Sự khác biệt giữa ô tô chạy điện và ô tô chạy bằng hydro?
Khi thế giới hướng tới phát triển giao thông xanh thì ô tô chạy bằng hydro và ô tô điện là những lựa chọn thay thế khả thi cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Trên toàn cầu, không ít chính phủ đã ủng hộ người tiêu dùng chuyển từ xe ICE sang ô tô dùng nhiên liệu sạch bằng cách đưa ra những chính sách hỗ trợ đối với người mua và sử dụng xe “xanh”.
Mặc dù xe điện có lợi thế lớn trước và có thể là tương lai, phần lớn nhờ vào Tesla. Nhưng đây vẫn chỉ là những ngày đầu của kỷ nguyên xe điện, chưa có gì được xác lập. Ô tô chạy bằng hydro được coi là đối thủ tiềm năng của ô tô điện vì nó mang lại những lợi ích cụ thể, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả xe điện.
Giống như xe điện, ô tô chạy bằng hydro (thường được gọi là xe pin nhiên liệu hoặc FCEV) không tạo ra khí thải độc hại trên đường và chúng đều sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho xe. Nhưng không giống như ô tô điện, cần một khoảng thời gian khá dài để sạc lại, xe chạy bằng hydro có thể được nạp lại năng lượng nhanh chóng như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Dưới đây sẽ là những điểm tương đồng và khác biệt giữa xe EV và xe FCEV.
Xe điện là gì và nó hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, ô tô điện là loại máy tương đối đơn giản. Nguồn điện chính được lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học trong pin, trước khi được hệ thống điện của ô tô chuyển đổi trở lại thành năng lượng điện.
Xe điện ngày nay thường dùng một dãy pin lithium-ion đặt dưới sàn xe và chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng tới các bánh xe. Theo đó, xe điện cung cấp năng lượng sạch và không thải khí thải độc hại vào khí quyển. Loại nhiên liệu thay thế này tốt hơn cho môi trường so với các loại xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel truyền thống.
Ưu và nhược điểm của xe điện là gì?
Theo Car and Driver, một số ưu và nhược điểm của ô tô điện chạy bằng pin là:
Ưu điểm: Hiệu suất; Động cơ sạch sẽ và Ít phải bảo trì hơn
Nhược điểm: Tuổi thọ pin hạn chế; Thời gian sạc và cơ sở hạ tầng trạm sạc còn yếu.
Xe chạy hydro là gì và nó hoạt động như thế nào?
Ô tô chạy bằng hydro phức tạp hơn nhiều so với xe điện. Hydro được bơm vào bình chứa của ô tô và được lưu trữ ở áp suất rất cao, vì hydro có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều so với xăng/diesel nên phải được nén để có đủ lượng khí này trên xe.
Sau đó hydro được giải phóng vào cái được gọi là “pin nhiên liệu”. Và ở đây cực dương và cực âm sẽ phân tách các phân tử hydro thành proton và electron. Các proton trở thành nước (loại khí thải duy nhất trên đường mà một chiếc ô tô chạy bằng hydro tạo ra), trong khi các electron là điện cung cấp năng lượng cho ô tô với một cục pin nhỏ lưu trữ, trước khi truyền đến động cơ làm quay các bánh xe.
Xe hydro có thể được nạp đầy nhiên liệu trong vài phút tại một trạm nạp hydro chuyên dụng và có thể đi quãng đường xa (643 km hoặc hơn) ngang với ô tô chạy bằng xăng.
Ưu và nhược điểm của xe chạy pin nhiên liệu là gì?
Ưu điểm của FCEV: Công nghệ này hoạt động tốt; Nạp năng lượng nhanh.
Nhược điểm FCEV: Phức tạp và chi phí sản xuất lớn; Dễ cháy nếu không được bảo quản đúng cách; Cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế.
EV và FCEV giống và khác nhau như thế nào?
Khi so sánh và đối chiếu hai loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch này, chúng tôi nhận thấy một số điều thú vị cần xem xét. Hiện tại, ô tô điện chạy bằng pin đang chiếm thế thượng phong nhờ được ngành công nghiệp áp dụng nhiều hơn, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng lớn hơn nhiều. Xe điện còn một chặng đường dài phía trước, nhưng ô tô chạy bằng hydro còn một chặng đường dài hơn để đến gần hơn với người tiêu dùng.
Một lĩnh vực mà xe chạy pin nhiên liệu chiếm thế thượng phong so với xe điện là tiếp nhiên liệu. Mặc dù nhiều xe điện có thể sạc nhanh hơn bao giờ hết nhưng chúng vẫn không thể tiếp nhiên liệu nhanh như ô tô chạy bằng xăng, tương tự như thời gian để tiếp nhiên liệu cho bình hydro lỏng cho xe FCEV.
Cả hai loại phương tiện này đều tạo ra điện và không thải ra khí độc hại từ ống xả, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều.