Siêu phẩm giới hạn chỉ 5 chiếc trên toàn thế giới: McLaren P1 Spider từ hãng độ Lanzante
Lễ hội tốc độ Goodwood – sự kiện thường niên tôn vinh văn hóa xe hơi lớn nhất thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993. Năm nay, trong 4 ngày tổ chức sự kiện (23/6 - 26/6) giới mộ điệu siêu xe sẽ được chiêm ngưỡng những siêu phẩm lần đầu ra mắt tới từ các thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới như BMW, Aston Martin, Bentley…
Một trong những siêu xe được mong chờ nhất tại sự kiện lần này là McLaren P1 Spider, dù đã ra mắt hơn 9 năm nhưng đây là lần đầu tiên giới mê xe thế giới mới được nhìn thấy cận cảnh McLaren P1 mui trần sở hữu nhưng đường cong hút hồn.
McLaren P1 Spider là sản phẩm đến từ Lanzante - một hãng độ tới từ Anh Quốc với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các phiên bản McLaren. Để tạo ra tác phẩm này, Lanzante đã mất nhiều tháng trời để lên kế hoạch về thiết kế và động cơ cùng với sự hỗ trợ đắc lực của "cha đẻ" McLaren P1 - ông Paul Howse. Sẽ chỉ có 5 chiếc McLaren P1 Spider được ra đời và chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao cuối năm nay. Lanzante không tiết lộ chi phí để tạo ra McLaren P1 Spider.
Để tạo ra phiên bản mui trần của McLaren P1, các kỹ sư Lanzante đã phải mất nhiều thời gian thực hiện bản thảo nhằm tối ưu hóa khí động học và bảo đảm cường độ chịu lực của vật liệu. Các tấm đệm bằng sợi carbon với các khe hút gió mới nhô lên phía sau ghế ngồi của xe được thiết kế để giúp xe McLaren P1 Spider có khí động học tốt nhất ngoài ra, một vây nổi xung quanh hông xe giúp cho không khí đi qua trụ A và vào các hốc gió bên hông giúp làm mát cho động cơ.
Chi tiết khó khăn nhất trong việc độ xe này nằm ở hốc hút gió đặt trên mui xe. Trên McLaren P1 hay Senna hốc hút gió đặt trên mui xe là bắt buộc cần phải có để giúp động cơ xe tản nhiệt nhanh nhất có thể. Việc bỏ đi ống dẫn làm mát chính cho động cơ V8 tăng áp kép của xe McLaren P1 đã khiến Lanzante đã phải sửa đổi phần còn lại của thân xe để chuyển hướng không khí vào động cơ tốt nhất.
Một điểm nhấn thú vị khác trên McLaren P1 Spider là phần nắp động cơ được làm bằng vật liệu trong suốt có thể nhìn thấy rõ động cơ. Khung gầm McLaren P1 Spider cũng được hãng độ Lanzante gia cố lại để tăng độ chắc chắn nhưng cũng không thay đổi nhiều so với thiết kế khung gầm Monocell ban đầu.
Lanzante cũng đã cập nhật nội thất bằng cách bọc lại ghế với các loại da khác nhau. Ngoài ra khoang cabin của xe còn được bổ sung lớp phủ SuperFainst giúp chống lại ánh nắng và tia cực tím tốt hơn. Mặt taplo, các phím chức năng, cần số và nhiều chi tiết khác được hoàn thiện bằng sợi cacbon và vải satin cao cấp.
McLaren P1 Spider sở hữu động cơ V8, dung tích 3,8 lít, tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 727 mã lực và mô-men xoắn cực đại 719 Nm. Bên cạnh đó, mẫu siêu xe thể thao còn được trang bị thêm mô-tơ điện với công suất tối đa 176 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Như vậy, McLaren P1 Spider có tổng công suất 903 mã lực và mô-men xoắn cực đại 979 Nm.
Với khối động cơ mạnh mẽ, nguyên bản McLaren P1 có vận tốc tối đa đạt 350km/h, tăng tốc 0-100km trong 2,8 giây. Việc thay đổi mui xe và sửa lại một số chi tiết trên McLaren P1 Spider có thể khiến thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chậm hơn xe tiêu chuẩn.
Ảnh: Autocar