Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ hay quảng cáo rượu mạnh trá hình?
Chương trình có nhiều cảnh quay quảng cáo rượu khá lộ liễu
Ngày 22/8, trên Youtube xuất hiện một đoạn clip trong chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ, với các chai rượu và thương hiệu rượu Chivas được quảng cáo một cách có chủ đích, điều đó khiến dư luận xã hội đặt câu hỏi: Có hay không việc Chivas tài trợ cho shark Tank Việt Nam để quảng cáo rượu mạnh?
Được biết, đây là chương trình được thực hiện dưới hình thức truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp. Tham gia chương trình có nhiều nhà đầu tư chính là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu những doanh nghiệp lớn, nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường.
Tuy nhiên, ngay khi xuất hiện trên mạng, clip này lập tức bị cộng đồng có phản ứng bất bình bởi sự xuất hiện của một thương hiệu rượu nổi tiếng với những chai rượu manh xuất hiện một cách công khai, đầy chủ đích.
Nhãn hàng rượu mạnh được quay cận cảnh và lặp lại nhiều lần |
Sự kết hợp giữa các “cá mập” là doanh nhân thành đạt và một thương hiệu rượu mạnh nổi tiếng trong một chương trình đang được rất nhiều người quan tâm theo dõi đã tạo ra một luồng dư luận xấu, một hành vi bắt tay quảng cáo rượu mạnh trái quy định pháp luật.
Nếu để ý kỹ thực chất đoạn clip là một chương trình quảng cáo rượu mạnh trá hình. Bởi vì gần như 50% cảnh quay là hình ảnh chai rượu mạnh. Những đoạn quảng cáo trá hình này xuất hiện lặp đi lặp lại liên tục trong suốt thời lượng của chương trình.
Đặc biệt, đáng lưu tâm nhất trong chương trình chính là đoạn effect khoảng 3 giây xuất hiện trắng trợn tên của cả hãng và loại rượu bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức này.
Mặc dù nội dung chương trình nói về kinh doanh, đầu tư và các dự án khởi nghiệp, nhưng trong nhiều cảnh quay, đặc biệt là cảnh quay đầu tiên của đoạn clip đã xuất hiện logo rượu Chivas, vì thế người xem cho rằng, đoạn clip dài hơn 13 phút của chương Shark Tank Việt Nam là hình thức quảng cáo rượu trái phép.
Một chương trình hay và giàu ý nghĩa đã trở thành phản cảm khi cố tình "tranh thủ" quảng cáo cho một hãng rượu. Không phải là thấp thoáng hình dáng sản phẩm mà hình ảnh chai rượu, rót rượu, hay cảnh uống rượu... đều được quay cận cảnh và xuất hiện với tần số dày đặc.
Các doanh nhân "nâng ly" trong chương trình Shark Tank |
Rõ ràng, các doanh nhân biết chắc đây là mặt hàng cấm quảng cáo và ý thức được tác hại của nó nhưng vẫn vô tư thực hiện và phát tán. Đây là một hành động không thể chấp nhận đối với một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng và đặc biệt là các doanh nhân thành đạt. Hành vi vô trách nhiệm này đã bị cư dân mạng chỉ trích nặng nề và bày tỏ sự thất vọng tràn trề.
Câu chuyện về quảng cáo trá hình đã không còn xa lạ, thế nhưng việc nó xuất hiện phản cảm hay duyên dáng, lộ liễu hay ý nhị chính là câu hỏi mà khán giả luôn đặt ra. Tuy nhiên, không phải chương trình hay nhà sản xuất nào cũng giải quyết một cách hoàn hảo bài toán đó.
Có thể thấy, rất khó để bắt lỗi và nếu bắt được lỗi thì mức xử phạt cũng rất nhẹ. Đó là lý do vì sao, các hoạt động quảng cáo chui vẫn cứ thản nhiên đua nhau nở rộ mà hiếm khi có một vụ việc vi phạm nào được xử lý đến nơi đến chốn.
Sau khi tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Luật sư Nguyễn Phương Việt (thuộc văn phòng luật sư Đức Minh) và được ông cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến Luật quảng cáo.
Luật sư Nguyễn Phương Việt, cho biết: Pháp luật Việt Nam quy định rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo trên bất kỳ hình thức nào.
"Việc quảng cáo rượu trái phép qua một chương trình truyền hình là đã vi phạm vào khoản 3 Điều 7 luật Quảng cáo năm 2012 là cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu:
Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
"...3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên..."
Điều 22. Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu
"...14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.
15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.
16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".
Căn cứ vào những quy định về luật quảng cáo nêu trên, nếu Shark Tank lồng ghép quảng cáo rượu trên 15 độ vào chương trình, có nghĩa là đã vi phạm pháp luật Việt Nam.