Tag

Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly

Xã hội 16/12/2020 16:52
aa
TTTĐ - Sau gần 90 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, dịch Covid-19 đã quay trở lại với một số ca bệnh mới ngoài cộng đồng ở TP HCM. Điều đáng nói, ca bệnh có nguồn lây xuất phát từ khu cách ly, do việc cách ly không an toàn, ý thức chưa tốt của một vài cá nhân. Thực tế cho thấy, nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát vẫn luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác giám sát chặt chẽ tại các cơ sở cách ly, trong đó có cách ly tại nhà.
TP HCM: Yêu cầu người dân tiếp tục đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người Hà Nội thành lập cơ sở cách ly tập trung cho chuyên gia tại khách sạn Metropole Hanoi Tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh và cách ly tổ bay để phòng chống Covid-19 Triển khai quản lý đối tượng cách ly tại nhà, nơi cư trú sử dụng ứng dụng NCOVI Hà Nội lập hai khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19

Hà Nội giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà

Tính đến thời điểm này, TP Hà Nội chưa xuất hiện thêm bệnh nhân Covid-19 nào do lây nhiễm ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trước đó tại Hà Nội đã xảy ra tình huống hai nhân viên khách sạn phải cách ly tập trung do cho bệnh nhân Covid-19 đang cách ly mượn điện thoại. Chính vì thế, ngành Y tế Hà Nội liên tục có các cuộc họp chỉ đạo yêu cầu các đơn vị phải siết chặt lại công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Mới đây nhất, chiều 11/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường. Trong cuộc họp, các ý kiến nhấn mạnh, tại Hà Nội, nguy cơ dịch bệnh trở lại vẫn còn, nếu không quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly thì rất nguy hiểm.

Ông Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội yêu cầu các khu cách ly của quân đội, 18 khách sạn và một số địa điểm khác được phép cách ly phải kiểm soát chặt chẽ. Các trường hợp cách ly ở gia đình phải kiểm tra kỹ, nếu quản lý không tốt thì nguy cơ lây nhiễm rất đáng lo ngại.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly
Ông Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi họp trực tuyến ngày 11/12

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, việc xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP HCM và ca bệnh này lại đi đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người là điều đáng lo ngại không chỉ riêng TP HCM mà với cả các tỉnh thành phố khác do có sự giao thương, đi lại của người dân giữa các tỉnh thành. Vì thế, ngay trong sáng 1/12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP đã đi kiểm tra khu cách ly tổ bay của hãng hàng không Việt Nam Airlines tại quận Long Biên. Đánh giá kết quả buổi kiểm tra cho thấy, tại đây, đơn vị đã cơ bản thực hiện tốt công tác cách ly theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại ở Thủ đô Hà Nội, dịch Covid-19 đã được kiểm soát song nguy cơ vẫn luôn hiện hữu. Vì thế, trong rất nhiều chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo thành phố thời gian qua luôn truyền đi thông điệp nhất quán: Cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh.

Cụ thể, ngày 3/12, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 5628/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội và Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND gửi các Sở, ban, ngành và các địa phương về việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những nội dung chỉ đạo trên là tăng cường kiểm tra các khu cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly
Đoàn kiểm tra liên sở kiểm tra tại khách sạn Lake Side (23 Ngọc Khánh, Ba Đình) ngày 8/12

Bên cạnh các chỉ đạo, TP Hà Nội cũng tiến hành các cuộc kiểm tra giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly như các khách sạn lưu trú người cách ly Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ngày 8/12, đoàn kiểm tra liên sở do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại khách sạn Lake Side (số 23 Ngọc Khánh, quận Ba Đình) và khách sạn Mường Thanh (số 78 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm).

Không có trường hợp đặc cách, phải cách ly đủ 14 ngày

Việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở TP HCM cho thấy không chỉ có tình trạng lơ là trong phòng chống dịch mà còn có dấu hiệu buông lỏng giám sát cách ly tại nhà. Trả lời báo chí, PGS TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế cho rằng, để xảy ra sự việc lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng mới đây là lỗi của bệnh nhân 1342 khi không tuân thủ các nguyên tắc cách ly tại nhà của Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức đầu tháng 12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, tình hình dịch bệnh hiện nay lo ngại nhất là các vị khách nước ngoài, thành viên tổ bay cách ly ở khách sạn. Nếu không làm tốt việc cách ly này thì rất dễ tái bùng phát dịch như TP HCM.

Giải đáp băn khoăn của đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội về một số trường hợp được cho là "đặc cách" khi vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, không có quy định nào là đặc cách không xét nghiệm, kể cả các trưởng đoàn khi nhập cảnh vào Việt Nam.

"Với các tổ bay, theo tôi được biết, Thủ tướng đã chỉ đạo phải cách ly đủ 14 ngày chứ không được cách ly 5-7 ngày, sau xét nghiệm âm tính sẽ được về tự cách ly", ông Sơn cho biết thêm.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly
Trốn tránh cách ly y tế là hành vi vi phạm pháp luật (Ảnh minh họa)

Theo PGS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc cách ly tập trung hay tại nhà, nơi lưu trú chỉ có thể an toàn nếu các cá nhân cũng như đơn vị thực hiện cách ly tuân thủ chặt chẽ các quy định đã ban hành. Chúng ta phải giao trách nhiệm cách ly cho các đơn vị thực hiện cách ly, đồng thời phải phối hợp chính quyền, y tế địa phương tham gia giám sát, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức người dân trong phòng dịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho rằng, trong những ngày đầu, nồng độ virus chưa nhân lên nên kết quả xét nghiệm có thể âm tính. Ngoài ra, virus SARS-CoV-2 thường tồn tại ở đường hô hấp dưới, kết hợp cơ chế cụ thể khiến kết quả xét nghiệm có thể bị sai lệch. Vì vậy, việc cách ly 14 ngày là vô cùng quan trọng.

Ông Hà cũng cho rằng, cách ly tập trung hay tại nhà, nơi lưu trú đều có ưu, nhược điểm. Trong đó, ưu điểm của cách ly tập trung là giám sát, quản lý tốt. Còn cách ly tại nhà, đòi hỏi rất nhiều yếu tố.

“Cách ly tại nhà phải giám sát người được cách ly, các quy định đối với những người ở trong khu vực có người cách ly tại nhà, vai trò của chính quyền địa phương, vai trò của các CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh - PV) địa phương giám sát trường hợp được cách ly. Những khâu ấy, chúng ta có quy định của Bộ Y tế rất rõ ràng nhưng việc thực hiện chưa được tốt nên vẫn có thể xảy ra những trường hợp như vừa qua”, ông Hà cho biết.

Ông Hà cũng cho rằng, nếu đối tượng được cách ly tại nhà không thực hiện nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định thì phải thực hiện theo quy định chung, cách ly tập trung đủ 14 ngày. Đó là điều cần thiết để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

Sắp tới, chúng ta có nhiều sự kiện từ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và cả những sự kiện chính trị của toàn Đảng. Hơn bao giờ hết, chúng ta không chủ quan lơ là, phải tuân thủ, áp dụng nghiêm những biện pháp khuyến cáo phòng ngừa của Bộ Y tế, Sở Y tế. Người dân cần vui chơi “có trách nhiệm” tránh làn sóng bùng phát dịch trở lại.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm