SHB - ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia: Tiện ích và an toàn cho khách hàng
Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, việc đẩy mạnh Cổng Dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại tiện ích vượt trội cho người dân mà còn đem đến lợi ích “5K”, góp phần thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, qua đó giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Hơn nữa, so với thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống, việc sử dụng Dịch vụ công trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích như: Tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thanh toán dịch vụ công nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức; Giảm áp lực giấy tờ công việc và chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân lực; Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ, tránh nhũng nhiễu, gây phiền hà tới người tham gia dịch vụ.
Đồng thời, thông qua dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan nhà nước có thể theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Hạn chế việc đi lại giữa các cấp ngành liên quan; Góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chủ động phòng, chống đại dịch Covid-19.
Vì vậy, dưới sự định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, SHB đã nhanh chóng triển khai trong thời gian sớm nhất để trở thành một trong các ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (tháng 3/2021).
Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng thanh toán phí, lệ phí các dịch vụ công thông qua SHB, thay vì phải đến tận cơ quan chức năng để xếp hàng, chờ đợi để thực hiện các thủ tục hành chính như trước kia.
Thực tế, khi thực hiện thanh toán trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giảm được 3 lần đi lại trực tiếp tới các cơ quan công quyền. Đồng thời, người dân không cần tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện thủ tục thành toán; Không tập trung, không cần đến cơ quan thuế, ngân hàng; Không tiền mặt, không chứng từ giấy, không cần nộp chứng từ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; Không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, có thể nộp tiền bất cứ lúc nào kể cả ngoài giờ hành chính hay trong những ngày nghỉ.
Hiện chỉ với một thiết bị kết nối Internet như máy tính, laptop, điện thoại… mỗi người dân và mọi doanh nghiệp có thể thanh toán rất nhiều dịch vụ trên website Cổng Dịch vụ công quốc gia qua SHB như: Đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; Nộp phạt xử lý hành chính; Nộp tiền điện; Nộp thuế; Nộp phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính; Nộp xử lý vi phạm hành chính; Nộp viện phí và các khoản phí trong thực hiện dịch vụ y tế; Nộp học phí và các khoản phí trong dịch vụ giáo dục và đào tạo; Nộp án phí…
Người dân có thể đóng bảo hiểm y tế qua ngân hàng tư nhân SHB được kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia |
Trước đó, trong tháng 6/2020, SHB là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đầu tiên hợp tác với Kho bạc nhà nước thu Ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử. Bốn tháng sau khi triển khai thí điểm, việc phối hợp thu Ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử với SHB đã được Kho bạc Nhà nước tín nhiệm, đồng ý triển khai mở rộng trên toàn hệ thống của Kho bạc Nhà nước, bao gồm Kho bạc Nhà nước các tỉnh - thành phố, quận - huyện trên các địa bàn mà SHB có đặt chi nhánh.
Mới đây, vào đầu tháng 9/2021, SHB tiếp tục kết nối thêm tính năng thanh toán nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thuộc thẩm quyền lực lượng Cảnh sát giao thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân có nhu cầu chỉ cần truy cập vào website Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhập số quyết định, số biên bản vi phạm giao thông để tra cứu thông tin nộp phạt, chọn thanh toán qua tài khoản của SHB và thực hiện giao dịch qua dịch vụ ngân hàng điện tử của SHB. Tính năng mới này được áp dụng tại một số tỉnh thành như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận và mở rộng ra phạm vi toàn quốc trong thời gian tới.
Đặc biệt, ngân hàng cũng miễn phí giao dịch cho tất cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đến hết năm 2021 góp phần phát triển của Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân tăng cường sử dụng dịch vụ trực tuyến một cách hiệu quả, tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.
Việc được lựa chọn là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đầu tiên kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp tục cho thấy uy tín, sự phát triển minh bạch, toàn diện và chất lượng dịch vụ hiệu quả của ngân hàng này. Cùng với nhiều dự án chuyển đổi số và lộ trình hiện đại hóa ngân hàng trong tương lai, SHB quyết tâm cùng ngành Ngân hàng đặt mục tiêu không ngừng gia tăng lợi ích, mang lại các giải pháp phù hợp phục vụ Nhân dân thực hiện các dịch vụ công thuận tiện nhất, qua đó thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021