Tag

Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ hay quảng cáo rượu mạnh trá hình?

Xã hội 25/08/2018 22:11
aa
TTTĐ – Đoạn clip dài hơn 13 phút trong Shark Tank Việt Nam phát trên Youtube mới đây, có thể dễ dàng nhận thấy từ phần hình ảnh màu sắc, cho tới cả các cảnh quay, kịch bản chương trình đều được cho là đoạn quảng cáo rượu mạnh trái phép.

Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ hay quảng cáo rượu mạnh trá hình?

Chương trình có nhiều cảnh quay quảng cáo rượu khá lộ liễu

Ngày 22/8, trên Youtube xuất hiện một đoạn clip trong chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ, với các chai rượu và thương hiệu rượu Chivas được quảng cáo một cách có chủ đích, điều đó khiến dư luận xã hội đặt câu hỏi: Có hay không việc Chivas tài trợ cho shark Tank Việt Nam để quảng cáo rượu mạnh?

Được biết, đây là chương trình được thực hiện dưới hình thức truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp. Tham gia chương trình có nhiều nhà đầu tư chính là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu những doanh nghiệp lớn, nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường.

Tuy nhiên, ngay khi xuất hiện trên mạng, clip này lập tức bị cộng đồng có phản ứng bất bình bởi sự xuất hiện của một thương hiệu rượu nổi tiếng với những chai rượu manh xuất hiện một cách công khai, đầy chủ đích.

Nhãn hàng rượu mạnh được quay cận cảnh và lặp lại nhiều lần
Nhãn hàng rượu mạnh được quay cận cảnh và lặp lại nhiều lần

Sự kết hợp giữa các “cá mập” là doanh nhân thành đạt và một thương hiệu rượu mạnh nổi tiếng trong một chương trình đang được rất nhiều người quan tâm theo dõi đã tạo ra một luồng dư luận xấu, một hành vi bắt tay quảng cáo rượu mạnh trái quy định pháp luật.

Nếu để ý kỹ thực chất đoạn clip là một chương trình quảng cáo rượu mạnh trá hình. Bởi vì gần như 50% cảnh quay là hình ảnh chai rượu mạnh. Những đoạn quảng cáo trá hình này xuất hiện lặp đi lặp lại liên tục trong suốt thời lượng của chương trình.

Đặc biệt, đáng lưu tâm nhất trong chương trình chính là đoạn effect khoảng 3 giây xuất hiện trắng trợn tên của cả hãng và loại rượu bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức này.

Mặc dù nội dung chương trình nói về kinh doanh, đầu tư và các dự án khởi nghiệp, nhưng trong nhiều cảnh quay, đặc biệt là cảnh quay đầu tiên của đoạn clip đã xuất hiện logo rượu Chivas, vì thế người xem cho rằng, đoạn clip dài hơn 13 phút của chương Shark Tank Việt Nam là hình thức quảng cáo rượu trái phép.

Một chương trình hay và giàu ý nghĩa đã trở thành phản cảm khi cố tình "tranh thủ" quảng cáo cho một hãng rượu. Không phải là thấp thoáng hình dáng sản phẩm mà hình ảnh chai rượu, rót rượu, hay cảnh uống rượu... đều được quay cận cảnh và xuất hiện với tần số dày đặc.

e885a85d07fae6a4bfeb
Các doanh nhân
Các doanh nhân "nâng ly" trong chương trình Shark Tank

Rõ ràng, các doanh nhân biết chắc đây là mặt hàng cấm quảng cáo và ý thức được tác hại của nó nhưng vẫn vô tư thực hiện và phát tán. Đây là một hành động không thể chấp nhận đối với một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng và đặc biệt là các doanh nhân thành đạt. Hành vi vô trách nhiệm này đã bị cư dân mạng chỉ trích nặng nề và bày tỏ sự thất vọng tràn trề.

Câu chuyện về quảng cáo trá hình đã không còn xa lạ, thế nhưng việc nó xuất hiện phản cảm hay duyên dáng, lộ liễu hay ý nhị chính là câu hỏi mà khán giả luôn đặt ra. Tuy nhiên, không phải chương trình hay nhà sản xuất nào cũng giải quyết một cách hoàn hảo bài toán đó.

Có thể thấy, rất khó để bắt lỗi và nếu bắt được lỗi thì mức xử phạt cũng rất nhẹ. Đó là lý do vì sao, các hoạt động quảng cáo chui vẫn cứ thản nhiên đua nhau nở rộ mà hiếm khi có một vụ việc vi phạm nào được xử lý đến nơi đến chốn.

Sau khi tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Luật sư Nguyễn Phương Việt (thuộc văn phòng luật sư Đức Minh) và được ông cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến Luật quảng cáo.

Luật sư Nguyễn Phương Việt, cho biết: Pháp luật Việt Nam quy định rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo trên bất kỳ hình thức nào.

"Việc quảng cáo rượu trái phép qua một chương trình truyền hình là đã vi phạm vào khoản 3 Điều 7 luật Quảng cáo năm 2012 là cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

Theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu:

Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

"...3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên..."

Điều 22. Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu

"...14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.

15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.

16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

Căn cứ vào những quy định về luật quảng cáo nêu trên, nếu Shark Tank lồng ghép quảng cáo rượu trên 15 độ vào chương trình, có nghĩa là đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Xem thêm