Tag

Samsung quyết định rút lui khỏi thị trường xe điện sôi động

Xe++ 19/05/2022 14:00
aa
TTTĐ - Một trong những lý do chính cho quyết định này là do Samsung không tự tin rằng việc sản xuất xe điện sẽ mang lại lợi nhuận bền vững cho công ty.

Xe điện được cho là tương lai của sự di chuyển. Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện đang tích cực tập trung vào việc phát triển xe điện. Ngành công nghiệp này thậm chí còn đang thu hút các ông lớn trong ngành công nghệ như Apple, Sony, Huawei, Xiaomi… .

Tuy nhiên, Samsung mới đây đã đưa ra thông báo rút lui khỏi thị trường xe điện. Điều này được hai Giám đốc Điều hành cấp cao của Samsung xác nhận với The Korea Times. Một trong những lý do chính cho quyết định của Samsung là do công ty không tự tin rằng việc sản xuất xe điện sẽ mang lại lợi nhuận bền vững cho họ.

"Sau khi xem xét kỹ lưỡng, phản hồi và thảo luận với khách hàng, ban lãnh đạo cấp cao của Samsung đã đạt được sự đồng thuận rằng việc tham gia vào phân khúc ô tô điện sẽ không phù hợp cả về quan điểm lợi nhuận và cả góc độ của khách hàng", một trong những nguồn tin nội bộ cho biết.

“Giả sử nếu công ty dấn thân, mục tiêu cốt lõi để cải thiện chất lượng sản phẩm là phải loại bỏ các mẫu không hiệu quả và cắt giảm số lượng các mẫu tổng thể, cuối cùng tập trung bán những mẫu có độ hoàn thiện cao. Samsung sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến thiết kế hoàn thiện xe EV. Điều này chắc chắn tiêu tốn khoản tiền đầu tư khổng lồ dù không đảm bảo lợi nhuận cho Samsung”, theo nguồn tin.

Không giống như Samsung, Apple về cơ bản là một công ty thiết kế. Họ thiết kế các tính năng và phần mềm cho các sản phẩm hàng đầu của mình trong khi phần cứng thì lấy từ các đối tác cung cấp linh kiện. Xe điện của Apple sẽ không phải là một sản phẩm dành cho số đông, mục tiêu của họ là hướng tới phân khúc cao cấp, có giá dao động từ 100.000 USD trở lên, đắt hơn Tesla Model S.

Nhà phân tích Lee Han-joon của KTB Investment & Securities cho biết:” Apple vẫn chỉ muốn phục vụ người dùng cao cấp. Tổ chức này muốn chứng minh bản thân là nhà sáng tạo nội dung thực thụ, kiêm người dẫn đầu trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu. Từ đó buộc người dùng phải trung thành lâu dài với sản phẩm của Apple”.

Thị trường xe điện hiện đang hoạt động dựa vào mối quan hệ gắn kết giữa 3 đơn vị: nhà sản xuất pin, phụ tùng và nhà sản xuất xe, thông qua việc thành lập liên doanh hoặc mua cổ phần. Do đó, Samsung sẽ có ít cơ hội hơn nếu muốn “nhảy” vào thị trường đã bùng nổ này.

Khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và lợi nhuận suy giảm, công ty phải phụ thuộc nhiều hơn vào mảng kinh doanh linh kiện, phụ tùng. Samsung hiện đang cung cấp các linh kiện như chip lái xe tự động, mô-đun máy ảnh, pin và màn hình OLED . Các khách hàng hiện nay của công ty Hàn Quốc có Tesla, Hyundai, BMW, Audi, Rivian,… . Nếu Samsung tự sản xuất xe điện, hãng sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các khách hàng cao cấp của mình và công ty không muốn bị rơi vào một tình huống tương tự như vụ kiện vi phạm bằng sáng chế, chống lại Apple đã kéo dài gần một thập kỷ.

Tóm lại, Samsung cảm thấy rằng họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách duy trì việc cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất xe điện thay vì sản xuất xe điện cho riêng mình.

Đọc thêm

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid Xe++

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu SUV Equator.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam Xe++

Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã chính thức rời cảng Indonesia và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.
Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast Xe++

Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike Xe++

Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike

TTTĐ - Mới đây, Dat Bike đã chính thức ra mắt bộ 3 xe máy điện Quantum S-series giúp linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng xe máy điện, từ hạn mức tài chính đến thói quen sử dụng.
Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng Xe++

Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng

TTTĐ - Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe cũ tại TP.HCM đã rao bán chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 đã qua sử dụng với giá 1,95 tỷ đồng.
Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện Xe++

Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ – Đổi mới” do VinFast và FGF hợp tác triển khai đang mang tới cơ hội vàng cho khách hàng Việt từ xe xăng “lên đời” xe điện. Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng “khủng”.
Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ Xe++

Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức “vén màn” thế hệ mới của mẫu Scoopy tại Đông Nam Á.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt Xe++

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt

TTTĐ - Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Skoda Kodiaq offroad ấn tượng tại Giải đua địa hình VOC 2024 Xe++

Skoda Kodiaq offroad ấn tượng tại Giải đua địa hình VOC 2024

TTTĐ - Giải đua xe địa hình VOC 2024, một trong những sự kiện thể thao hấp dẫn nhất năm, đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 140 vận động viên và hàng ngàn khán giả.
MG RX5 ưu đãi "chạm đáy": Bản tiêu chuẩn giá chỉ hơn 500 triệu Xe++

MG RX5 ưu đãi "chạm đáy": Bản tiêu chuẩn giá chỉ hơn 500 triệu

TTTĐ - Mới đây, một số tư vấn bán hàng của MG khu vực phía bắc đã chào bán mẫu SUV/CUV cỡ C RX5 với giá dao động từ 500 - 513 triệu đồng, rẻ hơn nhiều mẫu xe hạng A như Kia Sonet hay Hyundai Venue.
Xem thêm