Tag

Sự khác biệt giữa ô tô chạy điện và ô tô chạy bằng hydro?

Xe++ 04/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ô tô điện (EV) và xe chạy bằng hydro hoặc pin nhiên liệu (FCEVS) đang cạnh tranh nhau để trở thành “con đường của tương lai”, tương tự như xe chạy xăng và dầu diesel đối đầu nhau ở thuở sơ khai.

Khi thế giới hướng tới phát triển giao thông xanh thì ô tô chạy bằng hydro và ô tô điện là những lựa chọn thay thế khả thi cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Trên toàn cầu, không ít chính phủ đã ủng hộ người tiêu dùng chuyển từ xe ICE sang ô tô dùng nhiên liệu sạch bằng cách đưa ra những chính sách hỗ trợ đối với người mua và sử dụng xe “xanh”.

Mặc dù xe điện có lợi thế lớn trước và có thể là tương lai, phần lớn nhờ vào Tesla. Nhưng đây vẫn chỉ là những ngày đầu của kỷ nguyên xe điện, chưa có gì được xác lập. Ô tô chạy bằng hydro được coi là đối thủ tiềm năng của ô tô điện vì nó mang lại những lợi ích cụ thể, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả xe điện.

Giống như xe điện, ô tô chạy bằng hydro (thường được gọi là xe pin nhiên liệu hoặc FCEV) không tạo ra khí thải độc hại trên đường và chúng đều sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho xe. Nhưng không giống như ô tô điện, cần một khoảng thời gian khá dài để sạc lại, xe chạy bằng hydro có thể được nạp lại năng lượng nhanh chóng như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Dưới đây sẽ là những điểm tương đồng và khác biệt giữa xe EV và xe FCEV.

Xe điện là gì và nó hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, ô tô điện là loại máy tương đối đơn giản. Nguồn điện chính được lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học trong pin, trước khi được hệ thống điện của ô tô chuyển đổi trở lại thành năng lượng điện.

Xe điện ngày nay thường dùng một dãy pin lithium-ion đặt dưới sàn xe và chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng tới các bánh xe. Theo đó, xe điện cung cấp năng lượng sạch và không thải khí thải độc hại vào khí quyển. Loại nhiên liệu thay thế này tốt hơn cho môi trường so với các loại xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel truyền thống.

Ưu và nhược điểm của xe điện là gì?

Theo Car and Driver, một số ưu và nhược điểm của ô tô điện chạy bằng pin là:

Ưu điểm: Hiệu suất; Động cơ sạch sẽ và Ít phải bảo trì hơn

Nhược điểm: Tuổi thọ pin hạn chế; Thời gian sạc và cơ sở hạ tầng trạm sạc còn yếu.

Xe chạy hydro là gì và nó hoạt động như thế nào?

Ô tô chạy bằng hydro phức tạp hơn nhiều so với xe điện. Hydro được bơm vào bình chứa của ô tô và được lưu trữ ở áp suất rất cao, vì hydro có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều so với xăng/diesel nên phải được nén để có đủ lượng khí này trên xe.

Sau đó hydro được giải phóng vào cái được gọi là “pin nhiên liệu”. Và ở đây cực dương và cực âm sẽ phân tách các phân tử hydro thành proton và electron. Các proton trở thành nước (loại khí thải duy nhất trên đường mà một chiếc ô tô chạy bằng hydro tạo ra), trong khi các electron là điện cung cấp năng lượng cho ô tô với một cục pin nhỏ lưu trữ, trước khi truyền đến động cơ làm quay các bánh xe.

Xe hydro có thể được nạp đầy nhiên liệu trong vài phút tại một trạm nạp hydro chuyên dụng và có thể đi quãng đường xa (643 km hoặc hơn) ngang với ô tô chạy bằng xăng.

Ưu và nhược điểm của xe chạy pin nhiên liệu là gì?

Ưu điểm của FCEV: Công nghệ này hoạt động tốt; Nạp năng lượng nhanh.

Nhược điểm FCEV: Phức tạp và chi phí sản xuất lớn; Dễ cháy nếu không được bảo quản đúng cách; Cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế.

EV và FCEV giống và khác nhau như thế nào?

Khi so sánh và đối chiếu hai loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch này, chúng tôi nhận thấy một số điều thú vị cần xem xét. Hiện tại, ô tô điện chạy bằng pin đang chiếm thế thượng phong nhờ được ngành công nghiệp áp dụng nhiều hơn, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng lớn hơn nhiều. Xe điện còn một chặng đường dài phía trước, nhưng ô tô chạy bằng hydro còn một chặng đường dài hơn để đến gần hơn với người tiêu dùng.

Một lĩnh vực mà xe chạy pin nhiên liệu chiếm thế thượng phong so với xe điện là tiếp nhiên liệu. Mặc dù nhiều xe điện có thể sạc nhanh hơn bao giờ hết nhưng chúng vẫn không thể tiếp nhiên liệu nhanh như ô tô chạy bằng xăng, tương tự như thời gian để tiếp nhiên liệu cho bình hydro lỏng cho xe FCEV.

Cả hai loại phương tiện này đều tạo ra điện và không thải ra khí độc hại từ ống xả, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều.

Đọc thêm

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới Xe++

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới

TTTĐ - Mới đây, Kia đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu SUV mới nằm trong chiến lược “Kia 2.0 Strategy” của hãng.
Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid Xe++

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu SUV Equator.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam Xe++

Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã chính thức rời cảng Indonesia và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.
Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU Xe++

Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU

TTTĐ - Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast Xe++

Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike Xe++

Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike

TTTĐ - Mới đây, Dat Bike đã chính thức ra mắt bộ 3 xe máy điện Quantum S-series giúp linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng xe máy điện, từ hạn mức tài chính đến thói quen sử dụng.
Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng Xe++

Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng

TTTĐ - Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe cũ tại TP.HCM đã rao bán chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 đã qua sử dụng với giá 1,95 tỷ đồng.
Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện Xe++

Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ – Đổi mới” do VinFast và FGF hợp tác triển khai đang mang tới cơ hội vàng cho khách hàng Việt từ xe xăng “lên đời” xe điện. Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng “khủng”.
Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ Xe++

Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức “vén màn” thế hệ mới của mẫu Scoopy tại Đông Nam Á.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt Xe++

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt

TTTĐ - Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Xem thêm