Tag
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước

Sẵn sàng đề xuất 45.000 - 50.000 tỷ đồng giúp doanh nghiệp lâm, thủy sản vượt khó

Thị trường - Tài chính 12/04/2024 18:10
aa
TTTĐ - "Nếu hết 30.000 tỷ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất 45.000 tỷ đồng thậm chí 50.000 tỷ đồng. Đây là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay", ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát biểu tại Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm sản, thủy sản giữ vững vị thế ngành tỷ USD”.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn

Ngày 12/4, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD. Hội thảo do Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý cùng bàn luận, tìm giải pháp trong việc đẩy mạnh tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đặc biệt với các lĩnh vực như chế biến, xuất khẩu.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú.
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam đề nghị các ngân hàng thực hiện các chính sách cho vay theo chỉ đạo của NHNN, gói 15.000 tỷ đồng và gói 30.000 tỷ đồng. Phía NHNN cũng chỉ đạo tất cả các ngân hàng phải có thông báo cụ thể, hướng dẫn các điều kiện cho vay đối với gói này.

"Tôi kiến nghị các ngân hàng tăng thêm hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp. Về tài sản thế chấp, ngân hàng phải xác định được dòng tiền của doanh nghiệp, vay để làm gì, bao giờ thu hồi vốn, bao giờ trả nợ vốn vay... Trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp; ngược lại doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với ngân hàng trước những nỗi lo về khả năng mất vốn... để giải quyết câu chuyện về tài sản thế chấp.

Đối với đề xuất liên quan đến kéo dài thời hạn cho vay của doanh nghiệp, câu chuyện này thuộc thẩm quyền của NHTM, xác định dòng tiền, tài sản của doanh nghiệp để quyết định cho vay trên tinh thần thấu hiểu, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải cố gắng cởi mở, chia sẻ với doanh nghiệp về thông tin tài chính, báo cáo tài chính của doanh nghiệp về gói 30.000 tỷ đồng. Đây là gói tín dụng NHNN đề xuất và rất được Thủ tướng Chính phủ ủng hộ.

Nếu hết 30.000 tỷ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất 45.000 tỷ đồng thậm chí 50.000 tỷ đồng. Đây là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay", Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Qua buổi hội thảo hôm nay, Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho rằng cần quan tâm hơn nữa về lĩnh vực xuất nhập khẩu nông - lâm - thuỷ sản. Bởi vì, Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, thuận lợi cho việc nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa lĩnh vực này. Lĩnh vực này hiện là thế mạnh của quốc gia, phải phát huy thế mạnh, tăng cường tính cạnh tranh trên trường quốc tế.

Chủ tọa Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho hay, trong tinh thần làm sao để tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ và tăng cường tiếp cận vốn cho
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước mong muốn thông qua hội thảo giúp tháo gỡ khó khăn và tăng cường tiếp cận vốn cho doanh nghiệp...
Phó Thống đốc Thường trực NHNN thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ 10 giải pháp trong thời gian qua. Cụ thể đó là:

1. Hoàn thiện pháp lý để mở rộng cho các tổ chức tín dụng tự quyết định cho vay, tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các tổ chức tín dụng.

2. Mở thẩm quyền cho các ngân hàng thương mại đánh giá năng lực doanh nghiệp để cho vay thế chấp, tín chấp.

3. Sửa Thông tư 39, công bố lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng cho vay. Tạo cơ chế cạnh tranh, hạ lãi suất.

4. Vấn đề tỉ giá và ngoại tệ có quan hệ mật thiết với xuất nhập khẩu, ổn định tỉ giá và ngoại tệ.

5. Hạ lãi suất cho vay, hiện lãi suất cho vay đã thấp hơn nhiều so với trước đây. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý.

6. Chính sách giãn, hoãn nợ trong giai đoạn dịch COVID-19, doanh nghiệp chưa trả được nợ thời điểm khó khăn đó, đã có Thông tư 02, áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp giãn, hoãn nợ, theo kế hoạch sẽ kéo dài hết năm nay.

7. Cải cách các thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ, cho vay qua mạng, qua app một cách an toàn.

8. Triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi, đây là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời gian gầy đây.

9. Gia tăng tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý.

10. Kết nối doanh nghiệp với ngân hàng để nắm được thông tin đầy đủ nhằm đẩy mạnh hỗ trợ, hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho ngành lâm, thủy sản Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho ngành lâm, thủy sản

Đại diện Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sẽ tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu ...

Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục vay vốn Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục vay vốn

TTTĐ - Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục, hồ sơ và điều kiện vay vốn để các doanh ...

Agribank dành 8.000 tỉ đồng hỗ trợ ngành lâm, thủy sản xuất khẩu Agribank dành 8.000 tỉ đồng hỗ trợ ngành lâm, thủy sản xuất khẩu

TTTĐ - Agribank đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và dự kiến tăng quy mô giải ngân theo chương trình cho vay ...

Ưu tiên phân bổ vốn nhằm hỗ trợ mạnh mẽ ngành lâm, thủy sản Ưu tiên phân bổ vốn nhằm hỗ trợ mạnh mẽ ngành lâm, thủy sản

TTTĐ - Ông Hà Huy Cường - Phó Tổng giám đốc Nam A Bank nhấn mạnh ngân hàng đã và đang ưu tiên phân bổ ...

Đọc thêm

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024 Thị trường - Tài chính

Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Tại Châu Á, xu hướng tăng trưởng càng rõ rệt hơn, khi ngành vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương

TTTĐ - Trong khuôn khổ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Tập đoàn Becamex IDC đã ký MOU thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Coex, Kosmo nhằm thúc đẩy Thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Xem thêm