Tag

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Giáo dục 13/10/2024 12:27
aa
TTTĐ - Ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Anh chính là cánh cửa mở tương lai, giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Trước thềm đối thoại giữa thanh niên Thủ đô với Chủ tịch UBND thành phố trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội, nhiều bạn trẻ mong muốn, ngành giáo dục cần có những giải pháp đột phá để sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Học sinh trường Ams trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc

Tiếng Anh không còn là môn học đơn thuần

Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị đề ra nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh với nội dung trọng tâm: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...".

Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng đặt ra yêu cầu: “Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Hà Nội

Với 2.913 trường học, hơn 13.000 cán bộ, giáo viên và hơn 2,3 triệu học sinh, ngành Giáo dục Hà Nội có quy mô lớn nhất cả nước. Không chỉ phát triển nhanh chóng về số lượng, chất lượng giáo dục Thủ đô không ngừng tăng lên, trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước.

Năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cao hơn 43 học sinh so với năm 2023; nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là có 2 học sinh giành 2 Huy chương vàng Olympic sinh học và hóa học, 3 học sinh đạt giải trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia, 35 học sinh đạt giải quốc gia trong cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp...

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh thành phố năm học 2023 - 2024 tiếp tục có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11).

Với những thành tích ấy, cùng vị trí là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội của cả nước, nơi tập trung các trường đại học, học viện hàng đầu, ngành Giáo dục Thủ đô có nhiều cơ hội phát triển bứt phá, nhiều thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

Kỳ vọng việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Việc sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng là mong muốn, nguyện vọng của nhiều thanh niên Thủ đô.

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Tiếng Anh chính là cánh cửa mở ra tương lai và nhiều cơ hội với thanh niên

Bạn Nguyễn Thị Thanh Bình - sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền bày tỏ: Những năm gần đây, việc dạy và học tiếng Anh ngày càng được quan tâm không chỉ với những cơ sở giáo dục mà lan tỏa tính tích cực đến với học sinh, phụ huynh bởi đều nhận thức được rằng ngôn ngữ này sẽ trở thành một công cụ trong tương lai chứ không chỉ là một môn học đơn thuần. Tuy vậy, để tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

“Vị thế của môn học dù đã được tăng đáng kể với bước chuyển vượt bậc, nhưng môn tiếng Anh nói riêng và môn học Ngoại ngữ nói chung vẫn là “điểm trũng” của đa số học sinh, đặc biệt là học sinh ở các huyện ngoại thành xa xôi của Thủ đô Hà Nội. Theo em, cần phải tích cực tổ chức các hoạt động hướng đến học sinh ngoại thành để giúp các em có môi trường học và thực hành kỹ năng ngoại ngữ”, Bình nói.

Trong khi đó, Lê Thị Hà Anh, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội nhận xét: Kết quả thi môn tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây cho thấy, dù điểm thi trung bình đã được cải thiện, song vẫn là môn có số học sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất so với các môn thi khác, đặc biệt có sự phân hóa lớn theo khu vực, tỉnh thành.

Cùng với vấn đề thiếu giáo viên, nhận thức của học sinh cũng đang là trở ngại trong việc dạy và học ngoại ngữ. Thực tế cho thấy, việc học tiếng Anh của nhiều học sinh vẫn còn nặng tư duy điểm số, học để thi, học sinh có thể thi được điểm cao về ngữ pháp nhưng lại chưa tự tin giao tiếp như một ngôn ngữ thứ hai.

“Vì vậy, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai phải được hiện thực hóa và gắn chặt với việc nâng cao kiến thức, công ăn việc làm cho thế hệ trẻ và người lao động. Đồng thời, cần thí điểm để nhân rộng việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, sau đó là các môn khoa học xã hội”, Hà Anh bày tỏ quan điểm.

Góp ý về giải pháp sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, bạn trẻ Nguyễn Thị Hải Yến - quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục cần xây dựng môi trường học tập, để phong trào học tiếng Anh gắn với những hoạt động giáo dục trong nhà trường, khuyến khích các em học tiếng Anh từ nhỏ, xây dựng tình yêu ngôn ngữ và giúp các em hiểu được lợi ích của việc sử dụng tiếng Anh, để học sinh không cảm thấy “sợ” tiếng Anh”.

Một số chuyên gia cũng cho rằng: Cùng với chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý, cần tăng cường xã hội hóa giáo dục, có chế độ đãi ngộ để thu hút giáo viên, tháo gỡ những khó khăn cho trường công lập khi tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đọc thêm

120 ý tưởng tranh tài tại Vòng đối đầu “Tiếng nói Xanh” mùa 2 Giáo dục

120 ý tưởng tranh tài tại Vòng đối đầu “Tiếng nói Xanh” mùa 2

TTTĐ - Sau gần một tháng tranh tài, 120 đội thi xuất sắc nhất cả nước chính thức được lựa chọn để bước vào vòng thi trực tiếp - Vòng Đối đầu của Cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2.
Ecopark hợp tác với FPT kiến tạo tổ hợp giáo dục liên cấp đầu tiên tại Nghệ An Giáo dục

Ecopark hợp tác với FPT kiến tạo tổ hợp giáo dục liên cấp đầu tiên tại Nghệ An

TTTĐ - Tại khu đô thị Eco Central Park, nhà sáng lập Ecopark hợp tác với Tập đoàn FPT xây tổ hợp giáo dục liên cấp, dự kiến đào tạo 3.000 học sinh các cấp học mỗi năm.
Trường học cần hạn chế tổ chức hoạt động ngoài trời khi rét đậm Giáo dục

Trường học cần hạn chế tổ chức hoạt động ngoài trời khi rét đậm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường có biện pháp giữ gìn sức khỏe cho học sinh khi thời tiết chuyển rét, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại…
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm Giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm

TTTĐ - Hiểu và nhận thức rõ tầm quan trọng về sự phát triển tư duy của trẻ bậc mầm non, Trường mầm non Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã quan tâm, trú trọng phương pháp dậy học cho trẻ bằng các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa.
Giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp trong sinh viên Giáo dục

Giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp trong sinh viên

TTTĐ - Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp của sinh viên" ngày 17/12, tạo diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thiết thực để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên.
Đẩy mạnh phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học Giáo dục

Đẩy mạnh phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học

TTTĐ - Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.
Dự báo những ngành nghề "hái ra tiền" trong tương lai Giáo dục

Dự báo những ngành nghề "hái ra tiền" trong tương lai

TTTĐ - Nhiều ngành học công nghệ sẽ trở thành xu thế mới của thời đại trong kỷ nguyên mới.
Đồng hành cùng học sinh - không để yêu thương trở thành áp lực Giáo dục

Đồng hành cùng học sinh - không để yêu thương trở thành áp lực

TTTĐ - Gỡ rối về tâm lý cho học sinh cuối cấp, các chuyên gia cho rằng, học sinh đang phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía mà nếu không trang bị cho mình hiểu biết và kỹ năng, các em khó thoát ra khỏi nó. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng, kết quả học tập trong giai đoạn đầy nhạy cảm này…
Talkshow "Đồng hành cùng học sinh cuối cấp: Vững tâm lý, đón tương lai" Giáo dục

Talkshow "Đồng hành cùng học sinh cuối cấp: Vững tâm lý, đón tương lai"

TTTĐ - Với mục tiêu đồng hành cùng tâm lý học sinh cuối cấp, giải tỏa căng thẳng để các em có một tinh thần vững chắc trước kỳ thi trọng đại - tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, ngày 15/12, Trường Đại học Thành Đô phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức talkshow "Đồng hành cùng học sinh cuối cấp: Vững tâm lý, đón tương lai".
Ra mắt dự án cộng đồng Đồng hành cùng học sinh cuối cấp Giáo dục

Ra mắt dự án cộng đồng Đồng hành cùng học sinh cuối cấp

TTTĐ - Chiều 15/12, tại talkshow Đồng hành cùng học sinh cuối cấp, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô cho biết: Nhà trường sáng lập Dự án phục vụ cộng đồng mang tên Đồng hành cùng học sinh cuối cấp nhằm chia sẻ áp lực, đồng hành cùng học sinh trước những kỳ thi mang tính bước ngoặt của cuộc đời.
Xem thêm