Tag

Sau vụ cháy khu cảng Đức Giang: Triển khai các biện pháp xử lý triệt để về môi trường

Môi trường 07/07/2020 21:37
aa
TTTĐ - Kết quả quan trắc cho thấy, sau vụ cháy lớn xảy ra tại kho hóa chất ở khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội), cơ quan chức năng trắc nghiệm tại khu vực xảy ra cháy, trong không khí có tồn tại các hợp chất vượt so với Quy chuẩn Việt Nam (QCVN).

Sau vụ cháy khu cảng Đức Giang: Triển khai các biện pháp xử lý triệt để về môi trường

Kết quả quan trắc tại khu vực sau khi xảy ra cháy lớn tại kho cảng Đức Giang cho thấy trong không khí có tồn tại các hợp chất vượt so với QCVN

Bài liên quan

Hà Nội: Đang xảy ra cháy lớn tại một kho xưởng trên địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên

Công an quận Long Biên báo cáo sơ bộ vụ cháy lớn xảy ra tại kho Cảng Đức Giang

Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất sáng 30/6 tại khu cảng Đức Giang, ngày 6/7, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã có báo cáo việc thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố về môi trường sau khi xảy ra cháy nổ.

Theo đó trong quá trình đám cháy xảy ra và sau khi được dập tắt, UBND quận Long Biên đã cử cán bộ khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng để có những giải pháp khắc phục sự cổ.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 1/7, UBND quận đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cường Việt (Công ty Cường Việt) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà - đơn vị cho thuê nhà xưởng, kho bãi) thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với sự cố môi trường.

Hiện quận đã thực hiện xong việc che phủ toàn bộ khu vực cháy, đảm bảo tránh phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường ngay trong ngày 1/7. Đối với nước ứ đọng khi dập đám cháy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, đôn đốc, giám sát Công ty Cường Việt và Công ty Tân Hồng Hà thực hiện cách ly, thu gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội nhanh chóng có mặt, khoanh vùng, dập tắt đám cháy lớn tại khu kho cảng Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) vào sáng 30/6
Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội nhanh chóng có mặt, khoanh vùng, dập tắt đám cháy lớn tại khu kho cảng Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) vào sáng 30/6

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Ngày 5/7, sau khi cơ quan điều tra bàn giao mặt bằng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu Công ty Cường Việt khẩn trương thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Trong hai ngày 4 và 5/7, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường danh mục và khối lượng chất thải. Ngày 6/7, công ty bắt đầu thu gom, vận chuyển, dự kiến xong trước ngày 10/7.

Cũng trong ngày 6/7, UBND quận Long Biên có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh, Công an phường Thượng Thanh đôn đốc, giám sát quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và phòng ngừa sự cố cháy nổ trở lại, định kỳ hàng ngày báo cáo tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, UBND quận cũng giao cán bộ xuống hiện trường để giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty Cường Việt và Tân Hồng Hà khắc phục sự cố môi trường, phối hợp các Sở, ngành thường xuyên tổng hợp báo cáo quận.

Báo cáo cũng cho biết, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự - Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quan trắc lấy mẫu không khí, nước sau khi dập tắt đám cháy.

Sau khi quan trắc, ngày 1/7, Viện Hóa học môi trường quân sự đã có báo cáo trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy như Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen… Kết quả quan trắc của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cũng cho kết quả tương tự. Đáng chú ý thông số Toluen vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT tại điểm cuối kho là 17,53 lần, điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

Sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại khu vực xảy ra cháy và lấy mẫu nước mặt của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ ô nhiễm sau khi xảy ra cháy nổ.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần; tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT. Cụ thể, tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng Công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty Bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Cảnh sát PCCC Hà Nội huy động nhiều lực lượng, phương tiện tới hiện trường để phá dỡ kho xưởng, phục vụ công tác chữa cháy
Cảnh sát PCCC Hà Nội huy động nhiều lực lượng, phương tiện tới hiện trường để phá dỡ kho xưởng, phục vụ công tác chữa cháy

Ngày 4/7, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Sau khi Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xong, UBND quận Long Biên sẽ tiếp tục mời các đơn vị quan trắc môi trường đến đánh giá mức độ sau xử lý. Khi có kết quả phân tích của các đơn cơ quan, đơn vị, UBND quận Long Biên sẽ tổng hợp, thông tin đến các hộ dân xung quanh và nhân dân trong khu vực được biết.

Từ ngày 1/7 đến nay, UBND quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành ra soát toàn bộ các kho tàng hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ môi trường hữu hiệu.

Đọc thêm

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm