môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa…

Ông Hùng nhấn mạnh các vấn đề như vệ sinh môi trường và y tế là của các ngành khác chứ không chỉ riêng ngành Du lịch.

Trong đó, ông đề cập vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề lớn liên quan cả sức khỏe người dân chứ chưa nói đến du lịch nhưng trong chừng mực nào đó, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm.

“Có những địa phương trọng điểm của vùng du lịch nhưng bố trí kinh phí cho công tác kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm có 500 triệu đồng. Với kinh phí này, đoàn của Sở Y tế đi làm vài buổi là hết ngân sách, vì phải lấy mẫu, xét nghiệm chứ không chỉ nhìn bằng mắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và khẳng định địa phương phải tập trung không chỉ làm cho du lịch, mà cho chính đời sống, sức khỏe, giống nòi của người dân.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) nêu nhiều yếu tố tác động làm giảm lượng khách du lịch, như vé máy bay tăng cao thời gian qua. Bà hỏi về định hướng, giải pháp để giải bài toán liên kết, chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể trong chuỗi phát triển du lịch để xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thể chế trong lĩnh vực du lịch khá đồng bộ. Ông nhấn mạnh năm 2023, chưa khi nào Thủ tướng chủ trì 3 hội nghị về du lịch để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn.

Việc các địa phương cần làm là bám sát các quy định, có quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương, cũng như phát huy vai trò, hoạt động của vùng.

"Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng và liên kết với các địa phương khác. Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo của doanh nghiệp, người dân", Bộ trưởng nói.

Ông lưu ý việc giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ thương hiệu mà các tổ chức quốc tế đã vinh danh. Giải pháp được Bộ trưởng đề cập là chú trọng thị trường nội địa 100 triệu dân, xem du lịch nội địa là bệ đỡ với định hướng “du lịch cần đi trên cả hai chân”, dựa vào cả du lịch quốc tế và trong nước.

Bộ trưởng thông tin tỷ trọng du lịch quốc tế hiện là 55%, trong nước khoảng 45%. Về lâu dài, ông cho rằng cần cân đối tỷ lệ thành 50-50, để Việt Nam có nền du lịch bền vững.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Lê Thị Song An nêu câu hỏi chất vấn

Tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) cho biết, thời gian qua, ngành Du lịch có sự phục hồi và phát triển rất tích cực, khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa xây dựng đồng bộ hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa Trung ương và địa phương, giữa du lịch với các ngành khác.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp giải quyết vấn đề này để ngành Du lịch phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong nền kinh tế số, rõ ràng ngành Du lịch càng phải chuyển đổi. Chính vì vậy, để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất và cũng đã được Chính phủ, Quốc hội bố trí cho một dự án về chuyển đổi số trong du lịch và Bộ đang triển khai.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho dự án này chỉ trong hai năm, nên Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ cho phép lồng ghép vào nguồn vốn đầu tư công để có thể triển khai thực hiện, tránh lãng phí nguồn vốn ban đầu.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng chủ động phối hợp với Bộ Công an, làm việc với bộ phận triển khai Đề án 06 để tích hợp, kết nối dữ liệu từ đó đánh giá, phân tích thông tin về khách du lịch để có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó là nâng cấp các website hiện có của ngành và kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung để thực hiện.

"Bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xác định không thể đứng ngoài cuộc mà phải tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Tuần Du lịch năm 2025 kết hợp khai trương phố đi bộ Du lịch

Tuần Du lịch năm 2025 kết hợp khai trương phố đi bộ

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch phát triển du lịch địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố Thái Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Tuần Du lịch tỉnh Thái Bình năm 2025 kết hợp với khai trương phố đi bộ của thành phố Thái Bình. Dự kiến sự kiện diễn ra từ ngày 1 - 5/5/2025 tại Công viên Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.
Hé lộ về quần thể du lịch văn hóa được kỳ vọng trở thành "Công viên Hoành Điếm" của Việt Nam Du lịch

Hé lộ về quần thể du lịch văn hóa được kỳ vọng trở thành "Công viên Hoành Điếm" của Việt Nam

TTTĐ - Vượt qua ý nghĩa của một siêu đô thị nghỉ dưỡng hàng đầu, Sun Mega City tiên phong kiến tạo quần thể du lịch văn hóa độc đáo hiếm có, nơi tái hiện những tinh hoa kiến trúc của Hoàng Thành Thăng Long và được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa tầm cỡ quốc tế, sánh với "Công viên Hoành Điếm" nổi tiếng của Trung Quốc.
Loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong tháng 4 lịch sử tại núi Bà Đen Du lịch

Loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong tháng 4 lịch sử tại núi Bà Đen

TTTĐ - Khởi động cho tháng Vesak tại núi Bà Đen, một loạt các sự kiện, hoạt động quy mô được tổ chức, đưa nơi đây thành điểm đến lịch sử và văn hoá tâm linh đáng đến bậc nhất tại Nam bộ dịp này.
Khánh Hòa: Dự báo khách du lịch tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Dự báo khách du lịch tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày sẽ là dịp thuận lợi cho người dân đi tham quan, du lịch. Đây cũng là cơ hội để Khánh Hòa kích cầu, hút khách du lịch đến địa phương.
Hải Phòng kỳ vọng phát triển du lịch đường thủy Du lịch

Hải Phòng kỳ vọng phát triển du lịch đường thủy

TTTĐ - Chiều 22/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng” nhằm đánh giá thực tế hiện trạng bối cảnh địa hình và các điều kiện thuận lợi, khó khăn của Hải Phòng để tìm ra chiến lược cho phát triển sản phẩm du lịch mới.
Thế giới tiện ích dành cho trẻ em tại ALMA Du lịch

Thế giới tiện ích dành cho trẻ em tại ALMA

TTTĐ - Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc tạo ra một môi trường an toàn và thú vị cho trẻ em là điều vô cùng quan trọng. Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) tự hào mang đến một điểm đến lý tưởng, nơi trẻ em không chỉ được vui chơi mà còn được khám phá và học hỏi thông qua những tiện ích đa dạng, phong phú.
Gặp gỡ Quốc Thiên trong đêm nhạc đặc biệt tại Sa Pa Du lịch

Gặp gỡ Quốc Thiên trong đêm nhạc đặc biệt tại Sa Pa

TTTĐ - Tối 1/5, Anh trai vượt ngàn chông gai Quốc Thiên đưa khán giả lên đến đỉnh cao cảm xúc với đêm nhạc “Dốc Mộng mơ: Mong manh tình về”, tại bản Mây, thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Sa Pa.
Đánh thức Núi Chứa Chan - viên ngọc xanh ẩn mình Du lịch

Đánh thức Núi Chứa Chan - viên ngọc xanh ẩn mình

TTTĐ - Với độ cao 837 mét, cao thứ hai ở vùng Nam Bộ chỉ sau Núi Bà Đen ở Tây Ninh, Núi Chứa Chan không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc cùng những lễ hội đậm chất truyền thống. Những tiềm năng ấy rất cần được đánh thức.
Tưng bừng chuỗi hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh dịp 30/4 Du lịch

Tưng bừng chuỗi hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh dịp 30/4

TTTĐ - Hướng tới cột mốc lịch sử 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa chính thức phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng trong năm 2025.
Sắp diễn ra Lễ hội Du lịch biển Nghi Sơn năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Sắp diễn ra Lễ hội Du lịch biển Nghi Sơn năm 2025

TTTĐ - Theo kế hoạch của UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Lễ hội Du lịch biển Nghi Sơn năm 2025 dự kiến khai mạc vào tối 24/4 tại Quảng trường biển, Khu du lịch biển Hải Hòa.
Xem thêm