Tag

Sẽ xuất bản cuốn sách về việc phát triển công nghệ điều trị Covid-19

Văn hóa 11/09/2021 16:23
aa
TTTĐ - Medinsights - Thương hiệu sách Sức khỏe của Alphabooks đã mua bản quyền cuốn sách "The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race" của tác giả Walter Isaacson dự kiến sẽ phát hành toàn quốc vào quý I/ 2022. Đây là cuốn sách được bình chọn là cuốn sách hay nhất trên Amazon tháng 3/2021 viết về câu chuyện sự hình thành và phát triển của công nghệ CRISPR trong công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19.

Ra mắt sách "Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập" chào mừng ngày Quốc khánh

Tất cả vắc xin được WHO cấp phép đều an toàn và hiệu quả

Covid-19 liên tục biến đổi theo thời gian, cũng như những loại virus khác. Trong bối cảnh đó, công nghệ CRISPR có khả năng mang đến cho loài người hy vọng. Một số nhà khoa học đã vận dụng thành công công nghệ này để chặn đứng việc sao chép của virus trong tế bào của con người - hứa hẹn về khả năng một biện pháp điều trị mới cho Covid-19 trong tương lai.

viết về câu chuyện sự hình thành và phát triển của công nghệ CRISPR trong công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 sẽ được xuất bản tại Việt Nam
Cuốn sách viết về câu chuyện sự hình thành và phát triển của công nghệ CRISPR trong công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 sẽ được xuất bản tại Việt Nam

Trong cuốn sách "The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race" tác giả đã trở lại với một câu chuyện hấp dẫn về cách người đoạt giải Nobel Jennifer Doudna và các đồng nghiệp của cô đã khởi động một cuộc cách mạng cho phép chúng ta chữa khỏi bệnh tật, chống lại vi rút và sinh con khỏe mạnh hơn.

Câu chuyện bắt đầu khi Jennifer Doudna học lớp sáu, một ngày cô bé trở về nhà và thấy trên giường có một cuốn sách mang tên DNA: Hành trình khám phá chuỗi xoắn kép. Khi lướt qua các trang sách, cô bé đã không thể rời mắt khỏi cuộc chạy đua để khám phá ra mật mã về sự sống. Từ đó cô bé đã theo đuổi mơ ước trở thành một nữ khoa học gia.

Với niềm đam mê tìm hiểu cách thức hoạt động của thiên nhiên và biến những khám phá thành phát minh, Doudna đã đạt tới tiến bộ sinh học quan trọng nhất kể từ khám phá về cấu trúc của DNA. Bà và các cộng sự đã biến sự tò mò về tự nhiên thành một phát minh có thể biến đổi loài người: một công cụ có thể sử dụng để chỉnh sửa DNA.

Cụ thể hơn, Công cụ chỉnh sửa gen mà Doudna và những người khác đã phát triển vào năm 2012 dựa trên một thủ thuật chống lại virus được sử dụng bởi vi khuẩn, loài đã chiến đấu chống lại virus trong hơn một tỷ năm. Trong DNA của chúng, vi khuẩn phát triển các chuỗi lặp lại thành cụm, được gọi là CRISPR, có thể ghi nhớ và sau đó tiêu diệt virus tấn công chúng.

Nói cách khác, đó là một hệ thống miễn dịch có thể tự thích ứng để chống lại từng làn sóng virus mới. Với việc phát minh ra CRISPR, Doudna đã trở thành người đi đầu trong việc đấu tranh với những vấn đề đạo đức này và cùng với cộng sự là Emmanuelle Charpentier, được trao giải Nobel Y sinh năm 2020.

Bằng cách kể câu chuyện về Doudna, tác giả cũng hy vọng sẽ đưa ra một cái nhìn cận cảnh về cách thức hoạt động của khoa học. Điều gì thực sự xảy ra trong phòng thí nghiệm? Khám phá phụ thuộc vào tài năng cá nhân ở mức độ nào và chuyện làm việc nhóm quan trọng ra sao? Sự cạnh tranh về giải thưởng và bằng sáng chế có làm suy yếu sự hợp tác khoa học không?

Đây là câu chuyện chứa đầy những câu hỏi lớn nhất, từ nguồn gốc của sự sống đến tương lai của loài người.

Ra mắt sách điện tử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp Ra mắt sách điện tử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ra mắt Ra mắt "bí kíp” giúp bố mẹ dạy bé tiếng Anh ngày giãn cách
Top 5 cuốn sách giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo những ngày giãn cách Top 5 cuốn sách giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo những ngày giãn cách

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Xem thêm